อุตตม ฝาก 3 เรื่องถึงเอสเอ็มอีฝ่าคลื่นการแข่งขันโลกยุคใหม่

04 ก.ค. 2562 | 10:27 น.

อดีตรัฐมนตรีว่ากรกระทรวงอุตสาหกรรมฝาข้อคิด 3 เรื่องให้เอสเอ็มอี ชี้จะต้องเปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงพร้อมหาพันธมิตรเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน  และต้องรู้จุดเด่นของตน   เชื่อรัฐบาลใหม่เดินหน้าสนับสนุนเอสเอ็มอีเต็มที่

อุตตม ฝาก 3 เรื่องถึงเอสเอ็มอีฝ่าคลื่นการแข่งขันโลกยุคใหม่

นายอุตตม  สาวนายน  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในยุคใหม่จะสามารถอยู่บนเส้นทางของการทำธุรกิจได้จะต้องดำเนินการ 3 เรื่อง ประกอบด้วย  1.เอสเอ็มอีจะต้องเปิดใจ  และเปิดกว้างยอมรับว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลง  แม้ว่าสิ่งที่เคยทำมาจะทำได้ดี  แต่จะต้องคิดว่าในวันข้างหน้าสิ่งที่ดีในวันนี้จะเพียงพอหรือไม่ที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอด และเติบโตได้  เพราะตลาดไม่ใช่มีแต่ในประเทศ  แต่เป็นตลาดโลก  ดังนั้นคู่แข่งจึงเป็นระดับโลก  เอสเอ็มอีจะต้องเปิดตัวเองเพื่อให้เข้าถึงความรู้และเทคโนโลยี   

,2.โลกยุคปัจจุบันเอสเอ็มอีไม่จำเป็นจะต้องดำเนินการเองแต่เพียงลำพัง  แต่สามารถมีหุ้นส่วนหรือพันธมิตรทางธุรกิจได้  โดยเอสเอ็มอีที่เติบโตได้อย่าเข้มแข็งก็มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นเอสเอ็มอีขนาดเล็ก  ซึ่งใช้แนวทางการจับมือกับพันธมิตรทั้งในและนอกประเทศในการเติบโต 

“เราต่างหวงในสิ่งที่คิดค้นขึ้นมา  หรือหวงในความเป็นเจ้าของกิจการเป็นปกติ  แต่วันนี้ต้องเปิดกว้างว่ามีแนวทางที่จะสร้างหุ้นส่วน  หรือพันธมิตร ซึ่งจะทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งและมั่นคั่งขึ้น  หากมัวแต่ยึดอยู่ในกรบของตนเองความเข้มแข็งก็จะไม่เกิด”

อุตตม ฝาก 3 เรื่องถึงเอสเอ็มอีฝ่าคลื่นการแข่งขันโลกยุคใหม่

และ3.ต้องรู้จักตนเอง  ต้องรู้ว่าอะไรที่เป็นจุดเด่นซึ่งผู้อื่นแย่งไปไม่ได้ง่าย  แต่จุดเด่นเองก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป  โดยต้องพยายามดึงศักยภาพจุดเด่นนั้นออกมาให้ได้ 

อย่างไรก็ดี  ต้องเรียนว่าวันนี้ประเทศไทยมีความชัดเจนเรื่องการเมือง  เรื่องการเดินเข้าสู่วิถีแห่งประชาธิปไตย  ทำให้เชื่อว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมันให้กับต่างประเทศได้  โดยเศรษฐกิจเวลานี้ถือเป็นโอกาส  เพราะที่ผ่านมารัฐบาลเดิมได้มีการขับเคลื่อนเอสเอ็มอีให้ทันโลก  ซึ่งหลายอย่างเกิดขึ้นแล้วไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจดิจิตอล  โดยการค้าขายของผู้ประกอบการทุกระดับโดยเฉพาะเอสเอ็มอีซึ่งตนมองว่าจะใช้ประโยชน์จากโลกดิจิตอลได้มากที่สุด 

“วันนี้เรามีระบบโครงข่ายพื้นฐานเช่น ระบบท์อีเพลย์เม้นที่ใช้ได้ทั้งประเทศ   ซึ่งมองว่าผู้จะได้ประโยชน์ที่สุดคือกลุ่มผู้ประกอบการระดับกลาง  และเล็ก  หากสามารถก้าวเข้าไปใช้  ซึ่งจริงๆก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก  โดยเรากำลังก้าวไปสู่ทิศทางในอนาคต  ไปสูระบบเศรษฐกิจที่ใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ แม้จะยังไม่ได้เกิดขึ้นในทันที  หากไม่ได้อยู่ในวงจรก็จะโตลำบาก”

อุตตม ฝาก 3 เรื่องถึงเอสเอ็มอีฝ่าคลื่นการแข่งขันโลกยุคใหม่

ส่วนรัฐบาลที่กำลังจะมาใหม่นั้น  ในความคิดเห็นส่วนตัวเชื่อว่าจะสานต่อในเรื่องการสนับสนุน  ส่งเสริม และพัฒนาผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี  เมื่อประกอบกับพื้นฐานที่มีแล้วก็น่าจะทำให้เดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว