ปชป.เคาะแล้ว7รายชื่อเสนาบดี ครม.ประยุทธ์2

14 มิ.ย. 2562 | 13:42 น.

พรรคประชาธิปัตย์ เคาะแล้วรายชื่อ7รายรัฐมนตรี "จุรินทร์-เฉลิมชัย-นิพนธ์-จุติ-คุณหญิงกัลยา-สาธิต-ถาวร 

การประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ 8 ตำแหน่ง 7 คนประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรฯ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม รมช.สาธารณสุข และรมช.ศึกษาธิการ โดย มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นผู้นำเสนอประเด็นการประชุม ได้แจกรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นรัฐมนตรี มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อบังคับพรรค 

ประกอบด้วย 1 นายจุรินทร์ 2 นายเฉลิมชัย 3 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค 4 นายจุติ ไกรฤกษ์ รองหัวหน้าภารกิจ 5 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าภารกิจ 6 นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าภาคกลาง และ 7 นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา 

ปชป.เคาะแล้ว7รายชื่อเสนาบดี ครม.ประยุทธ์2

ปชป.เคาะแล้ว7รายชื่อเสนาบดี ครม.ประยุทธ์2

ปชป.เคาะแล้ว7รายชื่อเสนาบดี ครม.ประยุทธ์2

 

จากนั้นเปิดให้มีการอภิปราย โดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ตั้งข้อสังเกตถึงรายชื่อที่ส่งให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาว่า เหตุใดจึงกระจุกตัวอยู่ที่จังหวัดสงขลาถึงสองคนคือ นายนิพนธ์กับนายถาวร และเหตุใดโควต้าภาคใต้จึงเหลือแค่ 2 คน ทั้ง ๆ ที่ตามสัดส่วนต้องได้สามตำแหน่งจากการที่ได้สส.มา 22 คน และได้เสนอชื่อตัวเองเข้าชิงตำแหน่งรัฐมนตรี 

ขณะที่นายวิรัช ร่มเย็น กรรมการบริหารพรรค สอบถามถึงหลักเกณฑ์ว่าจะใช้หลักใดในการพิจารณา เพราะหากคำนึงถึงความอาวุโส ตนเองอยู่พรรคมา 22 ปี เป็นสส. 8 สมัย ทำงานให้พรรคมาตลอด พร้อมกับเสนอชื่อตัวเองชิงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย ทำให้ในส่วนของรายชื่อที่ 7 มีผู้เสนอตัว 3 คน นายจุรินทร์ จึงให้มีการลงคะแนนลับ 

ผลปรากฏว่านายถาวร ได้รับการสนับสนุนให้เป็นรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ยังไม่ได้ระบุว่าใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใด กำหนดเพียงแต่ตัวบุคคลที่จะไปเป็นรัฐมนตรีเท่านั้น โดยมอบหมายให้หัวหน้าพรรคไปพิจารณาตามความเหมาะสม

ปชป.เคาะแล้ว7รายชื่อเสนาบดี ครม.ประยุทธ์2

ปชป.เคาะแล้ว7รายชื่อเสนาบดี ครม.ประยุทธ์2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมนายวิรัช ยังตั้งคำถามให้ผู้บริหารพรรคแจกแจงที่มาของการเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีในลักษณะเป็นแพ๊กเกจพร้อมกัน 7 คนว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากในแต่ละภาคมีหลายคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม แต่กลับไม่ปรากฏชื่อ ซึ่งผู้บริหารพรรคไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ โดยให้เหตุผลเพียงว่าได้พิจารณาอย่างเหมาะสมแล้ว 

หลังจากมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคนานกว่าสามชั่วโมงก็ได้เชิญสส.เข้าร่วมประชุมด้วยในเวลา 17.40 น. รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนการประชุมครั้งนี้นายจุรินทร์ ได้มีการตกลงกับนายถาวร ว่าจะให้ตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมจากสส.กลุ่ม กปปส.ในพรรค โดยให้เหตุผลกับกรรมการบริหารพรรคให้สนับสนุนนายถาวรว่า เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพภายในพรรค

ปชป.เคาะแล้ว7รายชื่อเสนาบดี ครม.ประยุทธ์2