แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์จับมือTAI ดูแลหลังการขายฝูงบินให้กองทัพ

24 มิ.ย. 2562 | 04:05 น.

      แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ จับมือ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ขยายบริการดูแลหลังการขายให้กับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพและภาครัฐ

    แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์จับมือTAI   ดูแลหลังการขายฝูงบินให้กองทัพ

         แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ และ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด (TAI) ได้ประกาศเจตนาร่วมกันในการขยายบริการดูแลหลังการขายให้กับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของแอร์บัสทุกลำที่ปฏิบัติการโดยกองทัพและหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย

          ภายใต้ข้อตกลงนี้ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด จะยังคงเป็นผู้ให้บริการการดูแลหลังการขายเอชแคร์ (HCare) ที่แอร์บัสให้การรับรอง และบริการต่างๆ ให้กับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพและหน่วยงานภาครัฐของไทย บริการเอชแคร์ที่มีอยู่สามารถให้บริการแก่ผู้ปฏิบัติการในพื้นที่จะรวมถึงบริการการจัดการคงความต่อเนื่องของความสมควรเดินอากาศ (Continuing Airworthiness organisation services หรือ CAMO) บริการเชื่อมต่อเช่นการวางแผนการบิน (Flight Planner) และแอโรดาต้า (Aerodata) รวมไปถึงบริการซ่อมบำรุงระดับโอ (ระดับองค์กร) และระดับไอ (ระดับกลาง)

           ปัจจุบันการดูแลนี้จะครอบคลุมเฮลิคอปเตอร์รุ่น เอช125เอ็ม (H125M) เอช145 (H145) เอช145เอ็ม (H145M) เอเอส365 (AS365) เอช155 (H155) และเอช225เอ็ม (H225M) สำหรับข้อตกลงฉบับใหม่นี้จะขยายการดูแลครอบคลุมไปถึงเฮลิคอปเตอร์ของแอร์บัสที่ทำการบินโดยผู้ปฏิบัติการภาครัฐ โดยที่เฮลิคอปเตอร์ราว 50 ลำจะได้รับการบริการบำรุงรักษาที่ครอบคลุมโดยแอร์บัส

    แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์จับมือTAI   ดูแลหลังการขายฝูงบินให้กองทัพ

            พลอากาศโท อนันต์ จันทร์ส่งเสริม จากบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด กล่าวว่า เรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับบริษัทที่น่าเชื่อถืออย่างแอร์บัส ซึ่งมีวิสัยทัศน์เดียวกับเราที่จะสร้างการบำรุงรักษาและบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยมในประเทศไทยเพื่อเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าของเรา ตลอดสองปีที่ผ่านมาเราทั้งสองบริษัททำงานร่วมกันเป็นอย่างดี และเราต่างก็มองไปข้างหน้าเพื่อที่จะสร้างสภาวะแวดล้อมทางการบินที่แข็งแกร่งในประเทศไทยด้วยความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคของแอร์บัสที่มีอย่างมากมาย

          “การขยายข้อตกลงนี้เน้นย้ำในเรื่องของบริการบำรุงรักษาที่ดีเยี่ยมที่ดำเนินการผ่านพันธมิตรของเรา และแสดงถึงความมุ่งมั่นของแอร์บัสที่จะสร้างการมีบทบาทในประเทศไทยที่นำมาซึ่งความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าของเรา” นายฟิลลิปป์ มองเตอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิค ของแอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ กล่าว

         ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญของแอร์บัส โดยเกือบร้อยละ 90 ของฝูงบินแอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ที่มีอยู่นั้นปฏิบัติการโดยหน่วยงานทางทหารและภาครัฐ เราสนใจที่จะสร้างสภาวะการสนับสนุนที่วางรากไว้อย่างดีให้แก่ลูกค้าของเรา และเพื่อเพิ่มความสามารถในการปฏิบัติการของฝูงบินเหล่านั้นผ่านความร่วมมือที่สำเร็จเป็นอย่างดีในประเทศไทย”เขากล่าวเสริม

        อย่างไรก็ตามชุดการบริการเอชแคร์ที่ยืดหยุ่นหลากหลายทั้ง การจัดการวัสดุ การบำรุงรักษาและยกระดับเฮลิคอปเตอร์ บริการสนับสนุนทางเทคนิค การฝึกอบรม และปฏิบัติการบินรวมถึงบริการที่เชื่อมโยงกัน ทำให้ลูกค้าของแอร์บัสมั่นใจได้ว่าทุกเที่ยวบินนั้นจะดำเนินการได้สำเร็จเรียบร้อยด้วยความปลอดภัยระดับสูงสุด