“ปชป.”ถกแบ่งเก้าอี้รมต.พรุ่งนี้

13 มิ.ย. 2562 | 10:52 น.

 “ปชป.”ประชุมร่วมกก.บห.- ส.ส. พรุ่งนี้ คาดจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี  ด้าน “พีระพันธุ์-กรณ์” ทำหนังสือถึง “จุรินทร์” เสนอแนวทางยึดหลัก 6 ข้อ

 “ปชป.”ถกแบ่งเก้าอี้รมต.พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้(14 มิ.ย.62) เวลา 14.00 น. พรรคประชาธิปัตย์เรียกประชุมคณะกรรมการบริหาร ก่อนจะประชุมร่วมกับส.ส.เวลา 15.00 น.โดยมีวาระรับทราบผลการประสานงานระหว่างพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำ และคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคประชาธิปัตย์ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์กำหนดไว้ด้วย

 

ทั้งนี้ จากโควต้า 8 ตำแหน่ง 7 คนของพรรคประชาธิปัตย์ มีความเป็นไปได้สูงว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนอีก 4 ตำแหน่งที่ยังไม่นิ่ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 “ปชป.”ถกแบ่งเก้าอี้รมต.พรุ่งนี้

มีรายงานว่า ระหว่างการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรียังไม่ลงตัว ส.ส.ที่เป็นอดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ประกอบด้วยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแนวร่วมอาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ร่วมกันทำหนังสือและลงลายมือชื่อถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2562 เสนอแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี โดยกำหนดหลักเกณฑ์ออกเป็น 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.พรรคต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม โดยไม่นึกถึงความเห็นต่างในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้มีความทั่วถึงเป็นธรรม 2.พรรคต้องให้ความสำคัญกับส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งในระบบเขตและบัญชีรายชื่อตามลำดับ ก่อนผู้ที่ไม่ได้เป็นส.ส. 3.พรรคต้องคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่ง โดยคำนึงถึงภูมิภาคตามข้อบังคับและจำนวน ส.ส.ในภูมิภาคนั้น 4.พรรคต้องคำนึงถึงหลักอาวุโสในการคัดเลือก 5.พรรคต้องคำนึงถึงสตรีตามข้อบังคับพรรคด้วย และ 6.พรรคต้องคัดสรรบุคคลโดยยึดหลักความสามารถและประสบการณ์ในงานบริหารราชการแผ่นดินส่วนนั้น

 “ปชป.”ถกแบ่งเก้าอี้รมต.พรุ่งนี้

รายงานว่า หนังสือระบุข้อความแนบท้ายด้วยว่า พรรคต้องยอมรับว่าการเข้าร่วมรัฐบาลผสมครั้งนี้มีความท้าทายอย่างมาก ทั้งจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคม ทั้งจากความเห็นที่ไม่ตรงกันในผู้สนับสนุนพรรค ดังนั้น การคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นรัฐมนตรีจึงต้องสามารถประสานงานและรวบรวมปัญหาของประชาชนในพื้นที่ของส.ส.ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องทำงานให้เกิดความสำเร็จด้วย

 “ปชป.”ถกแบ่งเก้าอี้รมต.พรุ่งนี้