“พปชร.” ถกด่วน27ส.ส. รับมือปมถือหุ้นสื่อ

13 มิ.ย. 2562 | 09:17 น.

"พลังประชารัฐ"เรียกประชุม27ส.ส.เข้าข่ายถือหุ้นสื่อ หลัง"อนาคตใหม่ "ส่งศาลรัฐธรรมนูญ   ตั้ง"ทศพล เพ็งส้ม"รวบรวมเอกสาร วิเคราะห์แนวทางชี้แจงรายบุคคล  นัดหารืออีกครั้ง18 มิ.ย.62

“พปชร.” ถกด่วน27ส.ส. รับมือปมถือหุ้นสื่อ

วันที่ 13 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าได้ลงนามในหนังสือส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้าชื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ที่อาจเข้าข่ายถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน รวม 41 คน โดยแบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 27 คน , พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน , พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน , พรรคชาติพัฒนา 1 คน , พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน และพรรคภูมิใจไทย 1 คน

 

สำหรับบรรยากาศที่พรรคพลังประชารัฐวันนี้ ได้มีการเรียกประชุม ส.ส.ที่ถูกร้องกรณีถือหุ้นสื่อเข้าหารือ ซึ่งมีรายงานข่าวว่า พรรคได้มอบหมายให้ นายทศพล เพ็งส้ม อดีตผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี เป็นผู้รับผิดชอบรวบรวมเอกสารหลักฐาน พร้อมจัดทำข้อมูลไว้เตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการรับคำร้องกรณีดังกล่าว โดย 27 ส.ส.ที่ถูกร้องว่าถือหุ้นสื่อ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ตามการจดแจ้งวัตถุประสงค์ในบริคณห์สนธิของบริษัท ประกอบด้วย 1.กลุ่มประกอบกิจการโรงพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ประชาสัมพันธ์ วิทยุโทรทัศน์ หรือสื่อสารมวลชนทุกชนิด 2.กลุ่มที่จดแจ้งว่าประกอบกิจการค้ากระดาษ เครื่องเขียน แบบเขียน และ 3.กลุ่มที่ประกอบกิจการจัดเก็บ รวบรวม และเผยแพร่ข้อมูลสถิติ ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้แต่ละคนไปรวบรวมเอกสารหลักฐาน ก่อนนำมาวิเคราะห์แนวทางการชี้แจงรายบุคคล พร้อมนัดหมายหารือกันอีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย.62

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้คาดการณ์แนวทางการชี้แจงไว้หลายประเด็น เช่น การตีความคำว่า สื่อสารมวลชน รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ 27 ส.ส.ของพรรคไม่มีใครถือใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสื่อจริง แต่มีการประเมินว่า กลุ่มที่น่าจะต้องเตรียมพยานหลักฐานให้ครอบคลุมที่สุด คือ กลุ่มที่จดแจ้งวัตถุประสงค์ว่า ประกอบกิจการสื่อสารมวลชน เพราะเนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับกรณี นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สั่งให้ถอนชื่อออกจากผู้สมัคร เพราะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.จากการถือหุ้นสื่อเช่นเดียวกัน

“พปชร.” ถกด่วน27ส.ส. รับมือปมถือหุ้นสื่อ