อาเซียนซัมมิทรับรองเอกสารสำคัญ 17 ฉบับ

21 มิ.ย. 2562 | 02:50 น.

ในการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งนี้ จะมีการรับรองเอกสารทั้งหมด 17 ฉบับ ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องรับทราบรายงานต่างๆ กรอบความร่วมมือ และแผนงานว่าด้วยความเชื่อมโยงในภูมิภาค

แต่เรื่องที่เป็นหัวใจคือเอกสารที่ผู้นำจะรับรอง ในระดับสูงสุด มี 6 ฉบับ คือ 1) วิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน เป็นเอกสารความยาว 3-4 หน้า ที่แสดงถึงเจตนารมณ์ร่วมของผู้นำอาเซียน ในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงประเด็นสำคัญที่ไทยผลักดันภายใต้แนวคิดหลัก “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ในปี 2562 โดยเฉพาะการส่งเสริมความยั่งยืนของอาเซียนในทุกมิติ 

 

2) การก่อตั้ง DELSA (เดลซา) คลังอุปกรณ์ สิ่งของ เพื่อช่วยบรรเทาสาธารณภัย จะตั้งอยู่ที่จังหวัดชัยนาท การมีคลังที่กระจายในภูมิภาคจะช่วยให้การส่งความช่วยเหลือ ทำได้รวดเร็วทันเหตุการณ์มากขึ้น ช่วยย่นระยะทางและลดค่าใช้จ่าย และอีกศูนย์คือศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน อยู่ที่กรมแพทย์ทหารบก ถนนวิภาวดี รังสิต ไทยได้ริเริ่มก่อตั้งในปี 2560 แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการประกาศให้เป็นทางการ เพราะอยู่ภายใต้กรอบของที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน เป็นกลไกภายใต้กฎบัตรอาเซียนอย่างเป็นทางการ 

3) การตั้งเครือข่ายสมาคมอาเซียน เป็นเอกสารที่ไทยทำมาเกือบ 2 ปี เพราะมองว่าประชาชนอาเซียนยังขาดความตระหนักรู้ว่าพวกเขาจะได้ประโยชน์อะไรจากอาเซียนบ้าง สิ่งที่ไทยทำแล้วเป็นประโยชน์คือ การตั้งสมาคมอาเซียนแห่งประเทศไทย ช่วยในการเดินสายกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคม และรับฟังความต้องการเพื่อสะท้อนให้ภาครัฐได้รับทราบ จึงมีข้อเสนอให้ตั้งกลไกที่จะช่วยเป็นอีกแขนขาในการช่วยงานอาเซียนในการสื่อสารกับประชาชน

4) ปฏิญญาและแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะทะเล เป็นเรื่องสำคัญเพราะอาเซียนตื่นตัวกับปัญหานี้ และพยายามช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จะมีแผนปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 5) แผนงานสำหรับปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน และ 6) แนวคิดอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องอินโด-แปซิฟิก เน้นยํ้าความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และตั้งอยู่บนหลักการต่างๆ ที่เป็นที่ยอมรับกันในภูมิภาค เช่น การเปิดกว้างการมีส่วนร่วม รวมทั้งส่งเสริมการใช้หลักการของสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นฐานในการผลักดันความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในสาขาที่ประชาชนและทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,480 วันที่ 20 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562