ทวิชเปิดอคาเดมี่ฝึกทักษะสตรีมเมอร์สู่มืออาชีพ

19 มิ.ย. 2562 | 07:33 น.

ทวิช ผู้ให้บริการและสร้างคอมมูนิตี้ชั้นนำด้านความบันเทิงแบบมัลติเพลเยอร์มุ่งเป้ารุกตลาดแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเม้นท์ไลฟ์สตรีมมิ่งในไทยอย่างเต็มรูปแบบชี้สตรีมเมอร์ไทยเติบโตต่อเนื่องจากกระแสความนิยมกีฬาอีสปอร์ตบวกกับแรงหนุนจากภาครัฐและเอกชนย้ำปีนี้เตรียมเปิดTwitch Camp และTwitch Academy เสริมทักษะสตรีมเมอร์พัฒนาฝีมือสร้างคอนเทนต์โดนใจขยายฐานผู้ชมพร้อมก้าวสู่มืออาชีพอย่างเต็มตัว

ทวิชเปิดอคาเดมี่ฝึกทักษะสตรีมเมอร์สู่มืออาชีพ

 

มร. นานดู มัธวา ผู้จัดการระดับภูมิภาคทวิชดูแลภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ไต้หวันและอินเดียกล่าวว่าปี2561 ที่ผ่านมาถือเป็นปีสำคัญอีกปีของเหล่าสตรีมเมอร์บนทวิชเนื่องจากมีจำนวนสตรีมเมอร์ที่สามารถสร้างรายได้จากช่องของตนเองพุ่งสูงขึ้นถึง86% จากปีก่อนหน้าและยังมีสตรีมเมอร์ซึ่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกระดับAffiliate กว่า248,000 คนและระดับPartner อีก7,800 คน.

 

นอกจากนี้จำนวนสตรีมเมอร์ต่อเดือนก็เพิ่มขึ้นจากจำนวน2 ล้านคนในปีก่อนหน้ามาเป็น3 ล้านคนในปี2561 และยังมีสตรีมเมอร์เกือบ5 แสนคนยังทำการไลฟ์สดทุกวันส่งผลให้มียอดผู้เข้าใช้งานบนทวิชเฉลี่ยมากกว่า1 ล้านคนในแต่ละช่วงเวลานอกจากนี้ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้บนแพลตฟอร์มทวิชก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยมีมากถึง434 พันล้านนาทีนับตั้งแต่ต้นปี2561 จนถึงปัจจุบันในขณะที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นกลุ่มประเทศที่กำลังเติบโตของทางทวิชโดย

 

สำหรับประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องรวดเร็วและเป็นที่น่าจับตามองสำหรับตลาดเกมออนไลน์และกีฬาอีสปอร์ตโดยมีปัจจัยบวกจากภาครัฐอาทิการจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยและการผลักดันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมจากภาคเอกชนรวมถึงกระแสความนิยมเกมออนไลน์และกีฬาอีสปอร์ตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มนิวเจนที่เห็นว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้และได้รับการยอมรับจากสังคมทำให้คาดว่าจำนวนสตรีมเมอร์ในประเทศไทยน่าจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นผลทำให้แนวทางการดำเนินธุรกิจของทวิชในประเทศไทยจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตรีมเมอร์เป็นหลักโดยทำให้กลุ่มคนเหล่านี้เห็นว่าทวิชเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเม้นท์ไลฟ์สตรีมมิ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่เหมาะและเข้าถึงกลุ่มมิลเลนเนียลนอกจากนั้นยังมีแผนที่จะสร้างชุมชนทวิชให้แข็งแกร่งและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการเตรียมเปิดTwitch Camp และTwitch Academy ภายในปีนี้รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆอาทิผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือบริษัทผู้ผลิตเกมเพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมให้แก่บรรดาสตรีมเมอร์และแฟนคลับทวิชได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ซึ่งกันและกันรวมทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของชุมชนทวิชในประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นล่าสุดได้มีการจัดTwitch Fan Meeting 2019 ในงานThailand Game Expo by AIS eSports เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและได้รับการตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี

 

มร. นานดู กล่าวเพิ่มเติมว่าจุดแข็งสำคัญของแพลตฟอร์มทวิชที่ทำให้ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยคือทวิชเป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดมีฟีเจอร์และเครื่องมือมากมายที่รองรับการไลฟ์สตรีมมิ่งเพื่อการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆนอกจากนี้ยังมีโมเดลการสร้างรายได้ให้แก่สตรีมเมอร์ที่ชัดเจนและที่สำคัญทวิชยังเป็นคอมมูนิตี้ที่เน้นการสร้างการมีส่วนร่วมและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสตรีมเมอร์และผู้ชมร่วมกันอย่างเข้มแข็ง

 

 

 

 

ทวิชเปิดอคาเดมี่ฝึกทักษะสตรีมเมอร์สู่มืออาชีพ

นางสาวจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์ทวิชประจำประเทศไทย กล่าวว่าการเป็นสตรีมเมอร์บนแพลตฟอร์มทวิชจะเริ่มต้นจากการเป็นสตรีมเมอร์ทั่วไปและพัฒนาเป็นสมาชิกระดับAffiliate จนไปถึงการเป็นสมาชิกระดับPartner ซึ่งทวิชจะมีข้อกำหนดที่ชัดเจนโดยสตรีมเมอร์สามารถสร้างรายได้และสร้างฐานผู้ชมจากการไลฟ์สตรีมมิ่งผ่านช่องของตัวเองโดยมีผู้ชมเป็นผู้ให้การสนับสนุนผ่านช่องทางที่หลากหลายอาทิเช่นการให้กำลังใจด้วยการส่งBits หรือการสมัครสมาชิกช่องนั้นๆแบบรายเดือนหรือรายปีซึ่งการไลฟ์สตรีมมิ่งจะแบ่งออกเป็น2 ประเภทคือการสตรีมเกมและการสตรีมที่ไม่เกี่ยวกับเกมหรือNon-game เช่นทอล์คโชว์การเดินทางท่องเที่ยวการทำอาหารการถ่ายทอดชีวิตประจำวันการแสดงความคิดเห็นเป็นต้น

 

นอกจากนี้ประเภทเกมที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมเล่นเพื่อไลฟ์สตรีมมิ่งบนแพลตฟอร์มทวิชอาทิเกมแนวFirst Person Shooter (FPS) หรือเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งเช่นPUBG, CS:GO เกมแนวสวมบทบาทRole-Playing Game เช่นGrand Theft Auto V เกมแนวMOBA (Multi-Player Online Battle Arena) เช่นDota2, LOL (League of Legend) เป็นต้นโดยทวิชเองก็ให้บริการเนื้อหาครอบคลุมทุกเกมที่มีอยู่ในตลาดและในปีนี้พบว่าสตรีมเมอร์ผู้หญิงกำลังมาแรงและได้รับความนิยมมากขึ้นอีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการเรียนด้วยอาทิJinny_Pinkunotori, MiTHJinNy, xLapisLazulix, Pangchom, Dalunahh ทำให้เห็นว่าการเป็นสตรีมเมอร์ไม่ได้มีเพียงเฉพาะเพศชายเพียงอย่างเดียวแต่ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบและความสามารถเป็นสำคัญ

ด้วยจำนวนสตรีมเมอร์บนทวิชในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นทำให้ทวิชเล็งเห็นถึงการเตรียมความพร้อมให้กับสตรีมเมอร์หน้าใหม่และสตรีมเมอร์ปัจจุบันได้เรียนรู้ฝึกฝนและมีทักษะการเป็นสตรีมเมอร์แบบมืออาชีพจึงได้เตรียมเปิดTwitch Camp เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สร้างการเติบโตพร้อมกับส่งเสริมและพัฒนาฝีมือสตรีมเมอร์ให้เติบโตและสามารถผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดและสร้างฐานผู้ชมรวมถึงโอกาสการสร้างรายได้ให้แก่ตนเองผ่านการนำเสนอเครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆของทวิชเทคนิคต่างๆที่เป็นประโยชน์เพื่อให้สตรีมเมอร์สามารถพัฒนาและต่อยอดจนนำไปสู่ความสำเร็จได้นอกจากนั้นยังเตรียมเปิดTwitch Academy โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีการเปิดการเรียนการสอนในสาขามัลติมีเดียและกีฬาอีสปอร์ตเผยแพร่ความรู้สู่การพัฒนาเป็นสตรีมเมอร์มืออาชีพให้มีศักยภาพและสามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ตัวเองได้ในอนาคต