ดีแทค ดันเทคโนโลยี สร้างสังคมไทยเข้มแข็ง 

21 มิ.ย. 2562 | 10:20 น.

ที่ผ่านมา การใช้เทคโนโลยีของคนไทย ยังถูกนำมาใช้ในด้านของสังคม หรือความเป็นมนุษย์ (soft side) น้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย ดีแทค ในฐานะที่เป็นองค์กรด้านเทคโนโลยีสื่อสาร จึงเลือก สิ่งเหล่านี้มาพัฒนาใช้ เพื่อทำให้ความเป็นอยู่ของสังคมดีขึ้น เดินไปในทิศทางที่ถูกต้องมากขึ้น 

     “อรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บอกว่า แกนของดีแทคมีความเชื่อว่า ดิจิทัลเทคโนโลยี สามารถสร้างสังคมไทยให้แข็งแรง (Empower Society) ได้ อย่างเช่น แชตบอต My Sis ที่ดีแทคได้ร่วมกับ OpenDream ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากโครงการโปลิศน้อย เพื่อนหุ่นยนต์เพื่อผู้หญิง 1 ใน 10 โครงการ ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนภายใต้โครงการดีแทค พลิกไทย ปี 2560-2561 โดยผู้ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว สามารถเข้ามาใช้งาน My Sis ผ่าน Facebook Messenger “มายซิส My Sis bot”  http://m.me/mysisbot ฟรี และในอนาคตจะมีการพัฒนาต่อยอด My Sis ให้มีความครอบคลุมตอบโจทย์การใช้งานให้มากขึ้น 

ดีแทค ดันเทคโนโลยี สร้างสังคมไทยเข้มแข็ง 

My Sis ถือเป็น Gender Tech อันแรกๆ ที่นำมาใช้งานเพื่อสังคม ในขณะที่สังคมไทยยังมีปัญหาสังคมด้านอื่นๆ อีกมาก ที่ดิจิทัลเทคโนโลยีสามารถเข้าไปช่วยแก้ไขได้ และนั่นคือแนวทางที่ดีแทคกำลังดำเนินอยู่

โครงการ dtac Smart Farmer เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดีแทคยังดำเนินต่อเนื่อง โดยจัดตั้งเป็นธุรกิจ เรียกว่า Pop Agriculture ที่มีการบริหารจัดการเป็น Agile System คือ การนำองค์ความรู้ รวมทั้งผู้รู้และเชี่ยวชาญเกี่ยวกับงานเกษตรด้านต่างๆ มาสร้างเป็นชุมชน ที่ผู้สนใจสามารถเข้ามาใช้งานได้ สร้างเป็นคู่มือ ที่มีทั้งความรู้เกี่ยวกับการเกษตร การทำตลาด โดยการสมัคร ผ่าน SMS MMS แอพพลิเคชันมือถือ การอบรมการตลาดออนไลน์และเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ซึ่งจะพัฒนาต่อไปสู่ CSV (Creating Shared Value) หรือ การปรับเปลี่ยน “การดำเนินธุรกิจ” ให้ตรงกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง

ดีแทค ดันเทคโนโลยี สร้างสังคมไทยเข้มแข็ง 

ส่วนของโครงการ Safe Internet ที่มุ่งเน้นการให้ความรู้เท่าทัน การเสริมสร้างทักษะ การสร้างจิตสำนึกในการใช้อินเตอร์เน็ตที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ จนได้ร่วมจัดตั้งวันต่อต้านการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ (STOP Cyberbullying Day) ในทุกศุกร์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ซึ่งปีนี้จะจัดกิจกรรมร่วมกับ The Matter นอกจากนี้ ยังเตรียมพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถาบันในอังกฤษ ที่จะพร้อมให้บริการปลายมิถุนายนนี้ โดยการร่วมมือกับเครือโรงเรียนเอกชนที่มีจำนวนโรงเรียนกว่า 300 โรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วม ซึ่งจะเริ่มจากการอบรมครูผู้สอนก่อน 

หลักสูตรสำหรับนักเรียนที่จัดทำขึ้นมี 3 ระดับ เริ่มจาก Beginer สำหรับเด็กตั้งแต่ 7-10 ขวบ เน้นให้เด็กแยกแยะได้ว่า อันไหนดีหรือไม่ดี อันไหนมีความเสี่ยง และสามารถแจ้งผู้ใหญ่ได้ Intermediate Level อายุ 10-13 ปี กลุ่มนี้นอกจากแยกแยะได้แล้ว ยังต้องสามารถรับมือได้ และอีกระดับคือ 13-15 ปี พัฒนาให้เด็กสามารถช่วยคนอื่นได้ด้วย และต้องมีจุดยืน ปกป้องตัวเองบนโลกออนไลน์ 

ส่วนอีกหนึ่งโครงการที่กำลังจะเริ่มทำ คือ e-Waste Management ให้ดี โดยจะร่วมกับสตาร์ตอัพ Trash luc

ky จาก ดีแทค แอคเซอเลอเรท โครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพ ปีล่าสุด เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขยะ การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การคืนวัตถุดิบที่รีไซเคิลได้สู่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเปิดแคมเปญรณรงค์ กระตุ้นให้คนนำขยะมาส่งมอบช็อปของดีแทค พร้อมรับของรางวัล ซึ่งจากปีที่ผ่านมา ดีแทคสามารถเก็บโทรศัพท์ใช้แล้วคืนกลับมาราว 2 แสนเครื่อง แลกกลับมาเป็นเงินกว่า 9 แสนบาท และแยกเป็นทองคำบริสุทธิ์ได้ถึง 1 กิโลกรัม 

ดีแทค ดันเทคโนโลยี สร้างสังคมไทยเข้มแข็ง 

โครงการต่างๆ รวมทั้งโครงการ ดีแทค พลิกไทย แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับโครงการเพื่อสังคม และการสนับสนุนด้านอื่นๆกับสังคม ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง พร้อมการติดตามผลของแต่ละโครงการ 

น์สำหรับโครงการเพื่อสังคม และการสนับสนุนด้านอื่นๆ กับสังคม ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง พร้อมการติดตามผลของแต่ละโครงการ 

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,480 วันที่ 20 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ดีแทค ดันเทคโนโลยี สร้างสังคมไทยเข้มแข็ง