ก.ล.ต.ใต้ปีก ‘รื่นวดี สุวรรณมงคล’ จ่อตั้งกองทุน อุ้มประชาชน

12 มิ.ย. 2562 | 23:43 น.

สัมภาษณ์

ท่ามกลางความผันผวนของตลาดทุนและการแสวงหาผลตอบแทน ที่มีทั้งการมาด้วยหนทางที่ดีและมาด้วยวิธีที่ไม่โปร่งใส ทำให้หน่วยงานกำกับอย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) จึงเป็นด่านสำคัญในการตรวจสอบ ซึ่งหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 และนำเสนอแผนงานต่างๆ ต่อคณะกรรมการ ...แล้ว ล่าสุดนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคลเลขาธิการ ... คนล่าสุด ได้เปิดบ้านก... เพื่อเปิดแผนนโยบายในการขับเคลื่อนตลาดทุนและก...ในระยะต่อไป

นางสาวรื่นวดีเปิดเผยว่า หลักการทำงานที่ยึดปฏิบัติ ประกอบด้วย 4 . รุก เร็ว รอบคอบ และร่วมมือ เริ่มที่ข้อแรก รุก คือ ทำงานเชิงรุก เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ดังนั้นต้องตามให้ทัน, เร็ว คือ ทำงานแบบรวดเร็ว เพื่อสอดรับการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ, รอบคอบ คือ ทำงานแบบมีคุณภาพ และร่วมมือ คือ การทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ได้ทำเพียงคนเดียว

ก.ล.ต.ใต้ปีก  ‘รื่นวดี สุวรรณมงคล’ จ่อตั้งกองทุน อุ้มประชาชน

รื่นวดี  สุวรรณมงคล

 

 

ขณะที่กรอบและทิศทางการทำงานนั้น จะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งเข้าข่ายยุทธ ศาสตร์ชาติข้อ 2 คือ การสร้างความสามารถในการแข่งขัน ครอบคลุมการสร้างโอกาสให้เข้าถึงบริการทางการเงิน และสร้างโอกาสเข้าถึงตลาดทุน ด้านแผนพัฒนาตลาดทุนปี 2560-2564 นั้น ... ได้ดำเนินมาแล้วครึ่งทาง โดยสิ่งที่จะทำต่อไปคือ ดำเนินการสิ่งที่อยู่ในความดูแลของ ... รวมถึงสานงานต่อเพื่อให้เกิดผลอย่างรวดเร็ว และจะดำเนินการให้สอดคล้องกับ ... หลักทรัพย์ฯ ฉบับที่ 6 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 และพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน

นอกจากนี้ แผนการเดินหน้าของ ... จะพัฒนาควบคู่กับการคุ้มครองผู้ลงทุนที่ยกระดับให้มีความเข้มแข็ง โดยได้เปิดช่องทางรับข้อเสนอแนะและเรื่องร้องเรียนโดยตรงผ่านช่องทางอี-เมล์ส่วนตัว [email protected] หรือโทร.ผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ 1207 ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังสร้างความร่วมมือกับสมาคมส่งเสริมการลงทุนไทยและสภาทนายความให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน จะช่วยส่งเสริมความรู้และคุ้มครองผู้ลงทุนไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ...อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 3-6 เดือนถึงจะได้ข้อสรุป เบื้องต้นกองทุนดังกล่าวคล้ายกับที่ต่างประเทศ โดยมีหน้าที่ดูแลและเยียวยานักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากการลงทุนทุกประเภท รวมทั้งทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกำกับหลักทรัพย์ เพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้ลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้ ถือเป็นอีกหนึ่งในแผนงานที่สำคัญ

 

ที่สำคัญเพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น จึงได้จัดตั้งคาราวาน ... นำร่องที่จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดแรก เพื่อเดินสายให้ข้อมูลความรู้และปรึกษาการลงทุนระยะปานกลางและระยะยาว รวมทั้งส่งเสริมการออมให้กับประชาชนในต่างจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน แต่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเพียง 1.5-1.6 ล้านบัญชีเท่านั้น ส่วนลงทุนในกองทุนรวมอยู่ที่ 1.5 ล้านราย หรือคิดเป็น 6 ล้านบัญชี ทำให้ต้องลงพื้นที่เพื่อให้ข้อมูลการลงทุนเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันได้เตรียมแก้กฎเกณฑ์การเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) รองรับให้ธุรกิจเอสเอ็มอี เข้ามาใช้ตลาดทุนเพื่อเข้ามาระดม ทุนเนื่องจากเอสเอ็มอีมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจประเทศคิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

เป็นที่น่าจับตามองสำหรับการขับเคลื่อนก.ล.ต. ภายใต้การนำของเลขาฯคนใหม่ที่สำคัญเป็นผู้หญิงที่มากความสามารถ ทำให้จากนี้ตลาดทุนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,478  วันที่ 13-15 มิถุนายน 2562

ก.ล.ต.ใต้ปีก  ‘รื่นวดี สุวรรณมงคล’ จ่อตั้งกองทุน อุ้มประชาชน