ยอดขายไม่หนำใจค่ายรถผนึกลีสซิ่งฉีดยาแรงต่อ

08 ก.ค. 2562 | 02:40 น.

ค่ายใหญ่ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ ไม่หวั่นแบงก์ชาติออกกฎคุมสินเชื่อ เพราะมีลีสซิ่งของตนเองหนุน ส่วนค่ายเล็กจับมือไฟแนนซ์รายใหม่เป็นพันธมิตร ดันแคมเปญแรงต่อเนื่อง ทั้งดาวน์ 0% และซับเงินดาวน์ช่วยให้ออกรถง่าย เชื่อตลาดรวมปีนี้ทะลุ 1 ล้านคัน

จากหนี้ครัวเรือนพุ่งสูง ยอดสินเชื่อคงค้างรถยนต์ทะลุ 1.1 ล้านล้านบาท(ทั้งระบบกู้เงินมาออกรถจนมีหนี้รวมสูงสุดเป็นประวัติการณ์) จนธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มกังวัลว่า หากสถาบันการเงินขาดระเบียบวินัยในการปล่อยสินเชื่อ โอกาสเกิดหนี้เสียมีสูง ส่งผลกระทบเศรษฐกิจในภาพรวม

ในขณะที่มาตรการคุมเข้มสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ยังไม่ออกมาเป็นรูปธรรม แต่ตลาดรถยนต์ครึ่งปีแรกยังโตต่อเนื่องด้วยยอดขายระดับ 5 แสนคัน เชื่อว่าครบ 12 เดือนปี 2562 ตัวเลขจะทะลุ 1 ล้านคันสบายๆ ด้วยการขับเคลื่อนจากแคมเปญแรงต่อเนื่อง พร้อมโปรดักต์รุ่นใหม่ๆทยอยเปิดตัวเพียบ

ยอดขายไม่หนำใจค่ายรถผนึกลีสซิ่งฉีดยาแรงต่อ

ขณะเดียวกันค่ายรถยนต์หลายรายต่างให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า หากธนาคารแห่งประเทศไทย คลอดมาตรการควบคุมสินเชื่อออกมา อาจจะไม่กระทบกับยอดขายมากนัก เนื่องจากมีลีสซิ่งเป็นของตนเอง เช่น โตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ

สำหรับโตโยต้าและฮอนด้า จัดแคมเปญไม่ต้องใช้เงินดาวน์กับรถหลายรุ่น แต่ลูกค้าต้องทำสินเชื่อกับ โตโยต้า ลีสซิ่ง และฮอนด้า ลีสซิ่งเท่านั้น 

ล่าสุด ฮอนด้า ออโตโมบิล ออกแคมเปญ “Double Smile” ดาวน์ 0 บาท หรือเลือกผ่อนเริ่มต้นที่ 4,000 บาท พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1 เป็นเวลา 1 ปี สำหรับบริโอ้ บริโอ้ อเมซ โมบิลิโอ ซิตี้ แจ๊ซ และซีอาร์-วี ใหม่ หรือรับสิทธิ์ดาวน์ 0 บาท หรือเลือกผ่อน เริ่มต้นที่ 8,000 บาท สำหรับบีอาร์-วี เอชอาร์-วี ซีวิค ใหม่ และซีวิค แฮทช์แบ็ก เมื่อจองรถตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม และรับรถยนต์ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562

“ตลาดมีการแข่งขันด้านแคมเปญส่งเสริมการขายรุนแรง เราก็ต้องทำแคมเปญและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง” นายณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาด และการวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศ ไทย)ฯ กล่าว

 

ยอดขายไม่หนำใจค่ายรถผนึกลีสซิ่งฉีดยาแรงต่อ

ด้าน“อีซูซุ”ที่ตัวขายหลักคือปิกอัพ และมีความเข้มแข็งด้านเครือข่ายผู้จำหน่าย ไม่มีความกังวัลกับมาตรการแบงก์ชาติและผลการดำเนินงานของตนเอง เพราะ 5 เดือนแรกของปี (ม.ค.-พ.ค. 62) ขายไป 7.6 หมื่นคัน โต 3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

“เราประเมินว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนัก หากรัฐจะมีมาตรการควบคุมสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใหม่ เพราะเรามีลีสซิ่งของเราเอง และข้อมูลเกี่ยวกับเอ็นพีแอลของเราไม่ได้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเลย ทำให้ไม่กังวลใดๆ “นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวและว่า

ภายหลังจากที่ภาครัฐประกาศมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในส่วนของบริษัทได้มีการติดตามว่าจะมีมาตรการอะไรเกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์หรือไม่ อย่างไรก็ตามอีซูซุมีบริษัทแคปทีฟไฟแนนซ์อย่าง “อีซูซุ ลีสซิ่ง”อยู่แล้ว เบื้องต้นจึงประเมินว่าไม่ได้รับผลกระทบ โดยปัจจุบันลูกค้าที่ซื้อรถยนต์อีซูซุ แบ่งออกเป็นสถาบันการเงิน-ไฟแนนซ์ทั่วไป 70% และอีก 30% เป็นอีซูซุลีสซิ่ง

เช่นเดียวกับ ซูซูกิ และมาสด้า ต่างวางกลยุทธ์ด้วยการอัดโปรโมชันแรงต่อเนื่อง โดยซูซูกิมี “เกียรตินาคิน” ส่วนมาสด้า มี “ทิสโก้” เป็นแคปทีฟไฟแนนซ์รายใหญ่ ล่าสุดยังได้พันธมิตรรายใหม่ๆมาสนับสนุนด้านการขายอีกด้วย

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า สถาบันการเงินต้องปรับตัวตามมาตรการรัฐที่จะออกมาควบคุมสินเชื่อ รวมไปถึงธนาคารแห่งประเทศไทยต้องมีความชัดเจนและมีเงื่อนไขในการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน ส่วนการปรับตัวของบริษัทจากเดิมที่มีพันธมิตรการเงินคือธนาคารเกียรตินาคินรายเดียว แต่ตอนนี้ได้เพิ่มมาอีก 3 รายได้แก่ ธนาคารธนชาต, ลีสซิ่งกสิกรไทยและธนาคารทิสโก้

“หลังจากเรามีสถาบันการเงินเพิ่มขึ้นมาเป็น 4 ราย ทำให้ตัวเลือกทางด้านสินเชื่อเรามีความหลากหลาย นอกจากนั้นแล้วสถาบันการเงินแต่ละเจ้าต่างมีความเชี่ยวชาญลูกค้าที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างบางเจ้าถนัดกลุ่มข้าราชการ ,บางเจ้าเอื้อกับกลุ่มเจ้าของกิจการขายสินค้าออนไลน์ หรือบางเจ้าเจาะกลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระบวนการตรงนี้ทำให้เราลดโอกาสการสูญเสียลูกค้า และช่วยคัดเลือกลูกค้าที่มีศักยภาพในการซื้อรถยนต์สูง”นายวัลลภ กล่าว

 

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดรถยนต์ในช่วงนี้ประกอบไปด้วย การเช่าซื้อ-ความเข้มงวดของสถาบันการเงิน มีการคัดกรองลูกค้าที่มีคุณภาพเพื่อลดหนี้เสีย, การเข้ามาโชว์รูมตลอดจนการตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงหน้าฝนซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซันของการขายรถ และ การจัดตั้งรัฐบาล

“ความเข้มงวดของไฟแนนซ์ที่มีขึ้นในตอนนี้ ไม่ได้กระทบกับเรามากเท่าไร เพราะคุณภาพลูกค้าค่อนข้างที่จะดี ไม่เพียงเท่านั้นเรายังมีการจับมือกับสถาบันการเงินเพิ่ม จากเดิมที่มีพันธมิตรคือธนาคารทิสโก้ ล่าสุดเราได้เพิ่มธนาคารธนชาตเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับลูกค้า ส่วนแผนการตลาดที่นำมาใช้ในช่วงโลว์ซีซันคือ การส่ง “สกาย แคมเปญ” ที่มีทางเลือกหลากหลาย ดาวน์ตํ่า ผ่อนนาน ลดดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ลูกค้าออกรถได้เร็วขึ้น”

อย่างไรก็ดีหลังจากประกาศจัดตั้งรัฐบาล คาดว่าความมั่นใจต่างๆจะกลับมา รวมไปถึงการเข้าสู่ฤดูกาลขายในช่วงปลายปี ทำให้เชื่อว่าตลาดรถยนต์ปีนี้ยังคงมียอดขายที่เกิน 1 ล้านคัน เติบโตกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย ส่วนมาสด้ายังคงเป้าหมายที่วางไว้ 

 

หน้า28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,485 วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562