การเมือง 4.0 ความลับที่ Public

12 มิ.ย. 2562 | 13:00 น.

เรื่องวุ่นๆ ของการจัดทำโผหรือจัดสรรโควตารัฐมนตรีรอบนี้ มีทั้งความเหมือนและความต่างไปอย่างสิ้นเชิง จากที่ผมและนักข่าวหลายคนเคยทำข่าวการเมืองมา

สิ่งที่เหมือนกันทุกยุคไม่เปลี่ยนคือ หากพรรคไหนได้รับคะแนนเสียงสูงสุดเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะต้องจัดขบวนขันหมากชุดใหญ่ไปสู่ขอพรรคอื่นมาร่วมรัฐบาล ในเชิงสัญลักษณ์และภาพข่าวมักจะทำให้มั่นใจได้เกือบ 100% ว่า เมื่อมาสู่ขอและถ่ายรูปคู่กันแล้ว ยังไงซะก็จะได้แต่งงานร่วมรัฐบาลกันแน่นอน ชัวร์ป๊าบ

แต่ในทางลับที่ไม่มีใครได้เห็น คือ การทำโผรมต.เป็นความลับสุดยอดของแต่ละพรรคที่จะร่วมรัฐบาล ต้องนัดพูดคุยเจรจาตกลงกันในสถานที่ใดก็ตาม ที่อย่าให้มีสื่อมวลชนล่วงรู้เชียว แต่ก็ไม่วายที่นักข่าวจะไปล้วงแคะแกะความลับนั้นออกมาจนได้ สุดท้ายโผออกมาตรงบ้าง ผิดบ้างนิดหน่อย ก็ว่ากันตามความสามารถของนักข่าวแต่ละคน

แต่สิ่งที่ต่างไปจากในอดีตคือยุคนี้มี “โซเชียลมีเดีย” ทั้ง Line Facebook Twitter ที่เข้ามามีผลกระทบในทุกแวดวง รวมทั้งแวดวงการเมืองด้วยเช่นกัน

ยกตัวอย่าง คํ่าวันที่พรรคประชาธิปัตย์ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ปรากฏว่าคํ่าวันนั้นยังไม่มีการเปิดเผยมติออกมาอย่างเป็นทางการ แต่สังคมล่วงรู้ได้จาก ทวิตเตอร์ส่วนตัวของ “มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข” กรรมการบริหารพรรค ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมว่า “ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร” หลังจากนั้นจึงได้รับทราบมติอย่างเป็นทางการจากโฆษกพรรคและนายหัวชวน

และอีกกรณี กับการโพสต์ทวงคืนเก้าอี้รมต.ผ่านเฟซบุ๊กสั้นๆ ของ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่า “กระทรวงมีไว้ให้คนเข้าไปทำงาน ไม่ใช่มีไว้ให้มาเที่ยวแลกไปมา จบข่าว !!!”

โพสต์นี้ของ “เสี่ยหนู” ทำให้มีคนเข้ากดแสดงอารมณ์ทะลุ 2 หมื่นคน แสดงความคิดเห็นมากกว่า 1 หมื่นความคิดเห็น และแชร์อีกนับหมื่น ทั้งด่าทั้งชมปนกันไป แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดเผยเก้าอี้รัฐมนตรีที่ต่อรองกับพลังประชารัฐให้รับทราบในช่องแสดงความคิดเห็น

การเมือง 4.0 ความลับที่ Public

“คมนาคม สาสุข ท่องเที่ยว เปลี่ยนไม่ได้”

แปลเป็นภาษาที่ถูกต้องว่า “กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เปลี่ยนไม่ได้”

ดูแล้วก็ เอ๊ะ ใช่ “เสี่ยหนู” ตัวจริงโพสต์เองตอบเองหรือเปล่า ก็ตั้งหน้าตั้งตาไล่เลียงดูความคิดเห็นกว่าหมื่นข้อ ความย้อนหลัง ก็เชื่อได้ว่าเป็น “เสี่ยอนุทิน” นั่งตอบเฟซบุ๊กด้วยตัวเอง เช่นมีคนถามว่า รู้สึกอายไหมครับคนรุมด่าเยอะขนาดนี้ คำตอบจากเจ้าของเฟซบุ๊กคือ “นิดหน่อยครับ” และมีคนไม่มั่นใจว่าใช่ตัวจริงตอบเองหรือเปล่า ก็ขอให้ “เสี่ยหนู” ชู 2 นิ้ว ตอบกลับมาหน่อย ปรากฏว่ารูปชู 2 นิ้วก็ส่งตอบกลับมาจริงๆ

แต่ทว่าการโพสต์เฟซบุ๊กของคนระดับหัวหน้าพรรคการเมืองระดับชาติ ที่กำลังจะเข้าไปนั่งในกระทรวงสำคัญในการบริหารประเทศ ถูกจับตาว่าอนาคตจะระเบิดอารมณ์ เปิดเผยความลับต่อสาธารณชนแบบนี้อีกหรือไม่ หากไม่พอใจอะไรขึ้นมา 

อินไซด์สนามข่าว โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3478 ระหว่างวันที่ 13 - 15 มิถุนายน 2562

การเมือง 4.0 ความลับที่ Public