ไทยพาณิชย์จูเลียสแบร์ลั่น 5 ปี ชิงพอร์ตบริหารเงินเศรษฐี 10%

12 มิ.ย. 2562 | 08:32 น.

ไทยพาณิชย์จูเลียสแบร์เผยผลสำรวจลูกค้าไฮเน็ตเวิร์ค 5 ปีโต 9.9%  เฉพาะสินทรัพย์ 100 ล้านบาทต่อรายรวมมูลค่า 3.41 แสนล้านหวังชิงแชร์ 10% ใน 5 ปีข้างหน้า

               หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ประกาศจับมือจูเลียส แบร์ (Julius Baer)’ร่วมทุนในสัดส่วน 60:40 ด้วยทุนจดทะเบียน 1,800 ล้านบาท จัดตั้งบริษัท ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ จำกัดต่อยอดความมั่งคั่งให้แก่กลุ่มลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงในประเทศไทย (High Net Worth Individuals - HNWIs) ทั้งบริการที่ปรึกษาทางการเงินและบริหารความมั่งคั่งเฉพาะบุคคลอย่างเต็มรูปแบบ  พร้อมช่วยขยายโอกาสในการลงทุนทั่วโลกให้ลูกค้าในประเทศไทย

               นางจิรลาวัณย์ ตั้งกิจเวทย์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์) ในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของคนไทย 10% ใน 5 ปี เพราะจากการสำรวจคนไทยเมื่อปี 2561 พบว่า กลุ่มลูกค้าที่มีทรัพย์สิน 100 ล้านบาทต่อราย มีมูลค่ารวม 3.41 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย

ไทยพาณิชย์จูเลียสแบร์ลั่น 5  ปี  ชิงพอร์ตบริหารเงินเศรษฐี 10%                

สำหรับภาพรวมธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของไทย( HNWIs) เติบโตในอัตราสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและคาดว่า จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีความมุ่งมั่นในการนำเสนอแผนการบริหารความมั่งคั่งแบบไร้พรมแดน ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะของจูเลียส แบร์ ผู้นำธุรกิจบริหารความมั่งคั่งชั้นนำระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ และหนึ่งในสี่ผู้ให้บริการธุรกิจไพรเวทแบงก์กิ้งรายใหญ่ในเอเชีย ผ่านแนวทางการลงทุนแบบเปิด (Open Product Platform) ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า HNWIs ทั่วโลก

ขณะเดียวกันบริษัทได้จัดทำรายงานความมั่งคั่งในประเทศไทยปี 2562 ซึ่งเน้นตลาดเมืองไทยเป็นหลักและจากผลสำรวจกลุ่มลูกค้า HNWIs จำนวน 351 ราย นำมาสู่การคาดการณ์ช่วง 5 ปี (พ.ศ. 2558 – 2563)  กลุ่มลูกค้า HNWIs ในประเทศไทยจะมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 9.9% ต่อปี ทำให้มีมูลค่าโดยรวมกว่า 401,200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยมาจากปัจจัยที่หนุนการเติบโตทั้งการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของความมั่งคั่งครัวเรือน เศรษฐกิจดีขึ้น รวมไปถึงการที่ราคาของอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยน่าจะแตะที่ระดับ 1,800 จุดได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และประเทศไทยจะยังมีฐานะทางการเงินการคลังที่แข็งแกร่ง

ในรายงานยังระบุอีกว่า กลุ่ม HNWIs ในประเทศไทยกว่า 56% สนใจการสร้างความมั่งคั่ง (Wealth Creation) มากกว่าการการรักษาระดับความมั่งคั่ง(Wealth Preservation) ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่41% โดยลูกค้ากลุ่มนี้มีรูปแบบการจัดพอร์ตในลักษณะเดียวกับกลุ่ม HNWIs ในต่างประเทศ คือ นิยมลงทุนในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง เช่น หุ้น พันธบัตร และกองทุน แต่สินทรัพย์ส่วนใหญ่ยังเป็นการลงทุนในประเทศ โดยนักลงทุนกลุ่ม HNWIs ในไทยลงทุนในอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 7% และการลงทุนทางเลือกอื่นๆ อยู่ที่ 6% ขณะที่นักลงทุนกลุ่ม HNWIs ในต่างประเทศจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนทางเลือกอื่นๆ ในอัตรา 17%และ 9% ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ายังคงมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก

               “จุดเด่นที่สำคัญของไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ คือ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่สั่งสมมานานความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าระดับ HNWIs ในเมืองไทยของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่นำเอกลักษณ์เฉพาะในการดูแลและให้คำปรึกษาที่ตรงใจและตรงจุด มีโครงสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนและได้มาตรฐานเดียวกันกับที่สถาบันการเงินชั้นนำระดับโลกให้บริการอยู่ในปัจจุบัน”

ไทยพาณิชย์จูเลียสแบร์ลั่น 5  ปี  ชิงพอร์ตบริหารเงินเศรษฐี 10%