สมุดปกขาวจีน เตือนมะกัน‘อย่าล้ำเส้น’

07 มิ.ย. 2562 | 09:40 น.

รายงานสมุดปกขาวภายใต้หัวข้อ China’s Position on the China-US Economic and Trade Consultations (จุดยืนของจีนในการเจรจาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ) ออกโดย สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของจีน (The State Council Information Office) เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2562 แบ่งเป็น 6 ตอน ระบุถึงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯที่เอื้อประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ท่ามกลางการเผชิญหน้า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดจากการยั่วยุของสหรัฐฯ การที่สหรัฐฯผิดคำพูดที่มีต่อข้อตกลงในการเจรจา และความมุ่งมั่นของจีนที่จะให้การเจรจามีความน่าเชื่อถือบนพื้นฐานความเสมอภาคและการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

 

รายงานสมุดปกขาวของจีนชี้ว่า ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้พยายามเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งการเจรจาได้ดำเนินมาถึง 11 ครั้งแล้วแต่ก็ไม่สัมฤทธิผล เพราะคณะทำงานของสหรัฐฯได้ใช้ “การขาดดุลทางการค้าและทรัพย์สินทางปัญญา” เป็นข้ออ้างที่จะกดดันให้ความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้ารุนแรงขึ้นหลายครั้ง 

 

“นอกจากนี้ สหรัฐฯยังดำเนินการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพียงฝ่ายเดียว และยังบีบบังคับให้จีนต้องใช้มาตรการที่แข็งกร้าวในการปกป้องผลประ โยชน์ของจีนเอง ทั้งนี้ การกระทำ ของสหรัฐฯ ไม่เพียงส่งผลกระทบกับทั้ง 2 ประเทศ แต่ยังทำให้โลกตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น” ส่วนหนึ่งของรายงานระบุ และว่า แทนที่มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ มันกลับเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตให้กับบริษัทของสหรัฐฯเอง ทำให้ราคาสินค้าในประเทศปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลเสียต่อการความเป็นอยู่ของชาวอเมริกัน

เนื้อหาส่วนหนึ่งยังระบุถึงความเสียหายจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่มีต่อระบบการค้าพหุภาคีของโลกในภาพรวม โดยเป็นการขัดขวางห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานโลก “อย่างร้ายแรง” ทำลายความเชื่อมั่นของตลาด และทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างยากลำบาก อีกทั้งยังเป็นภัยร้ายแรงต่อแนวโน้มกระบวนการโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ

 

รัฐบาลจีนย้ำว่า ข้อตกลงการค้าต้องมีความเท่าเทียมและได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย และจีนจะไม่ยอมผ่อนผันในเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของจีน โดยสหรัฐฯควรจะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากจีนทั้งหมด และการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯมายังจีนควรจะต้องสมเหตุสมผล การเจรจาต้องมีความเคารพซึ่งกันและกัน หมายถึงแต่ละฝ่ายควรจะเคารพในระบบสังคม เศรษฐกิจ แนวทางและสิทธิการพัฒนา ผลประโยชน์หลัก และความกังวลสำคัญของแต่ละฝ่าย ซึ่งหมายถึงไม่ควรมีฝ่ายใด “ลํ้าเส้น” หรือข้ามเส้นที่ไม่ควรข้าม

 

การเจรจาจะไม่มีความคืบหน้าถ้ามีฝ่ายใดพยายามบีบบังคับอีกฝ่ายหรือมีเพียงฝ่ายเดียวที่ได้ประโยชน์ เพราะ2 ประเทศมีเศรษฐกิจและการค้าใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกของโลก ดังนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีข้อแตกต่างในด้านความร่วมมือการค้าและเศรษฐกิจบ้าง แต่ที่สำคัญคือ จะยกระดับความไว้วางใจ ส่งเสริมความร่วมมือกัน และรับมือกับข้อแตกต่างได้อย่างไร 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,476 วันที่ 6 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สมุดปกขาวจีน  เตือนมะกัน‘อย่าล้ำเส้น’