ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไทย ตะลุยรอบโลก

21 มิ.ย. 2562 | 09:30 น.

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย จัดงานปล่อยตัว “ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า สามล้อไทย ตะลุยรอบโลก”  โดยจุดเริ่มต้นของโครงการขับรถรอบโลกด้วยรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เกิดขึ้นที่เมือง เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียเป็นที่เเรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักถึงการรักษาสิ่งเเวดล้อมเเละการใช้พลังงานสะอาด  ซึ่งทีมงานจากประเทศออสเตรเลีย ได้เลือกใช้รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ผลิตในไทย ด้วยขนาดมอเตอร์ 7kW ความเร็วสูงสุด 50 กม.ต่อชม. และนำเเบตเตอรี่จากรถยนต์เทสล่ามาติดตั้ง ทำให้สามารถวิ่งได้ในระยะทางสูงสุดถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไทย ตะลุยรอบโลก ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไทย ตะลุยรอบโลก



 

นอกจากนั้นแล้วระบบชาร์จไฟฟ้ายังได้ถูกพัฒนาเพิ่มเติมโดย Royal Melbourne Institute of Technology หรือ RMIT ประเทศออสเตรเลีย ให้สามารถชาร์จพลังงานจากเเสงอาทิตย์ได้ด้วย

ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไทย ตะลุยรอบโลก

การเดินทางรอบโลกครั้งนี้จะใช้ผู้ขับขี่รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าประมาณ 10 คน สลับพลัดเปลี่ยนกันไปโดยการเดินทางเริ่มต้นจากทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ เเละกลับมายังจุดเริ่มต้นที่เมือง เมลเบิรน์ ประเทศออสเตรเลีย รวมระยะเวลาประมาณ 8 เดือน ในส่วนของการเดินทางในประเทศไทย จะมี Edward Brelsford เป็นผู้ขับขี่และออกจากประเทศไทยสู่ประเทศเมียร์มา ผ่านทางอ.แม่สอด จ.ตาก

ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไทย ตะลุยรอบโลก
 

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า สมาคมฯรู้สึกยินดีที่ทางโครงการ Solar Tuk Expedition มีการนำรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทย มาใช้ในการเดินทางรอบโลก ซึ่งเป็นการสร้างความตระหนักรู้ของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าและยังทำให้คนทั่วโลกได้รู้จัก รถตุ๊กตุ๊ก ซึ่งเป็นคำเรียกรถสามล้อของคนไทย นอกจากนี้ยังเป็นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าซึ่งยานยนต์ไฟฟ้าสามารถช่วยลดปัญหามลพิษเเละส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพในการขนส่งทางถนนอีกด้วย ทั้งนี้การสนับสนุนจากทางภาครัฐฯ อย่างต่อเนื่องในช่วงเริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อให้เกิดความมั่นคงเเละยั่งยืนต่อไป

ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไทย ตะลุยรอบโลก