"วิษณุ"ยันไม่มีเรือแป๊ะเหลือแต่เรือเหล็กลำใหญ่

03 ก.ค. 2562 | 09:10 น.

3 กรกฎาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไปปาฐกถาพิเศษเรื่อง “บทบาทของสมาชิกวุฒิสภาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ” โดยเปรียบเปรยเรือแป๊ะได้จอดเทียบท่าและเปลี่ยนเป็นเรือลำใหม่แล้ว ถ้าไม่ช่วยพายก็อย่าเอาเท้าราน้ำว่า ตนพูดไปอย่างนั้นไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณไปถึงคนในพรรคพลังประชารัฐ แต่ส่งสัญญาณให้หมดทั้งประเทศ ส่วนทีเปรียบเทียบว่า หากเรือล่มส.ว.จะได้รับผลกระทบด้วยนั้นก็ต้องดูว่า เรือล่มลักษณะไหน

 

“ไม่มีเรือแป๊ะแล้ว จบ บัดนี้เรือลำใหญ่มาก เพราะบรรทุกคนเยอะ สินค้าก็เยอะกว่า ความรับผิดชอบก็มากกว่า เรือลำนี้พื้นเป็นเหล็ก ดังนั้น เมื่อเป็นสนิมเกิดได้ ส่วนวิธีป้องกันก็ต้องหามา แต่มีบอกให้รู้แล้วก็ป้องกันได้ ซึ่งทุกคนจะเป็นคนป้องกัน และปกติก็นานกว่าสนิทจะเกิด แต่ผมไม่สามารถตอบได้ว่าระยะเวลาเท่าไร แต่เหล็กมีข้อดีอย่างหนึ่งคือ ไม่รั่ว แค่สนิมขึ้น

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จะอยู่ตรงส่วนไหนของเรือลำใหม่นั้นแล้วกัปตันเขานั่งกันตรงไหน” 

 

ต่อข้อซักถามที่ว่า ตัดสินใจร่วมรัฐบาลหน้า คิดว่าจะเหนื่อยกว่ารัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้น นายวิษณุ บอกว่า คิดในทางที่ดีไว้ก่อนเอาอะไรให้เป็นมงคลบ้าง เมื่อถามย้ำว่า เตรียมใจไว้อย่างไร นายวิษณุ บอกว่า ไว้สักพักค่อยว่ากัน ถ้าพูดตอนนี้ทั้งที่ยังไม่ได้แต่งตั้งให้ทำอะไรเลย

 

ส่วนกระแสข่าวว่า จะดึงกรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) มาขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรีแทนกระทรวงยุติธรรมนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มี ยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้