5 ประเทศได้อานิสงส์จากสงครามการค้า เวียดนามส้มหล่น ออร์เดอร์ส่งออกพุ่ง

05 มิ.ย. 2562 | 10:17 น.

ฝ่ายวิจัย ธนาคารโนมูระ ระบุว่า ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วนั้น การนำเข้า-ส่งออกระหว่างทั้งสองประเทศคู่กรณีปรับลดลงเป็นผลสืบเนื่องมาจากการตั้งกำแพงภาษีสูงขึ้นระหว่างกัน แต่ขณะเดียวกัน ผู้นำเข้าของจีนและสหรัฐฯ ต่างก็มองหาตลาดใหม่ที่จะเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าชนิดเดียวกันมาทดแทนสินค้าที่ถูกตั้งภาษีสูงขึ้น งานวิจัยของโนมูระชี้ว่า ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ เวียดนาม คือประเทศที่ได้รับอานิสงส์หรือได้รับประโยชน์มากที่สุด จากการที่สามารถส่งออกสินค้าได้มากขึ้น คิดเป็นสัดส่วนถึง 7.9% ของจีดีพี

5 ประเทศได้อานิสงส์จากสงครามการค้า เวียดนามส้มหล่น ออร์เดอร์ส่งออกพุ่ง

รายงานการวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า สงครามการค้าทำให้อัตราภาษีสูงขึ้น และต้นทุนการนำเข้าสินค้าจากจีนและสหรัฐฯก็พุ่งขึ้น ผู้ประกอบการหลายรายอาจจะยอมแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นไว้เองโดยยอมได้กำไรน้อยลง  บริษัทข้ามชาติบางรายก็เลือกที่จะโยกย้ายฐานการผลิต แต่งานวิจัยชี้ว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการเลือกทำมากที่สุดก็คือ การแสวงหาแหล่งใหม่ๆในการนำเข้าสินค้า

 

เรื่องนี้ให้ประโยชน์กับหลายประเทศ ซึ่งนอกจากเวียดนามแล้ว ยังมีประเทศอื่นๆได้แก่ ไต้หวัน ชิลี มาเลเซีย และอาร์เจนติน่า โดยเวียดนามและไต้หวัน ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯได้มากขึ้น ขณะที่ชิลี มาเลเซีย อาร์เจนติน่า ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการส่งออกไปยังตลาดจีนได้มากขึ้น  และเมื่อพิจารณาจากหมวดสินค้าที่ถูกจัดเก็บภาษีในอัตราสูงขึ้นโดยรัฐบาลสหรัฐฯ เช่น ชิ้นส่วนประกอบเครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์ต่อพ่วงโทรศัพท์ อุปกรณ์ประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว พบว่า บริษัทอเมริกันที่นำเข้าสินค้าเหล่านี้พากันหาตลาดใหม่เป็นแหล่งนำเข้า เช่นเดียวกับผู้นำเข้าฝ่ายจีนที่เคยซื้ออากาศยาน ถั่วเหลือง และสินค้าการเกษตรจากสหรัฐฯก็หาแหล่งนำเข้าใหม่เช่นกัน

5 ประเทศได้อานิสงส์จากสงครามการค้า เวียดนามส้มหล่น ออร์เดอร์ส่งออกพุ่ง

และต่อไปนี้ คือ 5 ประเทศที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการส่งออกสินค้าประเภทต่างๆ ได้มากขึ้น

เวียดนาม : ชิ้นส่วนประกอบโทรศัพท์ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ

ไต้หวัน: ชิ้นส่วนประกอบเครื่องพิมพ์ดีด อุปกรณ์สำนักงาน ชิ้นส่วนโทรศัพท์

ชิลี: สินแร่ทองแดง ถั่วเหลือง

มาเลเซีย:  แผงวงจรไฟฟ้า  อุปกรณ์เซมิคอนดัคเตอร์

อาร์เจนติน่า: ถั่วเหลือง

 

 

งานวิจัยของโนมูระระบุว่า แม้จะมีประเทศที่สาม ที่ได้ประโยชน์จากการขึ้นภาษีใส่กันของคู่กรณีในสงครามการค้าครั้งนี้ แต่นั่นก็ไม่ใช่ภาพรวมทั้งหมดของสิ่งที่เกิดขึ้น “มีอีกหลากหลายปัจจัยที่กำลังส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบทางลบต่อบรรดาประเทศที่สามซึ่งๆไม่ใช่ประเทศคู่กรณี”  รายงานชี้ว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น เกิดได้จากหลายองค์ประกอบเช่น จากความไม่แน่ใจในสถานการณ์ที่ทำให้หลายบริษัทชะลอการตัดสินใจลงทุน หรือจากความต้องการบริโภคที่ลดลงทั้งในสหรัฐฯและจีนเนื่องจากผู้บริโภคต้องแบกภาระจ่ายเงินซื้อสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นมาก เป็นต้น