ญี่ปุ่นฝนถล่ม สั่งอพยพกว่าล้านคนบนเกาะคิวชู

04 ก.ค. 2562 | 09:00 น.

ขณะที่ทวีปยุโรปกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์ โดยเดือนมิถุนายน 2562 ได้รับการจดบันทึกว่าเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในโลก หลายประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ต่างบันทึกสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการเก็บข้อมูลกันมา โดยอุณหภูมิเฉลี่ยของปีนี้ทั่วทั้งอียู สูงกว่าอุณหภูมิปกติมากกว่า 2 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยในฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สูงกว่าอุณหภูมิปกติประมาณ 6-10 องศาเซลเซียส

ญี่ปุ่นฝนถล่ม สั่งอพยพกว่าล้านคนบนเกาะคิวชู

ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในขณะนี้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประมาณ 0.1 องศาเซลเซียส  ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในยุโรปจนกลายเป็นเหตุการณ์ทำลายสถิติความร้อนสูงสุดนั้น เป็นผลมาจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ  โดยในฝรั่งเศสนั้น ช่วงปลายเดือนมิถุนายนอุณหภูมิขยับสูงถึง 45.9 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ส่วนที่ประเทศสเปน  อุณหภูมิขยับขึ้นทะลุ 40 องศาเซลเซียสเช่นกันและเกิดไฟไหม้ป่าในหลายพื้นที่

  

ประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงฉุกเฉินและที่อื่นๆ หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนวัดระดับน้ำฝนได้ถึง 900 มิลลิเมตร

แต่ขณะเดียวกันเมื่อหันมาดูในแถบเอเชีย  ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับฝนที่ตกหนักมากเป็นประวัติการณ์  เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการสั่งอพยพประชาชนบนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของประเทศ มากกว่า 1.09 ล้านคนออกจากบ้านเรือนไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยในจำนวนนี้เป็นประชากรของทั้งจังหวัดคาโกะชิมะเกือบๆ 600,000 คน โดยประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงฉุกเฉินและที่อื่นๆ หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนวัดระดับน้ำฝนได้ถึง 900 มิลลิเมตร (ประมาณ 35 นิ้ว) และมีแนวโน้มจะเกิดโคลนถล่ม ทั้งนี้ ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (2561) เกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวันเช่นเดียวกันนี้ทางจังหวัดในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น และเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน  

ญี่ปุ่นฝนถล่ม สั่งอพยพกว่าล้านคนบนเกาะคิวชู

พยากรณ์อากาศเกาะคิวชูชี้ว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกขณะนี้สูงขึ้นที่อัตราเฉลี่ย 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง อาจจะมีการออกแถลงเตือนภาวะที่ต้องเฝ้าระวังเกี่ยวกับฝนตกหนักในจังหวัดคุมะโมโตะ  คาโกะชิมะ และจังหวัดอื่นๆอีกในเร็วๆนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกแถลงเมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) ให้ประชาชนตื่นตัวระวังภัยเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง และสั่งให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นอย่างเต็มที่