บาลานซ์สมองซีกซ้าย-ขวา วิเคราะห์ดาต้าสู่กลยุทธ์ ชูความเป็นหนึ่ง LAZADA

21 มิ.ย. 2562 | 10:00 น.

ในยุคที่ดาต้าหรือข้อมูล เป็นสินทรัพย์ชั้นดีขององค์กร คนที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล (Data Scientist) ถอดรหัสข้อมูลออกมาเป็นกลยุทธ์ สร้างให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร คนคน นั้น ยิ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามหาศาลสำหรับองค์กร ยิ่งในองค์กรอย่าง บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ซึ่งทำธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซ ซื้อขายออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้น เมื่อประมาณปีกว่าๆ ที่ผ่านมา ลาซาด้า ประเทศไทย จึงเลือก “ธนิดา ซุยวัฒนา” ผู้มีประสบการณ์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ขึ้นมานั่งทำหน้าที่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด

บาลานซ์สมองซีกซ้าย-ขวา วิเคราะห์ดาต้าสู่กลยุทธ์ ชูความเป็นหนึ่ง LAZADA

“ธนิดา” มีประสบการณ์ด้านอี-คอมเมิร์ซมา 5 ปี มีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค ฝ่ายการเงินและ Business Intelligence ครอบคลุม 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้กับบริษัทเอคอมเมิร์ซฯ (aCommerce) และเอ็นโซโก้ (Ensogo) มีหน้าที่หลักในการดูแลผลประกอบการบริษัท การนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อวางแผนกลยุทธ์ และการระดมทุนจากนักลงทุน และเคยร่วมงานกับบริษัท Ernst & Young ที่สหรัฐอเมริกา ในตำแหน่งที่ปรึกษาทางการเงินให้กับสถาบันการเงินชั้นนำต่างๆ จนปี 2559 จึงได้เข้ามาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) ของลาซาด้า และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด (CMO) ในปี 2561 โดยถือเป็นผู้หญิงไทยคนแรก ที่ได้ขึ้นมานั่งในตำแหน่งบริหารของลาซาด้า

การเข้ามาทำงาน CFO จะเน้นเรื่องของคนเป็นหลัก เนื่องจากธรรมชาติขององค์กรแบบลาซาด้า จะเป็นองค์กรที่มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน พนักงานบางคนอาจมาอยู่แล้วไม่สบายใจ ลาออกไปบ้าง เพราะฉะนั้น ลาซาด้า จึงอยากให้เธอเข้ามาทำหน้าที่สร้างวัฒนธรรมองค์กรในแผนกไฟแนนซ์ พร้อมทั้งสร้างไฟแนนซ์ทีมให้เป็นทีมที่ดีที่สุด (best in class) โจทย์ในตอนนั้นก็คือ การหาทาเลนซ์ที่มีความ Data Driven สูง คิดตัดสินใจด้วยข้อมูล ต้องวิเคราะห์ตัวเลขเป็น และต้องเข้าใจธุรกิจ ให้คำแนะนำธุรกิจได้ ในขณะที่สินค้ามีหลากหลายแคติกอรี และมีการซื้อขาย (transaction) ต่อวันเยอะมาก

เมื่อได้รับมอบหมายให้ขยับมาทำด้านการตลาด ความยากคือ...เราไม่เคยทำด้านมาร์เก็ตติ้งมาก่อน และมาร์เก็ตติ้งที่นี่ จะมี 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่ง เป็นเทรดิชันนัลมาร์เก็ตติ้ง ต้องทำเรื่องโฆษณา ทำแอกติวิตีออฟไลน์ ซึ่งส่วนนี้ไม่เคยทำมาก่อน ก็ต้องเรียนรู้จากน้องในทีม อีกส่วนคือ ออนไลน์ อันนี้เป็นตัวเลขอย่างเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ถนัดอยู่แล้ว ตรงนี้สามารถปรับตัวได้เร็ว

“เราจะวิเคราะห์ อย่างเราลงไป 1 เหรียญที่เฟซบุ๊ก สิ่งที่ได้กลับมา คือ มีคนเข้ามาบนแพลตฟอร์มกี่คน เขาซื้อกี่คน แล้วพอเขากลับมาซื้ออีก ภายใน 7 วัน เขากลับมากี่คน เป็นการดูตัวเลขทั้งหมด เรามี Business Intelligence เรามี Data ที่แท็กได้หมด เฟซบุ๊ก เทียบอินสตาร์แกรม เทียบ...เอาตัวเลขเป็นหลัก ต้องดูว่าลงเงินแล้วรีเทิร์นกลับมาเป็นอย่างไร”

ความยากของบทบาทหน้าที่ใหม่นี้ คือ การต้องผสมผสานศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกัน จากคนคน หนึ่งที่จะมีความถนัดของสมองซีกซ้ายและซีกขวาต่างกัน แต่สำหรับการทำหน้าที่ตรงนี้ ต้องบาลานซ์การใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวา คือ ต้องทั้งวิเคราะห์ มีเหตุมีผล ขณะเดียวกัน ก็ต้องนำซีกขวามาสร้างสรรค์ ให้เกิดเป็นกลยุทธ์และแผนธุรกิจที่ถูกต้องแม่นยำให้มากที่สุด

“ธนิดา” ยอมรับว่า สมองซีกขวาของเธออาจจะทำงานได้ไม่ดีนักในช่วงเริ่มต้น เพราะฉะนั้น จึงต้องอาศัยน้องๆ ในทีมที่มีประสบการณ์ ช่วยเสริมเติมเต็มความรู้ เธอบอกว่า ผู้บริหารไม่ใช่คนที่รู้ทั้งหมด เมื่อไม่รู้ก็พร้อมที่จะเปิดรับ ยิ่งในโลกของธุรกิจออนไลน์ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ก็ต้องไม่มีวันหยุด การที่จะครองตำแหน่งอันดับ 1 เราต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ไม่สิ้นสุด เรียนรู้กันทุกวัน

วัฒนธรรมของลาซาด้า ไม่ว่าคุณจะอยู่ในระดับไหน ก็ต้องลงมือทำเอง และต้องเซตให้ในทีมดู ต้องเข้าใจตัวเลข Data Driven สูง และที่สำคัญคือ ต้องรับการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะที่ลาซาด้าวัดผลงานเป็นรายวัน ถ้าทำออกมาแล้วไม่ใช่ ต้องปรับเปลี่ยนทันที

บาลานซ์สมองซีกซ้าย-ขวา วิเคราะห์ดาต้าสู่กลยุทธ์ ชูความเป็นหนึ่ง LAZADA

จากการเข้าทำหน้าที่ได้ประมาณปีว่าผลงานของผู้บริหารหญิงคนนี้ค่อนข้างโดดเด่น เรียกได้ว่าทำผลงานได้เกินเป้า ซึ่งโดยส่วนตัว เธอบอกว่ายังอยากทำให้ได้ดีมากขึ้นไปอีก โดยในทีมที่มีอยู่ราว 70 คน ถือเป็นทีมที่มีศักยภาพ รวมทั้งแผนกอืื่นๆ ที่สามารถซัพพอร์ตงานซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ขึ้นตลอด คิดสิ่งใหม่ๆ แล้วทดลอง พัฒนาผลงานของตัวเองตลอลเวลา โดยผลงานที่่ผ่านมา เวลาตั้งเป้าว่าควรมีคนเข้ามาบนแพลตฟอร์มนี้เท่าไร มักจะเกินเป้าเสมอ ในขณะที่เงินลงทุนน้อยกว่าเดิม

ความท้าทายสำหรับผู้บริหารหญิงคนนี้ คือจะทำอย่างไรให้ลาซาด้าคงความเป็นที่หนึ่งได้ตลอดไป เพราะปัจจุบันมีคู่แข่งเข้ามาเยอะมาก ในฐานะของฝ่ายการตลาด เราต้องมีความเข้าใจ และคิดได้ก่อนลูกค้า ต้องคาดเดาได้ และสามารถนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้

นอกจากทักษะความสามารถของผู้นำอย่าง “ธนิดา” และทีมงานแล้ว ลาซาด้ายังได้ซัพพอร์ตเครืื่องมือทางการตลาดที่หลากหลายจาก อาลีบาบา ในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพราะฉะนั้น การรักษาตำแหน่งเบอร์หนึ่ง จึงไม่ใช่เรื่องยากหรือไกลเกินฝันสำหรับผู้บริหารหญิงคนนี้

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,480 วันที่ 20 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

บาลานซ์สมองซีกซ้าย-ขวา วิเคราะห์ดาต้าสู่กลยุทธ์ ชูความเป็นหนึ่ง LAZADA