ไดกิ้น ผนึกพันธมิตร รุกตลาดนํ้ายาแอร์ ทุ่ม1,500ล้านขยายการผลิต

25 มิ.ย. 2562 | 05:12 น.

“ไดกิ้น” รุกหนักตั้งบริษัทเคมิคัล เจาะตลาดนํ้ายาแอร์ เผยทุ่มงบกว่า 1,500 ล้านขยายไลน์ผลิตคอมเพรสเซอร์ รองรับกลุ่มลูกค้าบ้าน-คอมเมอร์ เชียล พร้อมปรับแผนโยกฐานผลิตแอร์บ้านไปเวียดนาม หลังกำลังการผลิตเต็ม

นายทาเคชิ โคนิชิ ประธานบริษัท ไดกิ้น เคมีคอลเซาท์อีสท์ เอเชีย จํากัดเปิดเผยว่า บริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสารทำความเย็นมาตรฐานระดับโลกมีนโยบายขยายตลาดและก่อตั้งบริษัท ไดกิ้น เคมีคอล เซาท์อีสท์ เอเชียฯขึ้นในประเทศไทยเมื่อเดือนเมษายนท่านมา เพื่อรุกตลาดนํ้ายาแอร์ และพัฒนานวัตกรรมเพื่อผลิตสินค้าและสารทำความเย็น เพื่อลดการเกิดภาวะเรือนกระจก นอกจากนี้ยังก่อตั้งสถานีบรรจุพร้อมผลิตสารทำความเย็นในถังรีฟีล ทำให้เกิดการใช้ถังซํ้าไม่ต้องทิ้ง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยสถานีดังกล่าวเป็นแห่งที่ 2 ต่อจากประเทศญี่ปุ่น

“การจัดตั้งสถานีเพื่อบรรจุสารทำความเย็นเพื่อรองรับลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นและลดผล กระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในไทยและพร้อมที่จะขยายตลาดไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีความต้องการเครื่องปรับอากาศสูง ทั้งนี้ไดกิ้น เคมีคอลได้เริ่มบรรจุสารทำความเย็น R32 R410A ในประเทศไทยแล้วและในอนาคตอันใกล้ R407H ก็กำลังพัฒนาสู่แบบบรรจุเพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการขยายครั้งนี้รองรับได้ทั้งตลาดเครื่องปรับอากาศและสารทำความเย็น ตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ ตลาดวัสดุเคลือบสำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและอาคาร ผลิตภัณฑ์กันนํ้าและนํ้ามันสำหรับกระดาษ (สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร) และเครื่องนุ่งห่ม รวมทั้งแผงวงจรไฟฟ้าด้วย”

ไดกิ้น ผนึกพันธมิตร รุกตลาดนํ้ายาแอร์ ทุ่ม1,500ล้านขยายการผลิต

นายนาโอโตะ เสคิดะ รองประธานบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทใช้งบลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท เพื่อขยายไลน์ผลิตคอมเพรสเซอร์เพิ่มอีก 2 ไลน์ มีกำลังการผลิต 1.8 ล้านตัว โดยคาดว่าจะสามารถแล้วเสร็จภายใน 18 เดือน ซึ่งจะส่งผลให้สามารถผลิตคอมเพรสเซอร์เพิ่มขึ้น ขณะที่ปัจจุบันโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศและคอมเพรสเซอร์มีกำลังการผลิตเต็ม 100% และไม่สามารถขยับขยายโรงงานได้อีก ทำให้บริษัทต้องปรับแผนการผลิตหลังจากที่เข้าไปจัดตั้งโรงงานผลิตในเวียดนาม พร้อมโยกกำลังการผลิตรูมแอร์ไปแล้ว 5 แสนตัวในปีที่ผ่านมา และในปีนี้จะโยกกำลังการผลิตรูมแอร์ไปอีก 2.5แสนตัวซึ่งจะช่วยลดความแออัดในการผลิตเครื่องปรับอากาศในเมืองไทยได้

ไดกิ้น ผนึกพันธมิตร รุกตลาดนํ้ายาแอร์ ทุ่ม1,500ล้านขยายการผลิต

“ปัจจุบันโรงงานผลิตไดกิ้น ที่จ.ชลบุรีถือเป็นโรงงานผลิตเพื่อการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศญี่ปุ่น สามารถผลิตป้อนให้กับตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะเดียวกันยังมีโรงงานที่เวียดนาม และมาเลเซียซึ่งเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกเช่นกัน อย่างไรก็ดีเมื่อโรงงานไทยมีกำลังการผลิตเต็ม บริษัทสามารถโยกสลับปรับเปลี่ยนการผลิตไปยังโรงงานที่เวียดนามและมาเลเซียได้ ทำให้เชื่อว่าจะสามารถรองรับความต้องการของตลาดในภูมิภาคนี้ต่อเนื่องได้อีก 3-5 ปี”

ขณะที่ในปีนี้บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขาย 1.2 หมื่นล้านบาทเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท โดยนายสมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของไดกิ้นในปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น โดยพบว่าในช่วงฤดูร้อนมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 30% แต่บริษัทต้องเผชิญกับปัญหาด้านการผลิตที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ

ไดกิ้น ผนึกพันธมิตร รุกตลาดนํ้ายาแอร์ ทุ่ม1,500ล้านขยายการผลิต

ไดกิ้น ผนึกพันธมิตร รุกตลาดนํ้ายาแอร์ ทุ่ม1,500ล้านขยายการผลิต

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นการเพิ่มศักยภาพของการบริการหลังการขาย ด้วยการเพิ่มทีมงาน ความรวดเร็ว และการให้บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากนี้จะพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่องเพื่อรองรับตลาดคอมเมอร์เชียลได้แก่ โครงการอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม และสถานศึกษา รวมทั้งตลาดแอร์บ้านที่ยังมีความต้องการสูงเช่นกัน 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ไดกิ้น ผนึกพันธมิตร รุกตลาดนํ้ายาแอร์ ทุ่ม1,500ล้านขยายการผลิต