เอ็ตต้าระดมกูรูร่วมThailand Cybersecurity 2019

19 มิ.ย. 2562 | 07:49 น.

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(สพธอ.) หรือETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผนึกอาร์เอสเอคอนเฟอเรนซ์(RSA® Conference) และไซเบอร์เทคโกลบอล อีเวนต์(CYBERTECH Global Events) 2 องค์กรอีเวนต์ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับโลกร่วมจัดงาน“Thailand Cybersecurity 2019” มหกรรมนิทรรศการและการประชุมระดับสากลภายใต้แนวคิดCybersecurity Digital Transformation ให้คนไทยพร้อมรับ-ปรับตัวสู่ดิจิทัลอย่างมั่นคงปลอดภัยด้วยเวทีสัมมนาผู้เชี่ยวชาญมาอัปเดตและแชร์เทรนด์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ใหม่ๆชมนวัตกรรมด้านความมั่นคงปลอดภัยและเปิดโต๊ะให้เจรจาธุรกิจด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้19-20 มิถุนายน2562 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซา(ลาดพร้าว)  

เอ็ตต้าระดมกูรูร่วมThailand Cybersecurity 2019

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมประธานเปิดงานThailand Cybersecurity 2019 กล่าวว่ากระทรวงดิจิทัลฯได้เดินหน้าสานต่อพันธกิจการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลตามกรอบSIGMA  ซึ่งประกอบไปด้วย5 ด้านได้แก่S (Cyber Security)  การปกป้องคุ้มครองข้อมูลทั้งข้อมูลส่วนตัวองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ห่างไกลจากภัยไซเบอร์I (Digital Infrastructure)เน้นให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐานที่ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมเช่น โครงการหมู่บ้านประชารัฐให้ชุมชนได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเคเบิลใต้น้ำและsmart city G (Digital Government) เน้นวางยุทธศาสตร์ต่างๆที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำธุรกิจง่ายขึ้นประชาชนเข้าถึงภาครัฐดียิ่งขึ้นM (Digital Manpower)  เน้นพัฒนาบุคลากรกำลังสำคัญในการเข้ามาช่วยกันขับเคลื่อนประเทศสู่ความเป็นดิจิทัล4.0 และA (Digital Applications) สื่อกลางที่ช่วยเปิดอุตสาหกรรมประเทศไทยทั้งธุรกิจที่มีอยู่ในตลาดแล้วและธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้น 

 

อย่างไรก็ตามด้าน“Security”ด้านสำคัญที่ส่งเสริมให้ด้านอื่นๆทั้งinfrastructure  government applications รวมทั้งด้านmanpower สามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยดีซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาระบบสารสนเทศถูกคุกคามโจมตีจาก“ภัยไซเบอร์”อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของEuropean Parliament พบสถิติภัยคุกคามไซเบอร์ของโลกที่น่าสนใจประจำปี2018 คือ92% ของการติดมัลแวร์มาจากช่องทางอีเมล์และWeb-based attacks –มีแนวโน้มการโจมตีระบบCMS เพิ่มขึ้นรวมทั้งWeb application/injection attacks - SQL injection is the most common  ส่วนฟิชชิ่งถูกใช้เป็นช่องทางการกระจายมัลแวร์ถึง90% และเป็นต้นเหตุของdata breaches   ถึง72%  ขณะที่DDoS หรือการจู่โจมเว็บไซต์เป้าหมายโดยอาศัยการรุมจู่โจมจากหลายๆที่พร้อมๆกัน ส่วนไทยจากสถิติการรับมือภัยคุกคามของไทยเซิร์ตปี2018 พบว่าได้รับแจ้งเหตุและประสานงานรับมือภัยคุกคามทั้งสิ้น2,520 ครั้งรูปแบบภัยคุกคามพบมากที่สุด3 อันดับแรกคือภัยจากการบุกรุกหรือเจาะเข้าระบบ(Intrusion Attempts)  รองลงมาคือการฉ้อฉลฉ้อโกงหรือหลอกลวงเพื่อผลประโยชน์(Fraud)  และการบุกรุกหรือการเจาะระบบได้สำเร็จ(Intrusions)

 

“ดังนั้นภัยคุกคามไซเบอร์จึงเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนไม่ควรมองข้ามกระทรวงดิจิทัลฯมีภารกิจในการควบคุมกำกับดูแลและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศรวมทั้งการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล(Digital Economy) ให้เป็นไปตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรวมถึงสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(สพธอ.) หรือETDA  ในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมธุรกรรมออนไลน์และอีคอมเมิร์ซอีกทั้งยังมีบทบาทใหม่ในการเป็นRegulator ที่กำกับดูแลการทำธุรกิจบริการด้านธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์และในอนาคตจะมี2 หน่วยงานใหม่อย่างสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและดำเนินงานในการส่งเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลตลอดจนการทำธุรกรรมออนไลน์อีคอมเมิร์ซพร้อมขับเคลื่อนงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์มาอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนไทยให้ก้าวสู่“เศรษฐกิจดิจิทัล” ที่มีความมั่นคงปลอดภัยมีมาตรฐานทัดเทียมนานาชาติซึ่งการสร้างความมั่งคงปลอดภัยไซเบอร์นี้ไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งแต่เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องเดินหน้าลงมือทำไปพร้อมกัน”  ดร.พิเชฐกล่าว

 

 

 

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(สพธอ.) หรือETDA (เอ็ตด้า) กล่าวว่าการจัดงานThailand Cybersecurity 2019 ครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการจัดงานใหญ่ด้าน      ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่มีจุดเริ่มต้นจากงานThailand Cybersecurity Week 2017 ในปี2560 ต่อเนื่องมาสู่งาน“Big Change to Big Chance” ในปี2561 ในโอกาสครบรอบ8 ปีเอ็ตด้าซึ่งไฮไลต์หนึ่งคืองานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ภายใต้การขับเคลื่อนของเอ็ตด้าเพื่อให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญว่า“ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เป็นเรื่องของทุกคน” และมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

 

โดย “งานThailand Cybersecurity  2019” จัดขึ้นภายใต้แนวคิดCybersecurity Digital Transformation   เพื่อให้คนไทยพร้อมรับ-ปรับตัวสู่ดิจิทัลอย่างมั่นคงปลอดภัย       นับเป็นงานอีเวนต์ระดับสากล 

โดยการผนึกกำลังกับอาร์เอสเอคอนเฟอเรนซ์(RSA® Conference) และไซเบอร์เทคโกลบอลอีเวนต์(CYBERTECH Global Events) องค์กรชั้นนำของโลกในการจัดอีเวนต์ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่ได้นำงานRSA®C UNPLUGGED และCYBERTECH ASIA 2019 มาจัดพร้อมกันเพื่อแชร์ประสบการณ์ด้านCybersecurity ระดับโลกด้วยมุมมองและข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

 

“งานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากองค์กรและบริษัทชั้นนำด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติเป็นจำนวนมากในการจัดงานครั้งนี้องค์กรภาครัฐเอกชนประชาชนนิสิตนักศึกษาฯลฯสามารถร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นพร้อมร่วมฟังเวทีสัมมนาที่มีสปีคเกอร์ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกและไทยกว่า25 คนมาให้ความรู้มาร่วมอัปเดตและแชร์เทรนด์ซีเคียวริตี้ใหม่ๆ  เช่นThe Next Chapter for AI: Ethics and Governance - Data Governance and Privacy Program Management - Regulator's Roles and Responsibilities - Cyberthreat Landscape in Thailand and the Asia Pacific Region ฯลฯพร้อมชมนิทรรศการนวัตกรรมด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จากองค์กรชั้นนำทั่วโลกมากมายและการเปิดโต๊ะให้เจรจาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับCybersecurity” นางสุรางคณากล่าว