"สนธิรัตน์"คุมพลังงาน กลุ่มสามมิตรเดือด-โยก‘สุริยะ’นั่งอุตสาหกรรม

29 มิ.ย. 2562 | 02:00 น.

“ครม.ประยุทธ์ 2/1” ฝุ่นตลบ “อัครา-อนุชา-สุชาติ” หลุดโผ “ดอน” รั้งรมว.ต่างประเทศ “เทวัญ” ติดโผ “สนธิรัตน์” คุมพลังงาน เบียด “สุริยะ” ไปอุตสาหกรรม โยก “หม่อมเต่า” นั่งแรงงาน “กลุ่มสามมิตร-สุริยะ” เครียด ขู่ยกพวกตีจากพปชร.

การจัดโผเก้าอี้รัฐมนตรีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัย 2 หรือที่เรียกว่า “รัฐบาลประยุทธ์ 2” เกิดการพลิกโผอุตลุด มีทั้งว่าที่รัฐมนตรีที่หลุดออกจากโผไปเลย มีคนใหม่ เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี และมีการโยกสลับเก้าอี้รัฐมนตรีกันใหม่

สำหรับ 3 ว่าที่รัฐมนตรีที่ติดโผ แต่ต้องหลุดจากวงโคจรไปเลย ประกอบด้วย 1.นายอัครา พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ น้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มีชื่ออยู่ในตำแหน่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ออกมายืนยันว่า ไม่ขอรับตำแหน่งรมต. เพราะเห็นว่ามีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ทำหน้าที่ได้ดีกว่า

2. นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่รมว.แรงงาน และ 3. นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่มสามมิตร เคยมีชื่อติดโผเป็น รมช.คลัง

 

“ดอน-เทวัญ”ติดโผครม.

ขณะที่ว่าที่รัฐมนตรี ที่มีชื่อติดโผเข้ามาใหม่ 2 คนคือ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ จะยังคงดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศต่อไป และอีกคนคือ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา จากเดิมที่ยังไม่แน่นอนว่ามีชื่อติดโผรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ล่าสุดเจ้าตัวได้กรอกประวัติส่งให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยคาดว่าจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

 

“สนธิรัตน์”คุมพลังงาน

ส่วนว่าที่รัฐมนตรีที่ติดโผแต่มีการโยกสลับกระทรวงกัน 4 เก้าอี้ ประกอบด้วย 1.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล จากว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นว่าที่รมว.ดีอี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ว่าที่รมว.อุตสาหกรรม โยกกลับมาที่เดิม เป็นว่าที่รมว.พลังงาน ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หลุดจากรมว.พลังงาน ไปเป็นว่าที่รมว.อุตสาหกรรม

ส่วน “หม่อมเต่า-ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล” แรกๆ ติดโผรมว.ต่างประเทศ แต่ต้องหลีกทางให้นายดอน เปลี่ยนมาเป็นว่าที่รมว.แรงงาน

"สนธิรัตน์"คุมพลังงาน กลุ่มสามมิตรเดือด-โยก‘สุริยะ’นั่งอุตสาหกรรม

“สามมิตร”เครียดหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสามมิตร ในพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้กรอกประวัติรมต.แล้ว ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่งผลให้กลุ่มสามมิตรเคร่งเครียดอย่างหนัก เพราะนายอนุชา หลุดโผ

สำหรับว่าที่รมต.โควตา พปชร.คนอื่นๆ ที่ได้รับแจ้งให้รับเอกสารเพื่อกรอกประวัติ อาทิ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส. นครราชสีมา ว่าที่รมช.คมนาคม มารับเอกสารเอง ส่วนผู้ที่ให้ทีมงานมารับเอกสารแทน อาทิ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขา ธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

“สุริยะ”เดือดหลุดพลังงาน

มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐว่า เป็นที่แน่ชัดว่ากลุ่มสามมิตร ถูกเฉือนโควตา 1 เก้าอี้ คือ นายอนุชา ที่ไปไม่ถึงดวงดาว เนื่องจากไม่ได้รับเอกสารกรอกประวัติรัฐมนตรี และอาจมีการทบทวนการร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะนอกจากนายอนุชา จะหลุดแล้ว นายสนธิ-รัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ซึ่งมีชื่อเป็น รมว.อุตสาหกรรม ได้รับคำสั่งจากผู้มีบารมีในรัฐบาล ให้มาพูดคุยสลับเก้าอี้กับ นายสุริยะ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์-โอชา นายกรัฐมนตรี รับปากที่จะให้รับผิดชอบงาน ในกระทรวงพลังงาน ทำให้กลุ่มสามมิตรไม่พอใจอย่างมาก แม้จะมีการหารือในกับผู้มีบารมีนอกพรรคถึงเหตุ ผลขอสลับเก้าอี้

การสลับตำแหน่งนายสุริยะ จากรมว.พลังงาน ไปเป็นรมว.อุตสาหกรรมนั้น จะทำให้เกิดปัญหาและรอยร้าวภายในพรรค เนื่องจากกลุ่มสามมิตร มีส.ส. 30 คน และยอมรับได้หากจะตัดชื่อนายอนุชา ออกจาก รมช.คลัง เพื่อรักษาเสถียรภาพรัฐบาลกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยยังคง 2 ตำแหน่ง คือ นายสุริยะ เป็นรมว.พลังงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.ยุติธรรม แต่ในขณะที่กลุ่มกปปส.มีส.ส. 10 คน ได้ 2 เก้าอี้รัฐมนตรี คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็น รมว.ศึกษาธิการ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่กลุ่มอื่นๆ อาทิ กลุ่มส.ส.ภาคใต้ กลุ่มส.ส.ภาคกลาง รวมถึงร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ต่างก็ยอมเสียสละให้ทั้งๆ ที่มีส.ส.มากกว่า 10 คน

"สนธิรัตน์"คุมพลังงาน กลุ่มสามมิตรเดือด-โยก‘สุริยะ’นั่งอุตสาหกรรม

“ทางกลุ่มสามมิตรโดยเฉพาะนายสุริยะ จะรอดูท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดและเคยรับปากในตำแหน่ง ถือเป็นการให้สัจจะชายชาติทหาร แต่เมื่อมากลับคำพูดแบบนี้ ทางกลุ่มก็พร้อมทบทวนท่าทีการทำงานกับพรรค แหล่งข่าวระบุ

“อัครา-สุชาติ”ทำใจ

นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่รมว.ดีอี ได้ประกาศถอยไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรี แม้ว่าจะได้ส่งเอกสารและประวัติส่วนตัวไปที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วก็ตาม

นายอัครา เปิดใจถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า ขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีเพราะเห็นว่ามีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ทำหน้าที่ได้ดีกว่า พร้อมให้เหตุผลว่า ต้องการสานต่องานพัฒนาท้องถิ่นที่ตนเอง และร.อ.ธรรมนัส โดยเฉพาะการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกฯ อบจ.พะเยา เพื่อผลักดัน “พะเยาโมเดล” ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้แจ้งความประสงค์กับทางพรรคว่า ไม่ขอรับตำแหน่งซึ่งพี่ชาย (ร.อ.ธรรมนัส) ได้รับทราบและยอมรับการตัดสินใจของตนแล้ว

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี เป็นอีกรายที่พลาดหวังจากเก้าอี้ รมว.แรงงาน โดยยืนยันว่า ไม่ว่าจะอยู่จุดใดก็สามารถทำงานได้ ในแง่ของการทำงานเพื่อชาติที่เชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่กังวลแง่ของงานการเมือง เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐมีส.ส.ภาคกลางมากที่สุดถึง 36 คน แต่กลับไม่มีรัฐมนตรีเลย การดูแลพื้นที่และขยายฐานเสียงภาคกลางให้เติบโตในอนาคตจะทำได้ลำบาก

 

พรรคร่วมรัฐบาลส่งประวัติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพรรคได้รับเอกสารเพื่อให้กรอกประวัติแล้ว และได้ส่งให้ผู้อำนวยการพรรค นำไปส่งที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่ารายชื่อทั้งหมดของพรรคยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้นำประวัติ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ว่าที่รมว.คมนาคม รวมทั้ง น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ว่าที่รมช.เกษตรและสหกรณ์ น้องสาวนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ได้กรอกเอกสารประวัติเช่นกัน

พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้ส่งทีมงานมารับเอกสารให้นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่มีชื่อนั่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และนายประภัตร โพธสุธน ที่มีชื่อนั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ แล้วเช่นกัน 

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3483 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2562

"สนธิรัตน์"คุมพลังงาน กลุ่มสามมิตรเดือด-โยก‘สุริยะ’นั่งอุตสาหกรรม