ครม.ไฟเขียวลงนามเอ็มโอยูใหม่ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี

25 มิ.ย. 2562 | 09:53 น.
 
       วันนี้(25มิถุนายน 2562) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System:EPS)  ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้กระทรวงแรงงานสามารถดำเนินการได้ พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว โดยอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม  (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
 
ครม.ไฟเขียวลงนามเอ็มโอยูใหม่ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี
       เรื่องนี้  กระทรวงแรงงานเสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลีภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System : EPS) เนื่องจากบันทึกความเข้าใจฉบับเดิมที่ได้ลงนามเมื่อปี พ.ศ. 2558 ได้ครบกำหนดระยะเวลาการบังคับใช้แล้ว เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 แต่โดยที่บันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าวระบุว่า บันทึกความเข้าใจจะยังคงมีผลใช้บังคับระหว่างที่มีการดำเนินการเพื่อต่ออายุ เว้นแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะร้องขอให้มีการสิ้นสุดเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้น บันทึกความเข้าใจฯ ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน
 
       
       ก่อนที่บันทึกความเข้าใจฯ จะสิ้นสุด สาธารณรัฐเกาหลีได้เสนอขอปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมายการจ้างแรงงานต่างชาติในสาธารณรัฐเกาหลี และปรับเพิ่มการนำระบบ Point System (วิธีการคัดเลือกคนหางาน ซึ่งประกอบด้วยการทดสอบความสามารถภาษาเกาหลี (EPS – Test of Proficiency in Korean : TOPIK และการทดสอบทักษะและสมรรถภาพร่างกาย) มาใช้ในการดำเนินการคัดเลือกคนงานไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี โดยยังคงหลักการเดิม

       กระทรวงแรงงานได้พิจารณาปรับแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว รวมทั้งกระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ได้ทบทวนและเห็นชอบเนื้อหาตามร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่ฝ่ายไทยปรับแก้ไขด้วยแล้ว
ครม.ไฟเขียวลงนามเอ็มโอยูใหม่ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี