มิดเยียร์เซล!! ค้าปลีกฉีดยาแรงดูดเงินนักช็อป

14 มิ.ย. 2562 | 11:54 น.

ค้าปลีกฉีดยาแรงอัดแคมเปญ “มิดเยียร์เซล” ดันยอดขายครึ่งปีเข้าเป้า ชูไฮไลต์เน้นสีสัน ความสนุก สร้างประสบการณ์ใหม่ ผนวกทัพแบรนด์ดังแห่ลดราคา แจกโชคลุ้นรถ หวังปลุกมู้ด กระตุ้นนักช็อปควักเงินจับจ่าย

ภาพรวมของอุตสาหกรรมค้าปลีกใน 5 เดือนที่ผ่านมาแม้จะมีการเติบโตขึ้นเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถือว่าอยู่ในภาวะถดถอย สวนทางกับที่ประมาณการว่าจะเติบโตขึ้นหลังจากที่มีการเลือกตั้งและได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ อย่างไรก็ดีแม้ภาครัฐจะมีนโยบายและมาตรการออกมากระตุ้นให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและกล้าที่จะออกมาจับจ่ายใช้เงินแต่ดูเหมือนจะยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าที่ควร จึงเป็นหน้าที่ของภาคเอกชนที่จะต้องเร่งอัดฉีดแคมเปญมาปลุกมู้ดและกระตุ้นให้ลูกค้ายอมควักเงินออกจากกระเป๋า

การชิงนำเสนอแคมเปญที่แรงและโดนใจตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลักจึงเป็นการบ้านที่แต่ละผู้ประกอบการต้องเฟ้นหา เช่นเดียวกับในกลุ่มค้าปลีก ด้วยฐานลูกค้าเดียวกันการฉีดยาแรง การสร้างประสบการณ์ ปรากฏการณ์ใหม่เพื่อดึงใจและดึงเงินในกระเป๋าจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ปั้นกิมมิกดึงเกมเมอร์

“มิดเยียร์เซลปีนี้จะแตกต่างจากทุกปี และเป็นครั้งแรกที่เดอะ มอลล์นำ Gamification เข้ามาใช้”

กิมมิกที่ว่าคือการเจาะฐานนักช็อปด้วยเกม โดย “วรลักษณ์ ตุลาภรณ์” กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บอกว่า คอร์ของแคมเปญนี้คือ ความสนุก (Fun) ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ด้านการช็อปปิ้ง

มิดเยียร์เซล!! ค้าปลีกฉีดยาแรงดูดเงินนักช็อป

                                    วรลักษณ์ ตุลาภรณ์

วรลักษณ์ บอกว่า แคมเปญนี้เกิดขึ้นด้วยกลยุทธ์ Retailtainment ซึ่งเป็นการปฏิวัติการช็อปปิ้งแบบจำเจ และเป็นการสร้างแบรนด์เจอร์นีย์ที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ลูกค้า

แต่หากมองเชิงลึกเป็นกลยุทธ์ที่ดึงผู้ที่เสพติดโซเชียล หรือบ้าเกมออนไลน์ ซึ่งมีอยู่กว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ให้หันมาเป็น Gamer Shopper ด้วยเทคนิคง่ายๆ คือการพิชิตมอนสต้า ในเกม The Lucky Monsta Hunt ล่านิ้วล็อก ช็อปพลีชีพ เพื่อนำมาแลกรับกิฟต เวาเชอร์ และนำไปใช้ช็อปปิ้งต่อ

 

ผนึกพลังดันสุดหลิ่ม

ด้านกลุ่มเซ็นทรัล เดินหน้าจัดหนักกับการผนึกพันธมิตรทั้งในเครือและนอกเครือ พร้อมอัดฉีดงบกว่า 500 ล้านจัดแคมเปญ “เดอะ เกรทเทส แกรนด์ เซล 2019 :  SHOPPING ADDICTS เพราะชีวิต ติดช็อป” โดย “ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น บอกว่า การผนึกพลังครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับงานเซลให้ยิ่งใหญ่เทียบชั้นฮ่องกง และสิงคโปร์

“เป็นการรวมจุดแข็งของทุกกลุ่มธุรกิจของเซ็นทรัลมาอยู่ภายใต้ กลยุทธ์ Powerful Central Group Synergy ลดกระหนํ่าครบที่สุดทุกมิติ ทั้งศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และช็อปปิ้งออนไลน์ 24 ชั่วโมง ทำให้เชื่อมั่นว่าจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 20%”

อีกเป้าหมายคือ กลุ่ม Generation Now คนรุ่นใหม่ที่มีนิสัยไม่ชอบรอ อยากได้ต้องได้เดี๋ยวนี้ แคมเปญนี้จึงผสาน Omni- Channel ช็อปได้ทั้งที่ศูนย์ ห้างฯ และออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง

วันสยามดักนักช้อปไทย-เทศ

ขณะที่ห้างใจกลางเมืองอย่าง “สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่” ที่รวมกันในนาม “OneSiam” ก็ประกาศเปิด แคมเปญ “วันสยาม มิดเยียร์ เซล : ช็อปทูเดอะพีก” เพื่อดักนักช็อปทั้งไทยและต่างชาติ

มิดเยียร์เซล!! ค้าปลีกฉีดยาแรงดูดเงินนักช็อป

“วันสยาม เป็นเดสติเนชัน ที่ลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกเข้ามาช็อปปิ้ง กิจกรรมที่จัดขึ้นต้องมีความพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงกลางปีหรือมิด เยียร์เซลที่เชื่อว่านักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างมุ่งเป้าเข้ามาเพื่อช็อปปิ้งกับสินค้าที่ลดราคาสูงสุด 70% จากแบรนด์ชั้นนำต่างๆ มากมาย” อนวัช สังขะทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวางแผนกลยุทธ์การตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าว

 

แจกรถล่อใจนักช็อป

“เออร์ลินดา เพชรพิสิฐ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด โรบินสัน กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมาการใช้จ่ายผู้บริโภคเริ่มส่งสัญญาณดี จากปัจจัยต่างๆ ที่มาช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายทั้งช่วงสงกรานต์ เปิดภาคเรียน ฯลฯ รวมทั้งยังมีมาตรการของภาครัฐที่เข้ามา ขณะที่รูปแบบมิดเยียร์เซลของโรบินสัน ซึ่งมีลูกค้ากระจายทั่วประเทศโดยเฉพาะในต่างจังหวัดจะเน้นการทำโปรโมชันและอีเวนต์มาร์เก็ตติ้งที่สนุก เช่น การลุ้นชิงโชครถยนต์ซูซูกิ การแข่งโรบินสัน ช็อปปิ้ง แรลลี่จับคู่ช็อปไม่ว่าจะเป็นคู่เพื่อนซี้ พี่น้อง พ่อแม่ คู่รัก ฯลฯ

ขณะที่แคมเปญของเมกา บางนา ก็มีความสนุกและยังได้ลุ้นเป็นเจ้าของรถยนต์มาสด้า 2 เช่นกันโดย “สิรินฉัตร แสงศรี” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เมกา บางนา กล่าวทิ้งท้ายว่า แคมเปญ “เรด แท็ก ฟีโนมีน่อน” มุ่งตอบโจทย์ทุกเจเนอเรชัน ตั้งแต่ เด็ก วัยทำงาน ครอบครัว และผู้สูงอายุ สินค้าและบริการจึงมีความหลากหลาย ทั้งสินค้าจากร้านค้าต่างๆกว่า 900 ร้านค้า รวมถึงร้านอาหาร กิจกรรมสันทนาการต่างๆ เรียกว่ามาที่นี่แล้วเบ็ดเสร็จจบทุกเรื่องในที่เดียว 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3478 ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2562