ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล

06 ก.ค. 2562 | 03:23 น.

ม.สยาม ร่วมกับ DEPA ปั้นหลักสูตรใหม่ “MBA Digital Executives” แบบ Degree Program แรกในประเทศไทย จากแรงหนุนโดย Harvard’s MOC Affiliate Network

รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช รองอธิการบดีและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม เปิดเผยว่า เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ที่ต้องการบุคลากรด้านการบริหารในยุคดิจิทัล มหาวิทยาลัยจึงร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA พัฒนาหลักสูตรผู้บริหารยุคดิจิทัล (MBA Digital Executives) ซึ่งถือเป็นหลักสูตรแรกแบบ Degree Program ในประเทศไทย และเป็นสถาบันการศึกษา 1 ใน 2 ที่ได้รับความร่วมมือจาก Havard’s MOC Affiliate Network อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการและผู้บริหารองค์กรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมต่างๆมาใช้ในแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเกิดประสิทธิภาพในการบริหารงาน รวมถึงเกิดความแตกต่างในการบริการให้กับลูกค้าอย่างเท่าทันสังคมโลกวันนี้ ผ่านวิชาต่างๆ อาทิ Digital Start Up, Fail Forward หรือความล้มเหลวเพื่อก้าวต่อไป และ Microeconomics of Competitiveness หรือ เศรษฐศาสตร์จุลภาคว่าด้วยขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเป็นหลักสูตรที่พัฒนาโดย Harvard Business School จาก ศ.ไมเคิล พอร์ตเตอร์ นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในการบริหารเชิงกลยุทธ์ ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็นบุคคลชั้นนำในแวดวงธุรกิจของโลกยุคใหม่

ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล

ด้านนายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า วันนี้ดิจิทัลเทคโนโลยีหรือ นวัตกรรมดิจิทัลส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Cloud computing เรื่องของ AI เรื่องของเทคโนโลยี VR, AR หรือ MR ในอนาคต หรือเรื่องของ Blockchain เรื่องของไฟต์ TF แอพพลิเคชันที่กำลังจะเข้าสู่ประเทศไทย อย่างไรก็ดีความร่วมมือครั้งนี้จะเกิดแรงผลักดันในหลักสูตรอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

สำหรับหลักสูตร MBA Digital Executives เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ต้องการเสริมทักษะและความรู้ด้านดิจิทัล การนำไปใช้ได้จริง โดยเน้นให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน โดยการออกแบบรายละเอียดวิชาไม่ว่าจะเป็น Digital Start Up ผู้เรียนสามารถจัดทำโครงการ และนำไปขอทุนกับ DEPA เพื่อเป็นการสนับสนุนงบประมาณในการเริ่มต้นธุรกิจ และDigital Transformative ซึ่งเป็นการเรียน Captone Project ก็จะมีทุนจากทาง DEPA เช่นกัน หรือ Design Thinking and Innovation โดยจะผสมผสานความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างเป็นระบบ ทั้งการเรียนรู้และลงมือทำเพื่อสร้างคุณค่าให้เป็นรูปธรรม รวมถึงการจัดการ การแปรสภาพธุรกิจ หรือ Cyber Resilience เป็นเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล เป็นต้น”

ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล

นอกจากนี้ยังมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมบรรยาย อาทิ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตประธานกรรมการ กสทช./ ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล/ผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ CEO บริษัท ไอโครา จำกัด เป็นต้น โดยมีระยะเวลาการศึกษา 18 เดือน มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 2.1 แสนบาท โดยเรียนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หรือเรียนแบบสะสมหน่วยกิต (credit bank) เป็นเรียนแบบรายวิชา Mudule หรือจะเทียบโอนรายวิชาของมหาวิทยาลัยระดับโลก อาทิ Harvard, MIT และ Stanford ผ่าน Platform ของ EdX Coursera ได้ด้วย 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3484 วันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2562

ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล