ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้องรพ.เอกชนไม่ทุเลาประกาศคุมยา-เวชภัณฑ์

13 มิ.ย. 2562 | 10:07 น.
 
 ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยกคำขอของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลเอกชน  41 แห่ง ที่ขอทุเลาการบังคับตามประกาศคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินคาและบริการที่กำหนดให้ยาเวชภัณฑ์และบริการของสถานพยาบาลเป็นสินค้า
 
ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้องรพ.เอกชนไม่ทุเลาประกาศคุมยา-เวชภัณฑ์
 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามประกาศ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 1  พ.ศ. 2562  ในคดีหมายเลขดำที่ ฟร. 9/2562  ระหว่าง สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ที่  1 กับพวก รวม 42  คน ผู้ฟ้องคดี คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ที่  1 กับพวกรวม 4 คน ผู้ถูกฟ้องคดี

 โดยผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบสองฟ้องว่า ผู้ฟ้องคดีเป็นสมาคม และโรงพยาบาลเอกชน ผู้ถูกฟ้องคดีที่้ 1 ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 1 พ.ศ.2562  เรื่อง การกำหนดสินค้าและบริการควบคุม ลงวันที่ 22  มกราคม พ.ศ. 2562  มีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 1  ปี ตั้งแต่วันที่ 22  มกราคม 2562 เป็นต้นไป ถึงวันที่ 21 มกราคม 2563 หรือจนกว่าจะมีการออกประกาศฉบับใหม่ โดยประกาศดังกล่าวกำหนดให้สินค้าตามประกาศเป็นสินค้าควบคุม และกำหนดให้บริการตามประกาศ เป็นบริการควบคุม รวมทั้งได้ประกาศกำหนดให้ยารักษาโรคและเวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรคเป็นสินค้าควบคม และประกาศกำหนดให้บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล เกี่ยวกับการรักษาโรคเป็นบริการควบคม โดยเห็นว่าเป็นสินค้าและบริการที่มีความจำเป็นต่ำการครองชีพของประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภค ผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบสองเห็นว่าเป็นการออกกฎที่ขัดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงฟ้องขอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการดังกล่าว เฉพาะข้อ 3(13)  ยารักษาโรค (14) เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค และ (50)  บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาลเกี่ยวกับการรักษาโรค พร้อมทั้งมีคำขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคบตามประกาศดังกล่าว

 
ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า คำขอของผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบสองเป็นคำขอทุเลาการบังคับตามกฎที่ออกโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งศาลจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการทุเลาการบังคับได้ เมื่อมีองค์ประกอบครบสามประการ คือ ประการแรก กฎหรือคำสั่งทางปกครองที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีนั้น น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประการที่สอง การให้กฎหรือคำสั่งทางปกครองดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อไป ในระหว่างการพิจารณาคดีจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้ฟ้องคดีจนยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง และประการที่สาม การทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองในระหว่างการพิจารณาคดี ไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐ หรือแก่บริการสาธารณะ เหตุคดีนี้เกิดจากมีข้อร้องเรียนในเรื่องราคายาและบริการทางการแพทย์มีราคาสูงเกินสมควร ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 เห็นว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1  มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการค้าภายในประเทศจึงกำหนดแนวทางหรือมาตรการในการแก้ไขปัญหาหรือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภคเพื่อแก้ปัญหาราคายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝาย และได้ออกประกาศดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีที่  1  ตามมาตรา 9  และมาตรา 24  แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

 ในชั้นนี้ จึงเห็นว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1  ได้ออกประกาศพิพาทที่มีฐานะเป็นกฎไปโดยชอบด้วยอำนาจหน้าที่ และเป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดแล้ว จึงไม่อาจถือได้ว่ากฎดังกล่าวน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้ง เห็นว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 หมวด  3 การกำหนดราคาสินค้าและบริการ มีขั้นตอนตามมาตรา 24 ที่กำหนดให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการมีอำนาจประกาศ กำหนดให้สินค้าหรือบริการใดเป็นสินค้าหรือบริการควบคุมได้ และเมื่อประกาศแล้ว คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินคาและบริการยังคงมีหน้าที่ตามมาตรา 25 ในการกำหนดราคาซื้อหรือราคาจำหน่ายสินค้า หลักเกณฑ์มาตรการอื่น ๆ เกี่ยวกับการกำหนดราคาสินค้าและบริการ ซึ่งในขณะที่ผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบสองฟ้องคดีนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมข้อมูลราคาสินค้าและบริการ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1  ยังมิได้กำหนดมาตรการในรายละเอียดเรื่องราคาสินค้าหรือบริการดังกล่าวแต่อย่างใด จึงยังไม่มีมาตรการใด ๆ มาบังคับกับผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบสองต้องปฏิบัติในการเรียกเก็บค่ายาและค่ารักษาพยาบาลจากผู้รับการรักษาพยาบาลในอัตราใด จึงไม่อาจถือได้ว่า หากให้กฎพิพาทใช้บังคับต่อไปในระหว่างการพิจารณาคดีจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบสองจนยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง กรณีคำขอทุเลาการบังคับตามกฎนี้จึงเป็นคำขอที่ไม่ครบหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามกฎพิพาท ตามคำขอของผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สืบสองได้
 
ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามกฎของผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบสอง
   
   สำนักงานศาลปกครอง 13 มิถุนายน 2562 
ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้องรพ.เอกชนไม่ทุเลาประกาศคุมยา-เวชภัณฑ์