ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

08 ก.ค. 2562 | 12:15 น.

ชี้เทรนด์ตลาดนาฬิกาหรูโตสวนกระแส จับตากลุ่มไฮเอนด์ และสปอร์ตแรงต่อเนื่อง หลังแบรนด์ดังพาเหรดรุกตลาดไทย บิ๊กเนมชี้ปัจจัยบวกครึ่งปีหลังทั้งจากรัฐบาลใหม่ และมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ขณะที่ปัจจัยค่าเงินบาทยังกระทบ ด้านสยามพารากอนทุ่มงบ 45 ล้านจัดใหญ่ วอทช์ เอ็กซ์โป หวังกวาดรายได้ทะลุ 360 ล้านบาท

แม้ภาพรวมตลาดลักชัวรีทั่วโลกจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานผลวิจัยของ BRANDZ บริษัทวิจัยทางการตลาดและสื่อสารการตลาดระดับโลก รวมถึงอุตสาหกรรมนาฬิกา ซึ่งจากข้อมูลงานบาเซิล เวิลด์ ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่า การส่งออกนาฬิกาสวิตเซอร์แลนด์มีมูลค่าราว 2.1 หมื่นล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 6.7 แสนล้านบาท โดยตลาดเอเชียเป็นแกนนำหลัก ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาด 53% เพิ่มขึ้น 12.2% และฮ่องกงยังคงเติบโตเป็นอันดับต้นๆ ขณะที่สหรัฐอเมริกามีส่วนแบ่งตลาด 14% และยุโรป 31%

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดนาฬิกาในเอเชีย ยังคงเป็นที่สนใจของแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะประเทศไทยที่รั้งอันดับ 15 ของโลกที่นำเข้านาฬิกาจากสวิส โดยตลาดนาฬิกาหรูระดับลักชัวรี่ ยังคงเป็นอันดับ 1 ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้ชายที่ให้ความสนใจมากกว่าผู้หญิง และนิยมซื้อเพื่อเป็นของขวัญ และการสะสมเพื่อเพิ่มมูลค่าและการลงทุน ขณะที่นาฬิกาในระดับอื่นๆ ก็ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง ตลาดเมืองไทยจึงถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง

ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

นายณรัน ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอ็มที เดอะ อาวร์ กลาส จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายนาฬิกาหรู กว่า 30 แบรนด์ อาทิ ปาเต็ก ฟิลิปป์, โรเล็กซ์, อูโบลท์, โอเดอ มาร์ ปิเกต์ ฯลฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมของตลาดนาฬิกาอยู่ในระดับที่พอใจ มีการเติบโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกันมองว่ายังมีปัจจัยบวกที่จะช่วยผลักดันให้ตลาดเติบโตขึ้น ทั้งจากเสถียรภาพทางการเมืองหลังจากที่มีรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น และทำให้การบริโภคในประเทศดีขึ้น

ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

“ช่วงที่ผ่านมาผู้บริโภคยังเลือกที่จะใช้จ่ายในการเลือกซื้อนาฬิกาแต่ละประเภท ส่วนกลุ่มที่ยังใช้จ่ายเงินซื้อมีทั้งกลุ่มนักสะสม คนรุ่นใหม่ ที่ซื้อเพื่อสะสม เพื่อการลงทุน รวมถึงซื้อให้รางวัลกับตัวเอง ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ยังคงมีการใช้จ่ายต่อเนื่อง หากพบกับคอลเลกชันหรือรุ่นที่โดนใจ”

ขณะที่ภาพรวมของบริษัทเอง ใน 6 เดือนที่ผ่านมาพบว่า มีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีการเติบโตราว 12-15% โดยกลุ่มลูกค้าหลักที่ยังคงจับจ่ายเป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ มีการใช้จ่ายลดลง ซึ่งมาจากหลายปัจจัยรวมถึงเรื่องของค่าเงินบาทที่แข็งค่า และการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายในประเทศตัวเองมากขึ้น

ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

อย่างไรก็ดี นอกจากการทำตลาดในเมืองไทย ซึ่งล่าสุดบริษัทขยายสาขาใหม่ที่เซ็นทรัล ฟลอเรตต้าแล้วนั้น บริษัทยังขยายการลงทุนในเวียดนาม โดยร่วมลงทุนกับนักธุรกิจเวียดนาม นำเข้าและเปิดร้านจำหน่ายนาฬิกาหรูไปแล้ว 5 สาขา ในโฮจิมินห์และฮานอย ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ด้านนายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล Chief Business Officer-Specialty Business บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่าในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการนำเข้านาฬิกาหรูเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับนำเสนอกลยุทธ์ รูปแบบใหม่ๆเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ อาทิ การทำนาฬิการุ่นพิเศษร่วมกับศิลปิน, ดารา หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง รวมถึงการเพิ่มไลน์สินค้าให้หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้ออย่างต่อเนื่อง

ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

ขณะที่กลยุทธ์ของ WATCH GALLERIA จะเน้นใน 3 ปัจจัย ได้แก่ การเพิ่มจำนวนแบรนด์และรุ่นของ Smart watch ออกสู่ตลาดมากขึ้น ส่วนในกลุ่ม Mid Luxe watch จะเน้นการขยายสาขา นำรูปแบบ concept จากสวิตเซอร์แลนด์ ไปยังสาขาของเดอะมอลล์เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีกำลังซื้อที่อาศัยอยู่รอบเมือง รวมทั้งการขยาย On line market โดยร่วมกับ Lazada เป็นช็อปนาฬิกาแห่งแรกที่เปิดขายผ่านช่องทาง on line ในเดือนตุลาคมนี้ โดยเบื้องต้นจะนำนาฬิกาหรูกว่า 20 แบรนด์ รวมกว่า 100 รายการออกวางจำหน่าย ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 แบรนด์ในอนาคต

ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

“เทรนด์นาฬิกาที่ได้รับความนิยมยังคงเป็น การมิกซ์แอนด์แมตช์ X FASHION, AFFORDABLE PRICE และนาฬิกากลุ่มสีเขียว นํ้าเงิน เทา สีรุ้ง โดยเน้นที่กลุ่ม Hi-End และ Sport Trend ยังมีการเติบโตของยอดจำหน่ายสูงสุดในภาพรวมของตลาดนาฬิกา”

 

นางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า คาดว่านาฬิกาแบรนด์หรู นาฬิการุ่นลิมิเต็ด หรือรุ่นพิเศษฉลองครบรอบต่างๆ ในกลุ่มไฮเอนด์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Franck Muller, Breitling, Hublot, Ulysse Nardin, Nomos Glashutte และแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ เพราะยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดนักสะสมหรือคนชอบนาฬิการุ่นพิเศษ นอกจากนี้นาฬิกาในกลุ่มสมาร์ท วอทช์ ก็ยังคงเติบโตสูงขึ้นราว 10% จากเดิม 1.2%

ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

สำหรับการจัดงานสยามพารากอน วอทช์ เอ็กซ์โป 2019 ในปีนี้ บริษัทใช้งบลงทุนกว่า 45 ล้านบาท จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “THE RHYTHM OF TIMEPIECES” โดยมีแบรนด์นาฬิกาชั้นนำจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 180 แบรนด์ รวมกว่า 3 หมื่นเรือน มาวางจำหน่าย ทั้งนาฬิกาคอลเลกชันเอ็กซ์คลูซีฟ, ลิมิเต็ด อิดิชั่น รวมถึงนาฬิกาแฟชั่นรุ่นใหม่ๆ มาให้เลือกซื้อ 

ตลาดนาฬิกาหรูคึกแบรนด์ดังพาเหรดบุกไทย ไฮเอนด์-สปอร์ตมาแรง

พร้อมกับโปรโมชันต่างๆ อาทิ ส่วนลดสูงสุด 50%, บัตร M Card ลด 8% ส่วนลดเพิ่ม 12.5%, คูปองส่วนลด, สเปเชียล โบนัส และผ่อนชำระ 0% นาน 10 เดือน ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้มีเงินสะพัดภายในงานไม่ตํ่ากว่า 360 ล้านบาท 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562