งานสมรสของเมรัยฝ่ายองุ่น

22 มิ.ย. 2562 | 12:00 น.

ในประดาเครื่องดองของเมาสำหรับเหล่ามนุษยชนดื่มกิน หากว่าพูดถึงสุรา มันจะพาให้รู้สึกถึงความเปนเหล้ากลั่นกรองใสๆ ให้ดีกรีแรง กินเอาอย่างที่เรียกว่า ถอง ถองผิดจังหวะพลาดเข้าไปก็จะพาไปถึงสถานการณ์อย่างว่า หัวรานํ้า ในขณะที่ว่าถ้าพูดถึงเมรัย มันจะให้ความรู้สึกพาไปยังเหล้าหมักสีมีตะกอนกำลังเมาตํ่า กินเพลิดกินเพลินด้วยดีกรีไม่ใคร่จะแรง บ้านเราก็มีกินกันมานานแต่สมัยโปรตุเกสมาเยี่ยมอโยธยา

งานสมรสของเมรัยฝ่ายองุ่น

เยาวชนก็ชอบมาถามกันว่า ไหนบอกให้ที มีวิธีกินอย่างไร พอตอบไปว่ากินเอาตามใจชอบ_ก็บ่นว่าไม่ได้คำตอบ_บร๊ะ! อาจเปนด้วยค่าที่กินมาน้อยก็เลยไม่รู้ว่าตัวนั่นชอบอะไร

บรรทัดนี้ก็คงถึงเวลาบอกเล่า เรื่องฝ่ายตัวพอเปนกระสาย ว่าอย่างที่ตามใจชอบนั้น_อย่างไร ไล่ไปตามบุคลิกของสายองุ่นที่ปวงเขานำมาหมักบ่มทำเมรัย_ไวน์ศาสตร์

ซึ่งสายทางนี้อาจไม่กินเอาถอง เปนแต่กินคู่กับของกับกับ ตามแบบธรรมเนียมเมรัยล้างลิ้นล้างมันในโพรงคอแบบดั้งเดิมเพื่อกำซาบรสวิเศษแห่งเหล้าองุ่นเมื่อทำปฏิกิริยากับกับ_ใช่_กับที่กินด้วยเมรัยอย่างนั้นๆ

ภาษาคำเมืองว่า อะไรที่มันกินคู่ด้วยกันเเล้วเข้ากันดีนัก ท่านว่ามัน “ชู้กัน” มิน่าภาษากลางถึงใช้คำตรงกันเผงว่า ‘สมรส’

งานสมรสของเมรัยฝ่ายองุ่น

 

ควรเริ่มที่สถานการณ์ฝ่ายกับก่อน

ถ้ากินออร์เดิร์ฟ_ไม่กิน จะซุปจะสลัดจะฟิงเกอร์ฟู้ดอะไรๆ ไม่กินทั้งนั้น ไม่มีอารมณ์จะ ‘สม’ กับของจุลสำรับการณ์นี้บางท่านจะชอบกินคู่ โรเซ่บางๆ สีชมพูอ่อน หรือไม่ก็ เฌอนิน บลอง กลิ่นหอม หรือเหล้าองุ่นใสใส่ก๊าซนัยว่าเรียกน้ำย่อย

ถ้ากินไก่_จะกินกับ โบโจเล่ นูโว่ ไวน์สดรสใหม่ๆ อันว่าไวน์นี้ให้ความสดรสอย่างน้ำผลไม้ชื่นเเอลกอฮอล์ 9% ชู้กันดีนักกับไก่กำดัดเนื้อขาว ถ้ามีโอกาสดูปี_ปีที่ผลิต ต้องกินให้ทันขวบปีนับแต่นั่นเพราะไม่งั้นจะคลายสดหายรสนูโว (-แปลว่าใหม่) เป็นอันว่าไม่สมประสงค์

ถ้ากินเป็ด_ขาเป็ดอย่างกงฟีที่ว่าเอาไปอบไปทอดในน้ำมันของตัวมันเอง จะกินกับ รีสลิ่ง เยอรมัน ตระกูลเลีฟเฟลามิลค์ _น้ำนมพระแม่ หอมหวลอมหวานชูรสเค็มขาเป็ดนั้น มันจะเปนเหล้าองุ่นขาวกับเป็ดเนื้อแดงแลดูผิดผีก็ช่างเถิด หากว่าริจะลองเปนชู้กันเสียแล้ว ผิดแบบประเพณีบ้างย่อมได้รสลิ้มรสชาติสมกันแปลกใหม่

งานสมรสของเมรัยฝ่ายองุ่น

ถ้ากินเป็ดย่างห่านย่างอย่างหนังชุ่มกรอบเนื้อหนา_จะกินกับ ปีโนต์ นัวร์ ในขวดไหล่ลู่ เนื้อใสล้างคอ

ถ้ากินตับห่านไม่ว่าร้อนหรือเย็น_จะกินกับแซงเกรีย สเปน รสผสมผลไม้ ถ้าไม่มี กินมาลเบค

ถ้ากินหมูเข้าเครื่องสะเต๊ะ_จะกินด้วยเมอร์โลต์ ทำสยบชูรสเครื่องกะหรี่ เผ็ดเร่าเข้ากันดีเปนปี่ขลุ่ย

ถ้ากินพอร์คชอป เกรวี่_จะกินชาบรี_เย็นเฉียบๆ ให้คิดถึงกลิ่นรสสดชื่นของผลแอปเปิลของอร่อยที่เจ้าหมูเหล่านั้นโปรดปรานนักหนา_(ชู้เก่าอีกรายหนึ่ง)

ถ้าหมูนั้นทำมาอย่างมีมันมากหรือหนังกรอบ_จะกินเคียนติ รสฝาดมัน แก้ทางกัน

ถ้ากินหอย_หอยอีรมสด _ จะกินมอสคาโต้ เอาผิวองุ่นหอมชื่นดอกท้อแลผิวส้ม สมรื่นสมรสกลิ่นสดลมทะเล

ถ้ากินหอยนึ่งต้ม_จะกินชาดอนเน่ย์เอาเปรี้ยวข่ม ให้สัมผัสสมชื่นแทนผิวมะนาว

ถ้าหอยอบมีเนยแข็ง_จะกินไวน์ ริโอฮ่า ล้างเลี่ยนมันเนยวาบเงาวาวหาย

ถ้ากินแพะ/แกะ_จะกินแนวควอท ดุ โรน หรือ ชาโตเนิฟ ดู ป๊าปไวน์องุ่นแดงรสผสม ฆ่าสาบแกะ/แพะ หากว่าทำมาดีแล้วไม่มีสาบระคายกลิ่น กลับไปหามือที่สาม_กิน ปีโนต์ นัวร์ ในขวดไหล่ลู่ เนื้อใสล้างคอ ชู้กันดีอยู่

ถ้ากินเนื้อ_เนื้อย่างอังกฤษแบบว่าหั่นฝานข้างในแดงเรื่อ_โรสต์ บีฟ_กินแคลเร็ต์

ถ้ากินเนื้อ_สเต๊ก ชิ้นหนาราดเกรวี่ซอส กิน กาแบร์เน โซ วิญง ไหล่ตั้ง

ถ้ากินเนื้อ_สเต๊ก ย่างถ่าน กิน ชิราส ให้กลิ่นชิราสพวงนั้นถักทอไปกับควันไม้เจ้าของเปลว
ย่างอันหวลหอม

ถ้ากินปลา_ปลาทะเล กิน โซวิญง บล๊อง เจือเปรี้ยวตัดขม โรยกลิ่นฟุ้ง

ถ้าปลาน้ำจืด_ไม่กิน

งานสมรสของเมรัยฝ่ายองุ่น

ถ้ากุ้งทั้งน้ำจืดน้ำเค็ม_ไม่กิน เว้นซอสหนักหรือมันมากจะกินชาดอนเน่ย์ ประกับเข้าด้วยกัน

ถ้ากินสัตว์เกมผู้ถูกล่า_กระต่าย/นกกระทา/ไก่ฟ้า ที่ล่าได้แล้วต้องแขวนทิ้งไว้ให้ย่อยตัวมันเอง กินซินฟันเดล เอากลิ่นไม้อบเชยและลูกเกดชดเชยกลิ่นป่าของสัตว์ไพร แต่ถ้าทำซอสมาหวาเเล้ว_กินบาโรโล่

ถ้ากินเฉยๆ คลายอารมณ์_กินพันธุ์ผสม อย่างว่าเบรนด์ เช่น เมอร์โลครึ่ง เฌอวิญงครี่ง เจือ
เปอตี เวอร์ด็อก กับ กาบาเร่ต์ ฟรองก์ นิดหน่อยที่เขาทำมาแล้วปนอยู่ในขวดเดียว (บรรทัดท้ายนี้เป็นนิรมานภาคคือเอาเมรัยมาตั้งก่อน ค่อยหากับ_55_) กินกับไข่ปลากระบอกปากพนังเคล้าเกลือบางๆทอดน้ำมันลอย หาไม่มี เอาไข่ปลาค็อดญี่ปุ่นยวงๆที่ดองเค็มมาฝานเปนแว่นโรยพริกป่นญี่ปุ่นอบเตาผิงพอผิวปะทุ หาไม่มีอีก_บร้ะ_เอา ไข่บอททาก้าร้านค้าอิตาเลี่ยน นาบไฟกระทะเข้าให้ผิวกรอบ กินคู่กันจะพลันเข้าใจซึ้งถึงคำว่า_สมรส.

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

งานสมรสของเมรัยฝ่ายองุ่น