“มีดโกนอาบนํ้าผึ้ง” กรีดส.ส.อย่าเบ่งใช้เอกสิทธิ์พร่ำเพรื่อ

23 มิ.ย. 2562 | 13:43 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3481 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 23-26 มิ.ย. 2562 โดย... ว.เชิงดอย

 

“มีดโกนอาบนํ้าผึ้ง” กรีดส.ส.อย่าเบ่งใช้เอกสิทธิ์พร่ำเพรื่อ

 

                คงจะถูกใจประชาชนผู้เสียภาษีอย่างเราๆ เมื่อ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถือโอกาสอบรม ส.ส. 500 คน ในหัวข้อ “บทบาทหน้าที่ของ ส.ส.” ตอนหนึ่งเตือนสติส.ส.ทั้งสภาว่า ขอให้สมาชิกทุกคนปฏิบัติตนตามมาตรฐานจริยธรรม อย่าให้มีปัญหาแบบสภาชุดที่ผ่านๆ มา โดยเฉพาะปัญหาการไม่ชำระค่าตั๋วเครื่องบินในการเดินทาง แต่ใช้สิทธิ์ ส.ส.เดินทางก่อนล่วงหน้า ทำให้สายการบินต้องทำหนังสือทวงค่าเครื่องบินในภายหลัง และอาจกระทบต่อจริยธรรมนักการเมืองได้ เช่นเดียวกับบางคนที่ใช้ความเป็น ส.ส.ไปสั่งให้สายบินรอเพราะมาสาย เรื่องนี้มีกัปตันสายการบินเคยมาฟ้อง ต้องให้ผู้โดยสารรอ ส.ส.แค่คนเดียว เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก

                ชวน หลีกภัย” ซึ่งเป็นเจ้าของฉายา “ใบมีดโกนอาบนํ้าผึ้ง” ยังสอนมวยส.ส.ด้วยว่า การใช้สิทธิ์เดินทางรถไฟ และ รถ บขส. ที่พบว่าส.ส.กับผู้ติดตามเอาสิทธิ์ไปให้คนอื่นใช้แทน ทั้งที่เป็นชื่อของ ส.ส. ถือเป็นการเอาเปรียบรัฐ และสามารถดำเนินคดีในฐานะปลอมแปลงเอกสารได้ ดังนั้นสภานี้ ต้องไม่เกิดปัญหา หมดสภานี้แล้ว ต้องไม่มีหน่วยงานใดส่งชื่อมาทวงหนี้อีก ส่วนการไปดูงานต่างประเทศ มีปัญหาเพราะไม่ไปดูงานจริงๆ ทำให้สถานทูตเสียหาย ดังนั้น ต้องรู้จักกาลเทศะ ไปดูงานไม่ใช่ไปช็อปปิ้ง และต้องแต่งตัวให้เหมาะสม อยู่พรรคไหนไม่สำคัญเท่ากับเป็นคนที่เคารพกฎเกณฑ์ กติกาของบ้านเมือง อย่าให้ภาพสภาไทยเสียหาย อย่าให้คนที่เลือกเราเขาเสียใจ และอย่าทำตัวเป็นคนขาดวุฒิภาวะ ...แล้วเรามารอดูกันว่า ส.ส.คนไหน พรรคไหน จะปฏิบัติตามในสิ่งที่ “ประธานสภา” เบรกและเตือนไว้หรือไม่

                ชแวบไปแง้มห้องดู Fireside Chat การพูดคุยอย่างเป็นกันเองในครอบครัว มีบรรยากาศอบอุ่นรอบๆ เตาผิง ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เมื่อคํ่าวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา หลักการพูดกันในวันนั้น คือพูดกันเต็มที่ ไม่ใช่เวทีที่ถกเถียงกัน ไม่ใช่ debating society แต่เป็นการพูดเรื่องบ้านเมือง ไม่พูดถึงสถาบัน ผู้ร่วมพูดคุยกันมี 4 คน พูดคุยแบบส่วนตัว ไม่ได้เป็นตัวแทนพรรคการเมืองใด เป็นคนรุ่นใหม่ มีนักการเมืองรุ่นใหม่ ทั้ง3คนคือ ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ,ช่อ-พรรณิการ์ วานิช,หมอเอ้ก-นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ โดยมี อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ 2 สมัย วัย 86 ปี ร่วมวงพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้วยท่าทีของผู้ใหญ่ใจดี มีเมตตา ด้วยไหวพริบปฏิภาณอันดีเยี่ยม เท่าทันคนรุ่นลูกรุ่นหลานอย่างสนุกสนานและผ่อนคลาย ท่ามกลางผู้เข้าฟังและตั้งคำถามอีกราว 80 คน

                นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ หนึ่งในฐานะผู้ร่วมเวทีการพูดคุย บอกว่าการพูดคุยกันในครั้งนี้เป็นการเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ ได้สะท้อนมุมมองต่ออนาคตของบ้านเมืองอย่างน่าสนใจยิ่ง ทั้ง 3 คน มีอุดมการณ์ มีหลักการ มีความมุ่งมั่น มีเป้าหมายเดียวกันคือ อยากเห็นบ้านเมืองดีกว่าที่เป็นอยู่เพื่อส่งต่อให้คนรุ่นต่อไป บรรยากาศการพูดคุยอย่างกัลยาณมิตร อบอุ่น ผ่อนคลายและเป็นกันเองเช่นนี้ ควรขยายขอบเขตออกไปในปริมณฑลทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันนำพาสันติสุขมาสู่สังคมไทยในที่สุด ขอขอบคุณมูลนิธิอ๊อกฟอร์ด สมาคมศิษย์เก่าเคมบริดจ์ สมาคมศิษย์เก่า London School of Economics and Political Science (LSE) ที่ก่อให้เกิดเวทีนี้

                ไปต่อที่ กรกฏ ชาตะสิงห์ ผอ.ฝ่ายขายประเทศไทย บมจ.การบินไทย ซึ่งยังสวมหมวกอีกใบในฐานะนายกสมาคมธุรกิจสายการบิน หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการจัดงาน “รักคุณเท่าฟ้า” ในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ออกวิ่งเดินสายจัดอีเวนต์ทำการตลาดเพื่อมุ่งกระตุ้นยอดขายช่วง Low Season ไปทั่วทุกภาค เรียนแบบ ตูน-บอดี้สแลม ดารานักร้องนักวิ่งมาราธอนชื่อดังขวัญใจชาวไทยที่สร้างศรัทธาให้ประชาชนร่วมกันบริจาคช่วยเหลือสร้างโรงพยาบาล งานแรกได้เริ่มที่จ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวทะเลอันดามันชื่อดังของภาคใต้ และต่อด้วยเมืองพัทยา เมื่อวันที่ 14-16 มิถุนายน ที่งานเพิ่งเสร็จไปหมาดๆ เป็นครั้งที่ 1 ในงานที่ชื่อว่า “Thai Market Place 2019” งานนี้ “เสี่ยปู” ต้องใช้เครดิตความเป็นลูกหม้อตั้งแต่สมัยเป็นเซลส์อยู่ออฟฟิศสีลม ขอความร่วมมือจากบรรดาตัวแทนจำหน่ายหรือเอเยนต์ขายตั๋ว ทั้งขาใหญ่ขาเล็ก ที่เป็นคู่ค้าการบินไทยให้มาออกแรงช่วยขายกันเต็มที่ แม้จะหายหน้าหายตาไปรับหน้าที่ในต่างประเทศเสียหลายปี แต่ก็ถือว่าบารมีและความน่าเอ็นดูที่ได้รับจากอาเฮียอากู๋เจ้าของทั้งหลายยังเป็นแบ็กอัพที่ดีให้กับ “เจ้าจำปี” ก็ว่าได้ เป็นที่รับรู้มานานแล้วว่า ยอดขายตั๋วเกือบ 40% ของรายได้การบินไทยทั้งหมดมาจาก Area Thailand จริงไม่จริงก็สามารถตรวจสอบยอดขายกับไออาต้า (IATA) ประเทศไทยได้เลย

                โค้งสุดท้ายแล้ว...กับโครงการ “ประกวดค่ายเยาวชนช่อสะอาดต้านทุจริต ประจำปี 2562” ที่เชิญชวนให้นักเรียนระดับม.4-6 หรือสายอาชีวะในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1-3 ทั่วประเทศ ส่งโครงการเข้าประกวดในหัวข้อ “โรงเรียนโปร่งใส ชุมชนร่วมใจ ต้านภัยทุจริต” ชิงถ้วยรางวัลและทุนการศึกษารวมกว่า 600,000 บาท จะเปิดรับโครงการถึงวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เท่านั้น น้องๆ หรือโรงเรียนที่สนใจ รีบเข้าไปดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.acf.or.th หรือ www.trueplookpanya.com หรือสอบถามโทร. 0-2858-6471

                ปิดท้ายที่ ดร.สุเมต สุวรรณพรหม นายกองค์การนักศึกษาปี 2531 ฝากช่วยตีปี๊บ...เรียนเชิญศิษย์เก่าเทคโนฯสงขลา, เทคนิคภาคใต้, ราชมงคลสงขลา และ ราชมงคลศรีวิชัย พบปะสังสรรค์ แสดงมุทิตาจิต และ มอบรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ในวันที่ 22 มิถุนายนี้ เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงแรมรัตนโกสินทร์ สนามหลวง กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.06-2756-5555 พี่วิสุทธิ์