พาณิชย์ลุย 8 รัฐอินเดีย ปั๊มยอดส่งออกโต 8%

16 มิ.ย. 2562 | 02:00 น.

พาณิชย์เดินหน้าเจาะตลาดอินเดีย หนึ่งความหวังช่วยดันส่งออกครึ่งปีหลังกระเตื้อง สั่งลุย 8 รัฐกำลังซื้อสูง ประชากรมาก พร้อมรุกเมืองรอง  

จากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับลดเป้าหมายมูลค่าการส่งออกของไทยปี 2562 ลงจากขยายตัวที่ 8% เหลือ 3% และมอบการบ้านให้ทูตพาณิชย์ 53 แห่งทั่วโลกไปหาช่องทางโอกาสเจาะตลาดส่งออกในแต่ละตลาดเพิ่มนั้น

พาณิชย์ลุย 8 รัฐอินเดีย  ปั๊มยอดส่งออกโต 8%

พาณิชย์ลุย 8 รัฐอินเดีย  ปั๊มยอดส่งออกโต 8%

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนการผลักดันการส่งออกในครึ่งปีหลัง ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจต้องการให้กระทรวงพาณิชย์หาตลาดใหม่ๆ หรือตลาดที่ยังมีศักยภาพรองรับ หลังสงครามการค้า ส่งผลให้เศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัว

หนึ่งในตลาดที่กระทรวงมองว่ายังมีโอกาสคืออินเดีย จากเป็นตลาดที่ยังมีกำลังซื้อสูงและมีประชากรเป็นจำนวนมาก และความต้องการสินค้ามีความหลากหลาย ซึ่งกรมจะเน้นเจาะตลาดไปยัง 8 รัฐ 8 เมืองในอินเดียโดยเฉพาะเมืองรอง เช่น ปูเน่ บังกะลอร์ ไฮเดอราบัด กัลกัตตา รัฐเจ็ดสาวน้อยฯลฯ ที่ยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย เฉพาะอย่างยิ่งในสินค้ากลุ่มอาหาร ทั้งอาหารสดอาหารแห้ง แปรรูป ฮาลาลวีแกนสินค้าไลฟ์สไตล์ รวมถึงสินค้าแฟชั่นที่มีนวัตกรรม และเครื่องสำอาง เป็นต้น

 

 

“อย่างรัฐทมิฬนาฑูซึ่งเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยานยนต์ สิ่งทอ และอากาศยานของอินเดีย อีกทั้งยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญของอินเดียใต้ เมืองเป้าหมายของกรมในรัฐนี้ คือเจนไน สินค้าที่เหมาะกับตลาดนี้ เช่น ผลไม้สด แปรรูป แป้งมัน ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องประดับเงิน ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น ซึ่งกรมเองจะมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ส่วนรัฐเตลังคานาซึ่งเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยาและไอทีของอินเดีย จะเน้น
จับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรวยและกลุ่มมุสลิมที่มีกำลังซื้อสูง สินค้าเช่น อาหารฮาลาล และสินค้านวัตกรรม เป็นต้น”

 

สำหรับตลาดอินเดียปีนี้ทางกรมยังคงเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 8% เท่ากับปี 2561 (ปีที่แล้วไทยส่งออกไปอินเดีย 7,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) จากมองว่าเศรษฐกิจอินเดียยังเติบโตต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน แต่อินเดียยังเป็นประเทศที่มีนักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้น ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของคนชั้นกลางในเขตอุตสาหกรรมและชุมชนเมืองและคนรุ่นใหม่มีการใช้จ่ายเงินมากขึ้น น่าจะเป็นโอกาสการส่งออกและการลงทุนของไทย 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับ 3,479 วันที่ 16-19 มิถุนายน 2562

พาณิชย์ลุย 8 รัฐอินเดีย  ปั๊มยอดส่งออกโต 8%