"วิษณุ"คาดเห็นโฉมหน้าครม.ชุดใหม่ หลังประชุมอาเซียน

13 มิ.ย. 2562 | 05:44 น.

“วิษณุ”คาดได้ครม.ชุดใหม่หลังประชุมอาเซียน  ระบุหลังเคาะโผต้องใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้ามอย่างถี่ถ้วน  ย้ำไม่มีกรอบเวลาจัดตั้งรัฐบาล  แต่ต้องแถลงนโยบายหลังถวายสัตย์ปฏิญาณภายใน 15 วัน

"วิษณุ"คาดเห็นโฉมหน้าครม.ชุดใหม่  หลังประชุมอาเซียน

 

วันที่ 13 มิ.ย.62นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในรัฐบาลชุดใหม่ว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นหน้าที่ของ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่จากการทำงานที่ผ่านมา คาดว่านายกรัฐมนตรี คงได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอังคารที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) เมื่อได้ข้อตกลงแล้วก็จะส่งให้กับเลขาฯ ครม.ให้ตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติต้องห้าม ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากแต่จะมีบางประเด็นที่จะต้องตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างถี่ถ้วน เช่นการ ตรวจสอบหุ้นและสัปทาน ที่อาจจะต้องใช้เวลา และไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ในการตรวจเนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเอาไว้ เพียงแต่ต้องแถลงนโยบายภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณภายใน 15 วัน

 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รายชื่อครม.คงยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ในเวลานี้ เพราะอาจจะติดการประชุมอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายนนี้ และรัฐบาลเดิมยังคงต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นก่อน แต่หากนำเสนอรายชื่อครม.ได้ทันภายในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.)ก็จะมีเวลา ตรวจสอบคุณสมบัติและหากเสร็จภายในวันที่ 18 มิถุนายน ก็จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ แต่ส่วนตัวมองว่าอาจจะไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ในช่วงการประชุมอาเซียน อาจจะเป็นหลังการประชุมเสร็จแล้ว

 

นายวิษณุ กล่าวว่า การเปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว.ทั้ง 9 คนภายหลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้น จะไม่เป็นโมฆะเนื่องจากอย่างน้อย ผู้ที่ถูกเสนอชื่อก็ไม่ได้อยู่ร่วมในการพิจารณาตนเอง เช่นเดียวกับการพิจารณาเลือกคณะกรรมการอื่นๆ ส่วนคำสั่งที่ 1/2562 ยืนยันว่าเป็นคำสั่ง ของ คสช.ไม่ใช่กฎหมาย จึงไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องจากเป็นขั้นตอนภายในไม่เกี่ยวกับประชาชน แต่หากเห็นว่าไม่ถูกต้องสามารถร้อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ส่วนการที่พรรคเพื่อไทย เตรียมนำเรื่องคณะกรรมการสรรหา ส.ว ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องของประธานสภา ที่จะพิจารณาแต่เชื่อว่าจะไม่มีใครชี้แจง เนื่องจากเป็นเรื่องอำนาจของ คสช.

"วิษณุ"คาดเห็นโฉมหน้าครม.ชุดใหม่  หลังประชุมอาเซียน