โลกต้องเหลียวมองอาเซียน

19 มิ.ย. 2562 | 12:22 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3480 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 20-22 มิ.ย.2562

 

โลกต้องเหลียวมองอาเซียน

 

                ไทยจะเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ในฐานะประธานอาเซียนที่ต้องจัดการประชุม สร้างความร่วมมือ ทั้งภายในกลุ่มอาเซียนเองและปฏิสัมพันธ์กับประเทศนอกกลุ่ม หลังจากไทยรับหน้าที่เป็นประธานเมื่อปี 2552 หรือ 10 ปีที่ผ่านมาและการประชุมจบลงด้วยความล้มเหลว เมื่อมีการนำผู้ชุมนุมบุกเข้าขัดขวางการประชุมที่พัทยา ส่งผลให้ผู้นำแต่ละประเทศอาเซียน รวมทั้งผู้นำประเทศคู่เจรจาแตกกระเจิง เป็นรอยด่างแห่งประวัติศาสตร์และเป็นที่น่าอับอายขายหน้าไปทั่วโลก

                ในแต่ละปีอาเซียนจัดการประชุมในระดับเวทีต่างๆเกือบ 300 ครั้ง ตั้งแต่ภาคเอกชน คณะทำงาน เจ้าหน้าที่ อธิบดี ปลัดกระทรวง รัฐมนตรีไปจนถึงระดับผู้นำในสาขาความร่วมมือต่างๆที่แยกย่อยออกไป ถือเป็นการรวมกลุ่มภูมิภาคที่ใกล้ชิด มีการพบปะสมํ่าเสมอในทุกระดับ โดยระดับสุดยอดผู้นำจะประชุมปีละ 2 ครั้ง กลางปีเป็นการพบกันของผู้นำอาเซียนกันเองและปลายปีเป็นเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียนกับคู่เจรจาและองค์กรระหว่างประเทศหารือกันในทุกมิติ การเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม

                รอบนี้ในฐานะประเทศเจ้าภาพ ไทยตั้งประเด็นหลักการประชุมนำกลุ่มอาเซียนไปสู่ความยั่งยืน ดังแนวคิดหลัก “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกลยั่งยืน” ตั้งปณิธานให้อาเซียนก้าวไปข้างหน้า เตรียมพร้อมรับมือปัญหาท้าทายของอนาคต ตอบโจทย์การสร้างประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยครั้งนี้จะมีการรับรองเอกสารอย่างน้อย 17 ฉบับ มีเอกสารที่ผู้นำสูงสุดต้องรับรองอย่างวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน ถือเป็นเอกสารสำคัญบอกกล่าวต่อสาธารณะจะเดินทางไปข้างหน้าอย่างไร

                ด้านเศรษฐกิจมุ่งสู่ดิจิทัลอาเซียน จะมีการวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศด้านดิจิทัล อินเตอร์เน็ต และความร่วมมือ ด้านกฎหมาย ระเบียบจะต้องเชื่อมโยงกัน ควบคุมดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตไม่ให้เป็นภัยกับคนอื่น การคุ้มครองผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้ได้รับความเป็นธรรม สร้างจิตสำนึก แนวปฏิบัติ ควบคู่กัน ทำให้การมุ่งสู่ดิจิทัลเกิดประโยชน์กับคน ผู้ประกอบการรายย่อยขายของได้มากขึ้น ผู้บริโภคได้รับการบริการที่ดี

                ในท่ามกลางภูมิทัศน์โลกที่ปั่นป่วนและวุ่นวาย ความตึงเครียด การเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจยักษ์ใหญ่สหรัฐฯกับจีนทั้งด้านความมั่นคงของภูมิภาคและด้านเศรษฐกิจ การรวมตัวที่แน่นเหนียวและเป็นเอกภาพของอาเซียนย่อมเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งในแง่การถ่วงดุลการสร้างดุลยภาพ การแสวงหาประโยชน์ร่วม สร้างความผาสุกในมวลสมาชิก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรใช้โอกาสนี้เสนอความริเริ่มใหม่ สร้างความร่วมมือใหม่ๆ ประสานพลังรวมใจอาเซียนเป็นหนึ่งเดียว เพิ่มบทบาท ศักยภาพของอาเซียนในเวทีโลกให้มีนํ้าหนักมีความแข็งแกร่งในการเจรจาต่อรอง ให้สมภาคภูมิ เมื่อผู้นำอาเซียนพูด โลกต้องหยุดฟัง