อี-สปอร์ตฟีเวอร์ ควักเงินแสนซื้อ คอมพ์สเปกเทพ

24 มิ.ย. 2562 | 23:00 น.

คนไทยกระเป๋าหนัก จ่ายเงินแสนซื้อคอมพ์เล่นเกม รับอี-สปอร์ตฟีเวอร์ “ซินเน็ค” สบช่องฟื้นพีซีเฮาส์แบรนด์ “เลอเมล” กลับสู่ตลาด พร้อมจัดสเปกเทพ ชิ้นส่วนระดับเวิลด์คลาส เจาะตลาดเกม เปิดราคา 160,000-190,000 บาท

ตลาดคอมพิวเตอร์โดยภาพรวมซบเซา ตัวเลขไอดีซี รีเสิร์ช ล่าสุด ระบุว่าตลาดคอมพิวเตอร์ภาพรวมไตรมาสแรกปีนี้ติดลบราว 5% เมื่อเทียบกับ ไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามมีตลาดที่เติบโตสวนทาง นั่นคือคอมพิวเตอร์

สำหรับเล่นเกม ที่เติบโตเกือบ 50% มีมูลค่าการซื้อขายราว 50,000 เครื่อง หากมองตัวเลขจำนวนเครื่องอาจไม่สูงมากนัก แต่มูลค่าเป็นเม็ดเงินสูงจนเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับคอมพิวเตอร์แบรนด์เนมและเครื่องประกอบ เพราะคอมพิวเตอร์เล่นเกมมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 30,000-50,000 บาท ไปถึงเครื่องไฮเอนด์ระดับ 100,000-200,000 บาท ขณะที่ไทยมีผู้เล่นเกมทั้งหมด 27.47 ล้านคน มีผู้เล่นเกมผ่านคอมพิวเตอร์อยู่ 16.3 ล้านราย และมีผู้ชมอี-สปอร์ตอยู่ราว 2.6 ล้านราย

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าบริษัทได้กลับมาทำตลาดคอมพิวเตอร์เฮาส์แบรนด์ “เลอเมล” อีกครั้งหลังเห็น
โอกาสทางการตลาดใหม่ ทั้งโปรเจ็กต์ภาครัฐ ที่สามารถประกอบเครื่องให้สเปกตรงตามทีโออาร์เพื่อเข้าร่วมประมูลได้ อย่างไรก็ตามมองว่าตลาดใหญ่และน่าสนใจอยู่ที่ตลาดคอมพิวเตอร์เล่นเกม ที่มีตัวเลขการเติบโตสูงถึง 30% ล่าสุดซินเน็ค ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม แบรนด์ “เลอเมล “ออกมา 2 รุ่น คือ รุ่น Xperience A” (ซีพียู เอเอ็มดี)ราคาอยู่ที่ 160,000 บาท  และรุ่น “Xperience I” (ซีพียู อินเทล) ราคาอยู่ที่ 190,000 บาท โดยทั้ง 2 รุ่นเลือกวัสดุระดับเวิลด์คลาส และประสิทธิภาพสูงสุดในตลาด

“ถามว่าคนจะยอมควักเงินซื้อคอมพิวเตอร์ราคากว่าแสนบาทหรือไม่ วันนี้มีกลุ่มผู้ปกครองที่มองคอมพิวเตอร์เล่นเกมเป็นอุปกรณ์กีฬา และยอมซื้อเครื่องที่สเปกดีสุดในตลาดให้กับลูกหลาน จริงอยู่แม้เทคโนโลยีจะมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว แต่จุดเด่นคอมพิวเตอร์ประกอบคือ สามารถปรับแต่งชิ้นส่วนอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องได้ตลอดเวลา นอกจากนี้เกมซึ่งเป็นกีฬาอี-สปอร์ต ที่ถูกยกระดับไปสู่การแข่งขันโอลิมปิก รวมไปถึงมีนักกีฬาอี-สปอร์ตของไทยก้าวไปสู่การแข่งขันระดับโลก ซึ่งมองว่าตลาดยังมีการเติบโต และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับซินเน็คอีกมาก ซึ่งคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปยังคงเป็นอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมที่ดีสุด

นางสาวสุธิดา กล่าวต่อไปว่าตลาดตอบรับคอมพิวเตอร์เล่นเกมแบรนด์เลอเมล ค่อนข้างดี แม้ว่าซินเน็คเพิ่งเริ่มทำตลาด โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายมีรายได้จากตลาดเกมราว 1,000 ล้านบาท จุดเด่นของซินเน็ค
คงอยู่ที่บริการ ที่ให้การรับประกัน 3 ปีทุกชิ้นส่วน และบริการออนไซต์เซอร์วิสจากเลอเมล 1 ปีเต็ม

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่าแม้ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ตลาดคอมพิวเตอร์เล่นเกมยังเติบโต เนื่องจากผู้ผลิต ผู้ค้า บริษัทเกม ต่างจัดกิจกรรมแข่งขันเกมกระตุ้นตลาด ล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับอินเทล และบริษัท พับจี คอร์ปอเรชั่นฯ เปิดตัวคอมพิวเตอร์เซตสเปกที่ได้รับการรับรองประสิทธิภาพและลิขสิทธิ์ถูกต้องจากพับจี 3 รุ่นคือ Alpha Set, Delta Set หรือ Omega Set ราคา 18,900-40,990 บาท โดยภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวนั้นต้องการขยายไปต่างจังหวัด จึงจัดสเปกและราคาให้เป็นเจ้าของได้ง่าย อย่างไรก็ตามหากต้องการ สเปกเพิ่มขึ้นก็สามารถปรับแต่งได้ราคาถึงแสนบาท

ด้านนายพีรพัฒน์ สมานมิตร นักวิเคราะห์ตลาด บริษัท ไอดีซี รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าตลาดคอมพิวเตอร์คอนซูเมอร์ ไตรมาสแรก ติดลบ 4.7% แต่ตลาดคอมพิวเตอร์ประกอบสำหรับเล่นเกมกลับมีตัวเลขเติบโตขึ้น 50% จากไตรมาสเดียวกันปีที่ผ่านมา ปัจจัยผลักดันสำคัญคือ พฤติกรรมของคนไทยที่นิยมคอมพิวเตอร์ประกอบ ที่สามารถปรับแต่ง หรือโมดิฟายด์ ได้ นอกจากการแข่งขันอี-สปอร์ต และการผลักดันตลาดเกมของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ทำให้ตลาดเกมเติบโตขึ้น 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

อี-สปอร์ตฟีเวอร์  ควักเงินแสนซื้อ  คอมพ์สเปกเทพ