พื้นบ้านผวารัฐ 'นิรโทษประมงผิดกฎหมาย'

17 มิ.ย. 2562 | 09:35 น.

พื้นบ้านเมืองคอนเข้ม! ล่าแพ-ประมง-พ่อค้าแม่ค้าขายของผิดกฎหมายส่งเชือด จี้รัฐไล่สอบเอาผิด โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ได้รับเงินชดเชยเยียวยาไปแล้วให้ลงโทษหนัก ไม่ควรอนุโลม ชี้หาก จนท.ละเลยขัดมาตรา 157  ได้ทีชงยกเลิกสัมปทานแปลงหอยนายทุนทิ้ง เพราะทะเลไม่ควรมีเจ้าของ สิทธิเท่าเทียมกัน

พื้นบ้านผวารัฐ 'นิรโทษประมงผิดกฎหมาย'

วันที่ 17 มิ.ย.62 รายงานข่าวจากศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มีเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านที่ใช้เครื่องมือประมงที่ถูกกฏหมาย และสนับสนุนงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เช่น ธนาคารปูม้า และการสร้างบ้านปลา จาก 6 อำเภอชายทะเลของจังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 400 คน รวมกลุ่มกันมาสนับสนุนการทำงานและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรมประมงผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และร่วมต่อต้านการใช้เครื่องมือทำการประมงที่ผิดกฎหมาย

พื้นบ้านผวารัฐ 'นิรโทษประมงผิดกฎหมาย'

ทางเครือข่ายเห็นว่ารับจากมี พ.ร.ก.ประมง 2 ฉบับ และการแก้ปัญหาไอยูยู มีการตรวจสอบเรือและเครื่องมืออย่างเข้มข้นทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้สัตว์น้ำในทะเลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันจังหวัดนครศรีธรรมราชมีเรือประมงพื้นบ้านทั้งหมด 4.694 ลำ ประมงที่ใช้ผิดกฎหมายขณะนี้เหลืออยู่ 120 ลำ ซึ่งพบมากในบริเวณอ่าวปากพนัง (อ้างอิงข้อมูลจากจังหวัดนครศรีธรรมราช) ด้วยเหตุนี้ได้ออกมาตรการแก้ปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ภายใต้แผนปฎิบัติการ “ปากพนังโมเดล” ดังนั้นจึงขอเสนอ

พื้นบ้านผวารัฐ 'นิรโทษประมงผิดกฎหมาย'

1.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลรายชื่อผุ้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบเรือประมงกี่ลำ (ใช้เครื่องมืออะไร) แพปลากี่แพ และแม่ค้ารายย่อยกี่ราย

2.หลังจากได้ข้อมุลแล้วเร่งหามาตรการช่วยเหลือพี่น้องชาวประมงที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวทันที (ห้ามใช้เครื่องมือผิดกฎหมายแบบเดิม)

พื้นบ้านผวารัฐ 'นิรโทษประมงผิดกฎหมาย'

3.กรณีเรื่องแปลงหอยของนายทุน เห็นว่าควรเสนอให้จังหวัดยกเลิกการสัมปทานแปลงหอนย เพราะเครือข่ายคิดว่าทะเลไม่ควรมีเจ้าของ ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน เว้นแต่พื้นที่อนุรักษ์ของชุมชนให้เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับของกลุ่มนั้น

4.หากพบผู้กระทำผิดที่เข้าร่วมโครงการรับค่าขดเชยยินยอมปรับเปลี่ยนเครื่องมือก่อนหน้าควรดำเนินการจับจุดทันที

พื้นบ้านผวารัฐ 'นิรโทษประมงผิดกฎหมาย'

แหล่งข่าว กล่าวย้ำ ว่า พ.ร.ก.การประมงเกิดขึ้นในรัฐบาล คสช.ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัจจุบันเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการคัดเลือกจากประชาชนหวังว่าคงจะไม่กลืนน้ำลายตัวเองแล้วลบมันด้วยเท้า อย่างที่มี ส.ส.หลายคนกำลังจะดำเนินการอยุ่ในขณะนุ้งเพื่อเอาใจชาวประมงผิดกฎหมาย อีกด้านหนึ่งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ตั้งใจปฎิบัติงานเพื่อนำความอุดมสมบูรณ์กลับคืนสู่ท้องทะเล

พื้นบ้านผวารัฐ 'นิรโทษประมงผิดกฎหมาย'