ปิดตำนาน "กำนันเป๊าะ" เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

17 มิ.ย. 2562 | 01:38 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากญาติของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ว่า หลังจากที่นายสมชัยได้เข้ารับการรักษาตัวภายในห้องไอซียูที่โรงพยาบาลสมิติเวชชลบุรี เป็นเวลา 2 วัน ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมา ได้เสียชีวิตแล้ว ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ทางบุตรจะมีการแถลงข่าวให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ สำหรับนายสมชาย ได้รับการพักการลงโทษเมื่อปี 2561 เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังชราและป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย
 

สำหรับประวัติ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ เกิดวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 เป็นนักการเมือง นักธุรกิจ ชาวจังหวัดชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก และเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขที่มีผลงานมากมายจนทำให้ชลบุรีเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน นายสมชาย คุณปลื้ม เป็นบุตรคนที่ 2 แต่เป็นลูกชายคนแรกของนายชาญชัย และนางท้วม คุณปลื้ม เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 บิดาเป็นผู้ใหญ่บ้านในตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี 

ส่วนมารดามีอาชีพขายหมูในตลาดหนองมน กระทั่งมีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กของตนเอง เมื่อจบชั้นประถมสี่จากโรงเรียนวัดกลางดอน จึงลาออกจากโรงเรียนเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน – ศรีราชา – ชลบุรี ก่อนจะขึ้นมาเป็นคนขับรถ ต่อมาจึงหันไปทำเรือประมง และได้พบกับชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชาขณะมาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา แต่ทำเพียงไม่กี่ปีก็เลิกเพราะราคาน้ำมันแพง

จึงหันไปจับธุรกิจทำบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก่อนจะขยายไปเป็นธุรกิจเหล้า โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถขยายกิจการครอบคลุมเกือบทุกกิจการในท้องที่บางแสนและพัทยา ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนบุตรชายและนักการเมืองในท้องถิ่นภาคตะวันออกหลายคน 
 

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับนางสติล คุณปลื้ม สกุลเดิม เท่งเจียว มีบุตรธิดา รวม 5 คน ได้แก่  สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา  อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ), อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฯลฯ, วิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี, ประธานสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี นางสาว จิราภรณ์ คุณปลื้ม ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์  , นายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ อดีตนายกเมืองพัทยา และณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข

ด้าน นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา อดีตหัวหน้าพรรคพลังชล เปิดเผยว่า บิดาได้เสียชีวิตแล้ว และจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ที่วัดแจ้งเจริญดอน หนองมน ต.แสนสุข อ. เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี