‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

16 มิ.ย. 2562 | 10:35 น.

เต้น! หลังทราบข่าวโดนตีท้ายครัว “กฤษฎา” ปลุกข้าชการ/กรม/แจงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้เกษตรกรยาง ปาล์ม ประมง หวั่นสร้างความแตกแยก ชี้รัฐไม่ได้ทิ้ง ยังคงทำงานอยู่ จี้ 19 มิ.ย.ส่งรายงานความคืบหน้าปัญหาเร่งด่วน

 

‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากการที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และผู้นำองค์กรอาชีพบางองค์กรได้ลงพื้นที่ไปจัดประชุมกลุ่มเกษตรกรและหรือสมาชิกขององค์กรเกษตรกร เพื่อรับฟังความเดือดร้อนจากปัญหาต่างๆในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น กลุ่มชาวประมงภูเก็ต สงขลา พังงา ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรสงครามและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ ฯลฯ นั้น เนื่องจากในช่วงตั้งแต่ปี2557 ถึงปัจจุบัน รัฐบาลและโดยกระทรวงตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรกรรมไปแล้วหลายเรื่อง

‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

เช่น การจัดระเบียบการประมงให้ถูกต้องตามกฎหมายรวมทั้งการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของภาครัฐ ปี 2558-2559 การรับซื้อปาล์มในราคาที่เป็นธรรม การแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร การรักษาเสถียรภาพราคายางพาราและไข่ไก่ เป็นต้น  จึงขอให้ปลัดเกษตรและอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการเทียบเท่าในสังกัดได้ดำเนินการดังนี้

‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

“1.ขอให้แจ้งประมงจังหวัดกระบี่ ภูเก็ต สงขลา พังงา ตราด ระยอง จันทบุรี และประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ไปรวบรวมประเด็นปัญหาที่มี ส.ส.และหรือนายกสมาคมกลุ่มอาชีพนั้นๆ ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนจากการประกอบอาชีพนั้นๆ มีประเด็นใดบ้าง หากพบว่าปัญหาใดที่ทางราชการแก้ไขไปแล้ว เช่น การเยียวยาช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทรบจากมาตรการรัฐ ปี 2558-2559 หรือการปรับปรุง พระราชกำหนดการประมง 2558 ก็ให้รีบจัดประชุมชี้แจงกลุ่มเกษตรกรเหล่านั้นเพื่อทำความเข้าใจให้ถูกต้องต่อไป”

‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

ทั้งนี้อาจประสานงานกับนายอำเภอท้องที่เพื่อไปร่วมชี้แจงผ่านการชุมประจำเดือนกำนัน  ผู้ใหญ่บ้านของแต่ละอำเภอด้วยก็จะเป็นการดีอย่างยิ่งรวมทั้งให้ประสานงานกับเกษตรและสหกรณ์จังหวัดในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด(อ.พ.ก.)ทราบเพื่อนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบและพิจารณาตามที่เห็นสมควรต่อไปด้วย ทั้งนี้ขอทราบผลการปฏิบัติใน 19 มิ.ย.62 "

‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

2.สำหรับปัญหาที่มีเอกชนบางรายไปจำกัดปริมาณการรับซื้อปาล์มตามโครงการของกระทรวงพลังงานนั้น ขอให้เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ ประสานงานกับพลังงานจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดเพื่อร่วมกันตรวจสอบการรับซื้อปาล์มของภาคเอกชนที่ร่วมโครงการว่ามีปัญหาอุปสรรคประการใดหรือไม่ ทั้งนี้หากมีปัญหา/อุปสรรคใดที่เกินขีดความสามารถของหน่วยงานในพื้นที่ที่จะแก้ไขได้ให้รีบรายงาน กษ.ส่วนกลางและ ก.พลังงานรวมทั้ง ก.พาณิชย์ทราบเพื่อพิจารณาแก้ไขให้ต่อไปด้วย

‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

3.ขอให้ ปลัดเกษตรได้วางแนวทางปฎิบัติงานที่อยู่ในพื้นที่ทุกหน่วยต้องหมั่นลงพื้นที่เพื่อติดตามและสดับตรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรและเร่งแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ให้เป็นประจำ ทั้งนี้ให้ใช้กลไกคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด (อ.พ.ก.) ซึ่งมี ผวจ. เป็นประธาน ในการประสานงานการแก้ไขปัญหานั้นๆ หากปัญหาใดที่หน่วยงานในพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ก็ให้รายงานส่วนกลางพิจารณาโดยเร็วอย่าชักช้าทั้งนี้ไม่ต้องรอให้มี ส.ส.และหรือผู้แทนกลุ่มองค์กรอาชีพต่างๆ ลงไปเคลื่อนไหวรับฟังความคิดเห็นหรือเรียกร้องก่อนแต่อย่างใด ในกรณีที่หน่วยงานในสังกัด กษ.ที่มีภารกิจหน้าที่โดยตรง แต่ได้ไปติดตามแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนภายหลังจากที่มีการร้องเรียนแล้วนั้น ถือว่าหน่วยงานในสังกัดกษ.หน่วยนั้น ยังไม่มีประสิทธิภาพ ขาดจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานของตนเอง จึงต้องปรับปรุงอย่าให้บกพร่องอีกต่อไป

‘กฤษฎา’ ชำแหละ!! ประมง/ยาง/ปาล์ม ขีดเส้น 19 มิ.ย.รู้ผล

4.ขอให้ปลัดเกษตร.กำชับ ผู้ตรวจราชการทุกเขตตรวจราชการได้ลงไปพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการเกษตรของจังหวัดต่างๆที่อยู่ในความรับผิดชอบเขตตรวจราชการที่รับผิดชอบ เพื่อให้คำแนะนำหรือมอบหมายสั่งการในการทำงานด้านต่างๆแก่หน่วยงานในพื้นที่ปฎิบัติเป็นระยะๆด้วย หากได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนหรือเกษตรกรไปแล้ว ก็ขอให้ชี้แจงประชาสัมพันธ์งานดังกล่าวในทุกช่องทางอย่างกว้างขวางด้วย.