Timeline ข่าวเด่น 1 ก.ค.  62 สหภาพฯต้านยืดสัมปทาน 30 ปี ให้ BEM

01 ก.ค. 2562 | 00:37 น.

Timeline ข่าวเด่น 1 ก.ค.  62 สหภาพฯต้านยืดสัมปทาน 30 ปี ให้ BEM

 

“ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันจันทร์ที่ 1 ก.ค. 62 ไฮไลต์ที่น่าสนใจวันนี้อยู่ที่เวลา 10.00 น.ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล(สำนักงาน กพ.เดิม) สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. นำโดย นายสาวิตร แก้วหวาน เลขาธิการสรส. พร้อมด้วยสหภาพและพนักงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(สร.กทพ.) จะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการที่กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเรื่องที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ต่อสัญญาสัมปทานให้กับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในการดำเนินโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัชรวมถึงส่วนดี) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด(ทางพิเศษอุดรรัถยา) เป็นระยะเวลา 30 ปี แลกกับการยกเลิกการฟ้องร้องในคดีต่างๆ 17 คดี ซึ่งจะทำให้ กทพ. รัฐ เสียประโยชน์มูลค่ามหาศาล และจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนจากการขึ้นค่าทางด่วน ตามเงื่อนไขของการต่อสัญญา และหลังจากยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว สรส.จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อทันที

 

โดยการเคลื่อนไหวของสรส.รอบนี้ให้เหตุผลว่า ต้องการให้ชะลอการนำเรื่องการต่อระยะเวลาของสัญญาสัมปทานออกไปก่อน เนื่องจากมติคณะกรรมการ กทพ. ครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 ยังไม่มีการรับรองมติ และปัจจุบันคณะกรรมการ กทพ. ยังมีการแก้ไขมติดังกล่าวอยู่ อีกทั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีการขอตั้งกรรมาธิการร่วม เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานอย่างรอบคอบ ชัดเจน โปร่งใส ชอบด้วยกฎหมาย และให้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ดังนั้นจึงขอให้ชะลอการนำเรื่องเข้า ครม. ไปก่อนจนกว่า กทพ. จะดำเนินการให้แล้วเสร็จครบถ้วน ถูกต้อง และขอให้รอผลการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการร่วมให้แล้วเสร็จอีกด้วย

 

**อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง**

บอร์ดกทพ.ไฟเขียวขยายสัมปทานทางด่วน30ปีแลกยุติค่าโง่ภาค2

 http://www.thansettakij.com/content/401272

พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2” http://www.thansettakij.com/content/404078 

ยื่นประธานรัฐสภา หยุดค่าโง่ทางด่วนกทพ.

 http://www.thansettakij.com/content/403589

 

 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นที่น่าสนใจ

เวลา 06.30 น.

: กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์และรับฟังแนวทางบริหารจัดการสภาพความแออัดในการใช้ บริการของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน บริเวณจุดเชื่อมต่อการเดินทางของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สถานีร่วมเตาปูน

 

เวลา 09.00 น.

: นางกเษณุกา ธิเรณี เสเนวิรัตนะ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องรับรอง รมว.กลาโหม

 

เวลา 09.30 น.

: พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม "คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่7/2562" ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 10.00 น.

: นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม "คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563" ณ ห้องประชุม 3-6 สภากรุงเทพมหานคร

 

 

เวลา 10.30 น.

: นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ร่วมพบปะเกษตรกร รับฟังปัญหาข้อเสนอแนะ และติดตามสถานการณ์ราคามันสําปะหลัง  ที่บ้านเกษมสุข หมู่ที่ 15 ตําบลหนองบุนนาก อําเภอหนองบุญมาก จากนั้นจะไปยังสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสําปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับประทานอาหารกลางวัน การประชุมเพื่อรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะ ร่วมกับตัวแทนเกษตรกร และผู้ประกอบการค้ามันสําปะหลัง