ไฮสปีดเทรน...รอรัฐบาลใหม่

12 มิ.ย. 2562 | 07:45 น.

โดยตามแผนระยะเร่งด่วนที่กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันมีจำนวน 4 เส้นทางรวมระยะทาง 1,028 กิโลเมตร คือ ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วง ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ส่วนแผนระยะกลาง จำนวน 2 เส้นทาง  ระยะทาง 500 กิโลเมตร ได้แก่ ช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน และช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ ส่วนแผนระยะยาวนั้นได้แก่ ช่วงหัวหิน- ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 759 กิโลเมตร

ไฮสปีดเทรน...รอรัฐบาลใหม่

 แม้ว่าจะได้ตัวผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินไปเรียบร้อยแล้วคือกลุ่มซีพีและพันธมิตร แต่ก็ยังให้ได้ลุ้นกันว่าท้ายที่สุดแล้วจะลงนามสัญญาทันรัฐบาลคสช.นี้หรือไม่ และเนื่องจากยังไม่ได้เริ่มงานก่อสร้าง อีกทั้งงานเดินรถที่ยังต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการอีกไม่น้อยกว่า 3-4 ปี

เช่นเดียวกับเส้นทางสายเหนือจากกรุงเทพฯไปสิ้นสุดที่จังหวัดเชียงใหม่ลงทุนราว 5 แสนล้านบาท ตลอดจนเส้นทางสู่ภาคใต้ซึ่งมีแผนพัฒนาถึงชายแดนไทย-มาเลเซีย ต้องใช้งบลงทุนมหาศาล แถมล่าสุดนั้นเส้นทางจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในเฟสแรกลงทุนไปแล้วหลักแสนล้านบาท แต่ยังคงใช้งบอีกไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อสร้างต่อไปถึงจังหวัดหนองคายให้เชื่อมไปยังสปป.ลาวและจีนตามแผนต่อไป

ไฮสปีดเทรน...รอรัฐบาลใหม่

ยังได้ตามลุ้นเมกะโปรเจ็กต์แสนล้านบาทอย่างเกาะติดกันของรัฐบาลชุดใหม่ 

คอลัมน์ | หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3477 ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2562