รับฟังอีกรอบ หลังเอกชน “ล่ม” ข้อเสนอ ดิจิทัล พาร์ค

13 มิ.ย. 2562 | 05:30 น.

หลังจากผู้ประกอบการ 16 รายไม่ยื่นข้อเสนอเพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการ เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand) บนพื้นที่ 700 ไร่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มูลค่าราว 3,000-4,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

นางสาวอัจฉรินทร์  พัฒนพันธ์ชัย  ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ประธานคณะกรรมการ คัดเลือกเอกชน เปิดเผยว่า  โครงการ Digital Park Thailand เป็นโครงการพัฒนาเขตส่งเสริมพิเศษด้านดิจิทัล แห่งแรกของประเทศไทย โครงการมีศักยภาพสูงด้านการดึงดูดการลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมด้านดิจิทัล เนื่องจากตั้งอยู่ใน  อ. ศรีราชา จ. ชลบุรี ศูนย์กลางของ EEC ซึ่งภาครัฐมีแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระดับเมกะโปรเจกต์ที่สำคัญหลายโครงการ และยังเป็นพื้นที่ซึ่งแวดล้อมด้วยภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ซึ่งจะเป็นตลาดขนาดใหญ่ของผู้ประกอบการดิจิทัลในโครงการต่อไป

 

รับฟังอีกรอบ หลังเอกชน “ล่ม” ข้อเสนอ ดิจิทัล พาร์ค

“ที่ผานมาโครงการได้ รับความสนใจจากนักลงทุนมาโดยตลอด มีเอกชนหลายรายได้ออกสำรวจ สถานที่จริง และได้มีหนังสือสอบถามข้อมูลในรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารคัดเลือกเอกชนมาหลายครั้ง ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกก็ได้ตอบข้อซักถาม รวมถึงออกเอกสารแก้ไขข้อกำหนดให้มีความชัดเจนมากขึ้นมาโดยลำดับ ดังนั้นการที่ไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอรวมลงทุนในครั้งนี้จึงไม่ใช่เพราะโครงการไม่น่าสนใจ แต่อาจเป็นเพราะยังมีข้อกำหนดบางข้อในร่างสัญญารวมลงทุนที่อาจเข้มงวดมากเกินไปสำหรับนักลงทุน”  ปลัดกระทรวงฯกล่าว

ใดังนั้นคณะกรรมการได้กำหนดเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้สนใจอีกครั้ง และจะพิจารณาแนวทางการปรับปรุงข้อกําหนดต่างๆ ให้เป็นที่ยอมรับได้ กับทั้งภาครัฐและเอกชน โดยคณะกรรมการคัดเลือกจะจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนอีกครั้งในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ณ ห้อง CAT Auditorium อาคารสโมสร สำนักงานใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม ระหวางเวลา 9.00 – 14.00 น. และจะนำความเห็นทั้งหมดมาพิจารณาทบทวนและปรับปรุงต่อไป

รับฟังอีกรอบ หลังเอกชน “ล่ม” ข้อเสนอ ดิจิทัล พาร์ค