Fora Beeผลิตภัณฑ์จากผึ้งพุ่งชนเป้า250ล้าน

11 มิ.ย. 2562 | 03:40 น.

 

กระแสสินค้าเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง สินค้าใดก็ตามหากมีคุณประโยชน์รอบด้าน กระแสตอบรับมาทันที เช่นเดียวกับสินค้าแบรนด์ “Fora Bee” (ฟอร่า บี) ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ที่โด่งดังไปถึงต่างแดน จากการบริหารธุรกิจของทายาทรุ่นที่2 โดย “โต้” ยุทธพงษ์ เรืองศิริ  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ เฮลตี้ โปรดักส์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเส้นทางธุรกิจที่รุ่นลูกต้องมารับช่วงต่อจากรุ่นพ่อที่ก่อร่างสร้างธุรกิจนี้ขึ้นมากับมือให้คงอยู่ต่อไป

“โต้”เล่าให้ฟังว่าผลิตภัณฑ์จากผึ้ง “Fora Bee” เป็นธุรกิจในครอบครัว ก่อตั้งโดยนายสงวน เรืองศิริ (คุณพ่อ) ซึ่งจบการศึกษาทางด้านการเกษตรจากมหาวิทยาลัยในไต้หวัน เมื่อตอนฝึกงาน ได้มีโอกาสฝึกงานในบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้ง จึงได้เก็บเกี่ยวนำความรู้และประสบการณ์ตรงนั้นไว้ พอจบกลับมาทำงานที่เมืองไทย จึงใช้เวลาว่างจากงานประจำทดลองเลี้ยงผึ้งจำนวน 4 รัง เมื่อพบว่าการเลี้ยงผึ้งสามารถสร้างรายได้เลี้ยงตนเองได้ จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อลงทุนเลี้ยงผึ้งเพิ่ม จนสามารถขยายรังผึ้งไปได้มากกว่า 10,000 รัง  จนในที่สุดจึงสร้างโรงงานขึ้นมาเมื่อปี 2532  ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับผลผลิตจากการเลี้ยงผึ้งที่มีมากขึ้น

 

Fora Beeผลิตภัณฑ์จากผึ้งพุ่งชนเป้า250ล้าน

ยุทธพงษ์ เรืองศิริ 

 

ตลาดคนรักสุขภาพขานรับดี

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากผึ้งแตกแขนงออกมาเป็นสินค้าหลายตัวที่พัฒนาและต่อยอดออกมาจนเป็นที่สนใจของตลาด“Fora Bee” จึงเป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากผึ้ง ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ นํ้าผึ้ง, นมผึ้งสด ,​นมผึ้งแคปซูล,​เกสรผึ้ง นอกจากนี้ยังนำเอาผลผลิตหลักที่ได้จากการเลี้ยงผึ้งไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีก เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับวัตถุดิบเกษตร เช่น นำนํ้าผึ้งไปหมักเป็น Honey Vinegar โดยใช้นวัตกรรมการคัดเลือกเชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ในการหมัก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด, นำนํ้าผึ้ง และนมผึ้งไปเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง ได้แก่ สบู่ก้อน สบู่เหลว, ลิปปาล์ม,​ แฮนด์ครีม ซึ่งผลิตภัณฑ์จากผึ้งเหล่านี้ มีคุณสมบัติเด่นในด้านบำรุงผิวพรรณ ช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น

Fora Beeผลิตภัณฑ์จากผึ้งพุ่งชนเป้า250ล้าน

“โต้” บอกว่าตั้งแต่เปิดกิจการมากระแสตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง มีไปออกบูธตามงานวิ่งมาราธอน หรืองานจักรยานรวมทั้งวางขายผลิต ภัณฑ์ในโมเดิร์นเทรดได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าค่อนข้างดี ”

จากกระแสตอบรับที่เพิ่มขึ้นทำให้ปัจจุบันแบรนด์“Fora Bee” มีช่องทางการจำหน่ายทั้งทางหน้าร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผึ้ง Fora Bee จำนวน 3 สาขา (สาขาสำนักงานใหญ่ อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่, สาขาหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และสาขา อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย) และยังมีวางจำหน่ายตามสถานที่ท่องเที่ยงเชิงเกษตร เช่น สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย ไร่กำนัลจุล จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ที่สนใจสินค้าก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.forabee.com ,Facebook : Fora Bee , Line : @forabee

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ “Fora Bee” ตลาดหลักจะเน้นการขายในตลาดส่งออกสัดส่วน 60% และ 40% ขายในประเทศ ตลาดหลักที่ส่งออกส่วนใหญ่จะเป็นประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ อินโดนีเซีย,​ มาเลเซีย, สิงคโปร์, ​ไต้หวัน, ญี่ปุ่น,​จีน

สำหรับปี2562 ตั้งเป้าว่าแบรนด์ “Fora Bee” จะเน้นลูกค้ารายใหม่ทั้งในประเทศ และต่างประเทศมากขึ้น โดยในประเทศจะเน้นลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ที่ใช้นํ้าผึ้งเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ทางด้านตลาดต่างประเทศจะเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็น Modern Trade เพื่อนำสินค้าไปวางจำหน่าย โดยจะเน้นการออกบูธแสดงสินค้า และตั้งเป้าว่า ปี2562 จะมียอดขายขยับจาก 200 ล้านบาทในปัจจุบัน จะเพิ่มเป็น 250 ล้านบาทต่อปี เป็นเป้าหมายที่เราต้องพุ่งชนไปให้ได้

 

 

ปรับตัวลดอุปสรรค

ส่วนอุปสรรคในการทำธุรกิจ “โต้” ยอมรับว่าคือการแข่งขันในสินค้าประเภทเดียวกัน เพราะปัจจุบันธุรกิจการเลี้ยงผึ้งเติบโตค่อนข้างมาก มีผู้เลี้ยงผึ้งรายใหม่ค่อนข้างเยอะ ทำให้มีผู้ประกอบการหลายรายที่เน้นทำแบรนด์นํ้าผึ้งมาจำหน่ายในท้องตลาด เพื่อแข่งขันกัน โดยจะเน้นแข่งขันในด้านแพ็กเกจจิ้ง และการออกงาน OTOP ทำให้แบรนด์ “Fora Bee” ต้องพัฒนาสินค้าให้ดี เพื่อลดอุปสรรคต่างๆให้ได้ ทั้งในด้านคุณภาพ และราคา รวมทั้งต้องทำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่อาศัยนวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยที่ผ่านมาจะได้รับการสนับสนุนจาก กองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ปรึกษาทางด้านโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนขององค์กรในด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน

“โต้”ทิ้งท้ายถึงจุดยืนในการทำธุรกิจคือ การมุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้าจากผลิตภัณฑ์ผึ้งที่ดีมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย และต้องมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภค ดังนั้นจะพยายามใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอน และพยายามพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในทุกภาคส่วนขององค์กร เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบสุขภาพที่ดีต่อผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

 

เรื่อง : งามตา สืบเชื้อวงค์

 

หน้า8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3477 วันที่ 9-12 มิถุนายน 2562

Fora Beeผลิตภัณฑ์จากผึ้งพุ่งชนเป้า250ล้าน