เชื่อผสานสิ่งพิมพ์-ดิจิทัล ยกระดับทักษะเรียนรู้เด็ก

25 มิ.ย. 2562 | 10:00 น.

เอชพี อิงค์ เผยผลสำรวจพบ ผู้ปกครองกังวลถึงความมั่นคงในอนาคตของเด็ก เชื่อการเรียนรู้จากสื่อสิ่งพิมพ์ร่วมกับสื่อดิจิทัล ช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาและทางดนตรี

นายปวิณ วรพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอชพี อิงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผลสำรวจของโครงการ HP New Asian Learning Experience ชี้ให้เห็นว่า ผู้ปกครองกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในอนาคตของเด็ก โดย 66% กังวลเรื่องค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น 42% กังวลเรื่องความมั่นคงในการทำงาน 54% กังวลเรื่องทักษะที่ถูกต้องต่อบทบาทชีวิตในอนาคต ซึ่งการสร้างระเบียบวินัยเป็นลักษณะนิสัยสำคัญที่สุดสำหรับผู้ปกครองยุคใหม่ในกลุ่มเอเชีย ขณะที่ 57% ของผู้ปกครองไทยมองว่าด้านการสร้างสติปัญญาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ขณะที่ 61% ของครอบครัวไทยยังเน้นเรื่องการพัฒนาทักษะและความสามารถในการปรับรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้อนาคต
ของเด็ก

นอกจากนี้ HP New Asian Learning Experience Study ยังระบุอีกว่า ผู้ปกครองเชื่อว่าสื่อการเรียนการสอนที่เป็นสิ่งพิมพ์ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กในเชิงบวกมากกว่าการเรียนรู้กับสื่อดิจิทัลเพียงอย่างเดียว โดยเชื่อว่าสิ่งพิมพ์ให้ผลที่ดีกว่าสำหรับการอ่านเพื่อความเข้าใจ การเรียนคำศัพท์และการจดจำ ในขณะที่แพลตฟอร์มดิจิทัลช่วยเรื่องการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการสร้างวิจารณญาณ ซึ่งจากผลสรุปโดยรวมของทุกประเทศ พบว่าการเรียนรู้จากสิ่งพิมพ์ น่าจะดีกว่าสำหรับการพัฒนาทักษะความเข้าใจของเด็กๆ

อย่างไรก็ตาม การเรียนแบบผสมผสานของทั้งจากสิ่งพิมพ์และดิจิทัลจะให้ประโยชน์มากที่สุด โดยผู้ปกครองไทยกว่า 57% ใช้การเรียนรู้แบบผสมผสานสำหรับด้านศิลปะ รองลงมาคือการเรียนรู้ด้านภาษา 56% และทักษะดนตรี 41% อีกทั้งในการสำรวจยังพบว่า ผู้ปกครองกว่า 90% ระบุว่า เหตุผลที่ผู้ปกครองเข้าไปมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของเด็ก คือต้องการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ เนื่องจากปัจจุบัน โลกอยู่ในช่วง Experience Age ยุคที่ขับเคลื่อนด้วยประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความคิดสร้างสรรค์ และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วจะเปลี่ยนวิธีรูปแบบการทำงานของสังคม ซึ่งเอชพีกำลังปฏิรูปการเรียนรู้ผ่านการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีทั้งด้านการพิมพ์ และสมรรถภาพของคอมพิวเตอร์ 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3481 ระหว่างวันที่ 23-26 มิถุนายน 2562