ประมงเฮ! กรมเจ้าท่าปลดล็อคแรงงานต่างด้าวขึ้นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ

26 มิ.ย. 2562 | 09:45 น.

ประมงรับข่าวดีก่อนประชุมใหญ่วิสามัญ 28 มิ.ย. ตลาดทะเลไทย “รองอธิบดีกรมเจ้าท่า”ยอมรับมีปัญหาจริง พร้อมปลดล็อคแรงงานต่างด้าวขึ้นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ แก้ไขใบสำคัญการตรวจเรือ ด้วยการเพิ่มช่องแรงงานประมง ลงไปในช่องประจำเรือ แยกออกจากคนประจำเรือ ในเรือขนถ่ายสัตว์น้ำเลียนโมเดลเรือประมง

 

จากกรณีผู้ประกอบการประมงได้รับผลกระทบ กรมเจ้าท่าว่าจะมีการประกาศใช้ การแจ้งเข้า ออก เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบอิเลคทรอนิคส์ แล้วจะประกาศในราชกิจจาในเร็วๆนีั ซึ่งตามพระราชบัญญัติเรือไทย พ.ศ. 2481 มาตรา 50 คนประจำเรือไทยที่ได้จดทะเบียนตามความในมาตรา 7 ซึ่งสามารถทำการค้าในน่านน้ำไทยได้ทุกคนต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น ในขณะนั้นจังหวัดสงขลามีการบังคับใช้กฎหมายแล้วได้รับผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าวนี้ ปัญหาดังกล่าวนี้จะเข้าสู่การประชุมใหญ่ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ที่ตลาดทะเลไทย

ประมงเฮ! กรมเจ้าท่าปลดล็อคแรงงานต่างด้าวขึ้นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ

ล่าสุด นายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผลการประชุมได้มีการพิจารณาสัญชาติของคนประจำเรือตามมาตรา 50 ของคนที่ทำงานบนเรือที่ทำการค้าในน่าน้ำไทยนั้นเห็นว่าจะพิจารณา “เฉพาะ” สัญชาติของผู้ที่เป็น “คนประจำเรือ” ตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทยที่ถูกกำหนดตามข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือของกรมเจ้าท่าเท่านั้น ดังนั้นเมื่อ “แรงงานประมง” ไม่ใช่ “คนประจำเรือ” ตามกฎหมายว่าด้วนการเดินเรือในน่านไทย การพิจารณาสัญชาติของคนประจำเรือตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย การพิจารณาสัญชาติของคนประจำเรือตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย จึงไม่นำสัญชาติของแรงงานประมงมาพิจารณาด้วย

ประมงเฮ! กรมเจ้าท่าปลดล็อคแรงงานต่างด้าวขึ้นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ

ดังนั้นในการแก้ปัญหา กล่าวคือ ใบสำคัญรับรองการตรวจเรือที่ไม่มีช่องกรอกจำนวน “แรงงานประมง” สำหรับเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือเรือสนับสนุนการประมง ซึ่งเป็นเรือเดินทะเลเฉพาะเขต จึงทำให้เจ้าพนักงานตรวจเรือต้องกรอกจำนวนของ แรงงานประมง ลงไปในช่องคนประจำเรือ นั้น ที่ประขุมมีมติให้เจ้าพนักงานตรวจเรือผู้ออกใบสำคัญรับรองการตรวจเรือกรอกข้อมูลแยกออกมาจากจำนวน “คนประจำเรือ”

ประมงเฮ! กรมเจ้าท่าปลดล็อคแรงงานต่างด้าวขึ้นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ

โดยจัดทำเป็นหมายเหตุไว้ในใบสำคัญรับรองการตรวจเรือของเรือแต่ละลำ การแยกแรงงานประมง ออกจากคนประจำเรือจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสัญชาติของคนประจำเรือตามนัยมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติเรือไทยตามที่สมาคมประมงร้องเรียนได้ เรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำก็ต้องมาแจ้งเช่นเดียวกัน

ประมงเฮ! กรมเจ้าท่าปลดล็อคแรงงานต่างด้าวขึ้นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ

อนึ่ง เรือที่มีประเภทเรือ “เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต / เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตและเดินชายแดน” ที่มีประเภทการใช้ “ขนถ่ายเพื่อการประมง / บรรทุกสินค้าประมงห้องเย็น / บรรทุกสินค้าห้องเย็น / เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ” สามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอแก้ไขจำนวนคนประจำเรือและเพิ่มจำนวนแรงงานประมง ให้ดำเนินการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวโดยไม่ชักช้า โดยให้บันทึกแก้ไขข้อมูลของจำนวนคนประจำเรือ / แรงงานประมง ลงในระบบการตรวจเรือ เมื่อออกใบสำคัญรับรองการตรวจเรือแล้ว ให้เพิ่มหมายเหตุลงในใบสำคัญรับรองการตรวจเรือทุกครั้ง จนกว่าทาง ทส. & บริษัท CDG จะดำเนินการแก้ไขในระบบตรวจเรือให้พิมพ์หมายเหตุได้อัตโนมัติ คาดว่าจะใช้เวลาในการแก้ไขระบบดังกล่าวประมาณ 2-3 เดือน