รอ ครม.ใหม่ “กฤษฎา”ยันไม่มีออกกฎประมง

02 ก.ค. 2562 | 15:52 น.

“กฤษฎา” โต้สวนกลบกระแสออกประกาศห้ามน้ำสัตว์น้ำขนาดเล็กขึ้นเรือประมง ยันไม่มีความจริง เสียงหนักแน่น รอ ครม.ใหม่ วอนชาวประมงไม่ต้องกังวล ด้านประธานสมาคมประมง ผวาพลิกลิ้นไม่ไว้วางใจ เตรียม 3 สมุทร 5 หมื่นคนจัดทัพรอรอบกรุง บุกประชิดได้ทันท่วงทีหากมีประกาศออกมา

รอ ครม.ใหม่ “กฤษฎา”ยันไม่มีออกกฎประมง

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”จากกรณีที่มีข่าวว่านายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะออกประกาศ ห้ามนำสัตว์น้ำขนาดเล็กกว่าที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดขึ้นบนเรือประมงตามมาตรา57  ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558  

รอ ครม.ใหม่ “กฤษฎา”ยันไม่มีออกกฎประมง

นั้นหากมีการกระทำผิดจะเป็นความผิดร้ายแรงตามมาตรา114(8)  แล้วจะมีความผิดมีโทษปรับตามมาตรา139  ปรับตั้งแต่ 1 แสนถึง30 ล้านบาท กรณีที่เป็นเรือประมงพาณิชย์ และหากมีการนำคดีขึ้นสู่ชั้นศาล จะมีโอกาส ถูกสั่งยึดเรือประมง ตามมาตรา169และจะต้องถูกคำสั่งทางปกครอง ยึดสัตว์น้ำทั้งหมดที่มีอยู่ในเรือประมง มาตรา113(1)และเพิกถอนใบอนุญาตมาตรา113(4) จะทำให้เจ้าของเรือประมงที่มีเรือประมงหลายลำไม่สามารถขอใบอนุญาตประมงพาณิชย์กับเรือลำอื่นๆที่ไม่ได้กระทำความผิดอีกด้วย อยากจะถามว่าพวกเราชาวประมงจะยอมกันหรือไม่

รอ ครม.ใหม่ “กฤษฎา”ยันไม่มีออกกฎประมง

“เตรียมขอมติกรรมการสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  หากมีการประกาศกำหนดห้ามนำสัตว์น้ำขนาดเล็กกว่า.กำหนดขึ้นเรือประมง  ตามมาตรา 57 ขอให้นัดพี่น้องชาวประมงทั้งประเทศ  โดยเฉพาะ 3 สมุทร (สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร )ที่อยู่ใกล้ ทาง สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จะจัดให้มีการขออนุญาตชุมนุมสาธารณะ หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยวันเวลาที่จะชุมนุมจะแจ้งให้พี่น้องชาวประมงทราบในแอพพลิเคชั่นไลน์  กลุ่มสมาชิกชาวประมงทั้งประเทศอีกครั้ง คาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุม 5 หมื่นคน ชุมนุมยืดเยื้อ  ขอไว้ 1 เดือน

รอ ครม.ใหม่ “กฤษฎา”ยันไม่มีออกกฎประมง

จากกรณีดังกล่าวนี้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวยืนยันสั้นๆว่า จะไม่มีการออกกฎหรือระเบียบอะไรเรื่องประมงทั้งสิ้น เพราะกำลังจะมี ครม.ใหม่ พี่น้องประมงไม่ต้องกังวล!!