“ก๊วนสามมิตร”ผิดหวังเก้าอี้รมต. ขับ“สนธิรัตน์”พ้นเลขาฯพปชร.

01 ก.ค. 2562 | 08:44 น.

“ก๊วนสามมิตร”อ้างมี 30 ส.ส.เตรียมเข้าชื่อขับไล่“สนธิรัตน์”พ้นเลขาธิการ อ้างเป็นภัยต่อความมั่นคงของพรรค-รัฐบาล และต้องไม่ให้รับเก้าอี้รมต. หลัง“สุริยะ”วืดรมต.พลังงาน ขณะ “อนุชา”ตกเก้าอี้รมต.

กลุ่มสามมิตรเตรียมเสนอญัตติขับไล่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หลังนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกเขี่ยกระเด็นจากเก้าอี้ รมว.พลังงาน ไปคุมกระทรวงอุตสาหกรรม ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย พ้นเก้าอี้รมต.ไปเลย จากเดิมที่จะได้นั่ง รมช.คลัง  

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. กลุ่มสามมิตร ระบุว่าในการประชุมพรรควันที่ 2 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมส.ส.ของพรรคประจำสัปดาห์ ตนจะเสนอญัตติขับไล่นายสนธิรัตน์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรราค โดยเห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของพรรคและรัฐบาลเป็นอย่างสูง ถ้าปล่อยให้เป็นเลขาธิการพรรคต่อไปจะเป็นอันตรายต่อพรรคมาก

“ก๊วนสามมิตร”ผิดหวังเก้าอี้รมต. ขับ“สนธิรัตน์”พ้นเลขาฯพปชร.

กลุ่มสามมิตร อ้างว่า นายสนธิรัตน์ บริหารงานผิดพลาดหลายเรื่อง และไม่มีภาวะความเป็นผู้นำ เพราะเวลาตนต้องการจะปรึกษาปัญหา ก็ไม่สามารถเข้าถึงตัวนายสนธิรัตน์ได้ ไม่เคยได้รับการแก้ไขปัญหา เพราะนายสนธิรัตน์ ทำงานไม่ยึดโยงแลไม่เห็นหัว ส.ส.ในพรรคแม้แต่คนเดียว ง

ขณะที่หน้าที่เลขาธิการพรรค คือแม่บ้านที่จะต้องดูแลทุกอย่าง ทั้งความเป็นอยู่และความสัมพันธ์ แต่นายสนธิรัตน์ กลับทำให้พรรคแตกแยก และปัญหาเหล่านี้อยู่ที่ตัวนายสนธิรัตน์ ขณะที่ปัจจุบันพรรคมีปัญหาขั้นวิกฤติ แต่นายสนธิรัตน์ ก็ยังไม่อยู่ให้พวกเราปรึกษา โดยเห็นว่า นายสนธิรัตน์จะต้องแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการเสียสละลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค และแสดงความรับผิดชอบไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครม.ชุดนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าให้ออกจากเลขาธิการพรรคหรือให้ออกจากพรรคเลย นายสิระ กล่าวว่า ออกจากเลขาธิการพรรคก่อน เพราะเป็นความรับผิดชอบ ยังไม่ถึงให้ออกจากสมาชิกพรรค โดยเราจะเร่งอภิปรายกันในที่ประชุมของพรรควันที่ 2 ก.ค.นี้

“ท่านต้องรับผิดชอบในฐานะแม่บ้าน ท่านต้องเสียสละให้กับพรรคที่จะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ชุดนี้ ท่านบอกทำงานเพื่อพรรค เพื่อประชาชน เพื่อประเทศ ท่านต้องเสียสละไม่รับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น”

ผู้สื่อข่าวซักว่าหยั่งเสียงแล้วพอจะขับไล่ออกจากเลขาธิการพรรคได้หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า เสียงเป็นสิ่งที่สะท้อนรอยร้าวของพรรค ที่อย่างน้อยมี 1 ใน 3 แล้ว และยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้มา ถือว่าท่านต้องรับผิดชอบ เพราะความแตกแยกของคนในพรรครุนแรงขนาดนี้ ท่านต้องพิจารณาตัวเอง ย้ำว่าต้องเสียสละแล้วไม่รับตำแหน่งใดๆในครม.ชุดนี้

เมื่อถามว่าจุดแตกหักคืออะไร นายสิระ ตอบว่า “เดี๋ยวต้องทบทวนกันอีกที โดยเบื้องต้นมีส.ส. 30 กว่าคนที่จะเข้าชื่อขับไล่”