ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์ 

08 ก.ค. 2562 | 06:45 น.

ประเทศไทยก้าวย่างเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 ว่ากันว่าจะมีผู้สูงวัยอายุ 60 ปี ขึ้นไปเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของประชากรทั้งประเทศ  แล้วทำอย่างไรที่จะให้เป็น “วัยเก๋าที่มีคุณค่า” เชื่อว่าวันนี้ผู้ที่ใกล้วัยเกษียณ หรือผู้เกษียณแล้ว คงต้องเตรียมความพร้อม หาแนวทางชีวิตหลังจากนี้มากขึ้น ยุคการแพทย์ที่รุ่งเรืองคนวัย 60 ปียังดูปิ๊งปัง ล่ำบึ้กกัน พร้อมที่จะทำโน่นนี่นั่น  ส่วนภาครัฐหลายหน่วยงานตื่นตัวเช่นกัน อย่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เล็งเห็นถึงความสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรผู้สูงอายุเหมือนกัน แต่มองในแง่พัฒนาศักยภาพด้านการทำธุรกิจ  การส่งเสริมธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้กับผู้สูงวัย โดยเฉพาะเรื่องฮอตคือ “ทำการค้าออนไลน์ และการค้าขายระหว่างประเทศ” ทางสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA จึงต้องเข้ามารับบทบาทนี้ 

ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์ 

  การเปิดตัวโครงการ “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” นับเป็นโครงการแรกที่ปลุกความเป็นวัยรุ่นให้ผู้ประกอบการวัย 60+ ได้มาเรียนรู้เรื่องของการค้าขายออนไลน์อย่างครบวงจร เพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสให้ขายสินค้าออนไลน์ได้จริง พร้อมเรียนรู้ที่จะมีหน้าร้านง่ายๆ ภายใต้เว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอม (Thaitrade.com) ที่ดึงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  มาช่วยให้ผู้ประกอบการไทยติดปีกขายสินค้าผ่านออนไลน์ไปยังทั่วโลก “นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์” ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวไว้

ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์ 

เทคนิคการทำธุรกิจ ก่อนอื่นคงต้องย้อนดูตนเองก่อนว่ามีความพร้อมหรือไม่ ลองมาฟังกูรูที่มาแนะนำผู้สูงวัยก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ “วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ผู้ก่อตั้งค่าย Genie Records และผู้บริหารเก่าค่ายแกรมมี่ปลุกปั้นนักร้องมามากมายนั่นเอง เขาแนะนำว่าการจะเริ่มทำธุรกิจต้องคิดบวก อย่าคิดว่าไม่มีทาง ประโยคที่ควรต้องมีไว้ปลุกใจตัวเองคือ “ไม่มีทางที่จะไม่มีทาง No way for Noway” นั่นคือ การเปลี่ยน และเป็นเปลี่ยนแรกคือเปลี่ยนแนวคิด พลิกวิธีคิดของตัวเองเสียใหม่ เปลี่ยนที่ 2 คือเปลี่ยนตัวเอง เรื่องนี้สำคัญที่สุด เพราะอุปสรรคที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงคือตัวเอง  

ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์ 

3.เปลี่ยนให้ทันโลก เราจะทันได้ก็ต่อเมื่อเราต้องคบกับเด็กๆ ทำงานกับวัยรุ่นให้มากขึ้น “ทำตัวห้ามแก่ให้หัดคบเด็ก” เพราะเด็กๆ เขาจะมีมุมมองใหม่ๆและเข้าใจคนในยุคเขา  ซึ่งสิ่งหนึ่งที่น่ากลัวคือในวันนี้การรุกของเทคโนโลยีมากขึ้น การปรับตัวเป็นเรื่องสำคัญ  ยุคนี้ตนมองว่าปลาเล็กกินปลาใหญ่ เพราะปลาเล็กปรับตัวง่ายตาย 10 เกิดแสน  แต่ถ้าปลาใหญ่บริษัทใหญ่จะเกิดความชะล่าใจ  ย่ามใจ ยืดยาด ยากยุ่งเยอะ การปรับตัวจึงสู้บริษัทเล็กไม่ได้ และการปรับตัวควรต้องเป็นไปแบบ   Learning by Doing  ไป และหากมีการทำเพจ ก็ควรที่ต้องหาวิธีสร้างแฟนคลับให้เกิดขึ้น เพราะกลุ่มแฟนคลับนี้ จะเป็นกลุ่มที่สนับสนุน ช่วยกระจาย ให้กำลังใจ ปกป้องและสุดท้ายคือเป็นนักประชาสัมพันธ์ให้กับเรา

ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์ 

 

4. เปลี่ยนให้ทันลูกค้า จะทำหน้าเพจอย่างไรให้ดึงดูดความสนใจของคนให้เข้าไปถูกใจ หรือเข้าไปอ่านภายใน 1.7 วินาที นี่คือโจทย์ที่ต้องทำ และการตลาดสมัยนี้ต้องรู้ว่าลูกค้าจะ Search มากกว่าเรา จึงต้องทำความเข้าใจลูกค้าให้มาก  มากกว่าที่เขาจะเข้าใจตัวเอง รู้ว่าลูกค้าคือใคร หรือเลือกให้ใครเป็นลูกค้า ต้องชัดเจน  หรือจะเข้าใจได้ง่ายๆ คือ “ลูกค้าคือใคร ช่องทางที่ถูกต้อง ข้อมูลที่ชัดเจนและเวลาที่เหมาะสม” ทำธุรกิจในแบบ Outside in  ยุคนี้ถ้าทำแบบ Inside Out จะอันตราย เพราะเราต้องรู้ว่าลูกค้าสนใจอะไรไม่ใช่เราสนใจอย่างเดียว  สิ่งที่โพสต์เรื่องราวของสินค้าต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องของลูกค้าไม่ใช่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเรา  การทำการค้ายุคนี้ “วิเชียร” ย้ำว่าควรเน้นรีวิวมากกว่าการทำโฆษณา  ยิ่งจริงยิ่งดี เพราะทุกอย่างยุคนี้มันปิดบังกันไม่ได้

ทำธุรกิจก็ควรมีอะไรมานำเสนอที่เป็น Trend  Setting  วันนี้มีสื่อมากมายให้นำเสนอ และเมื่อนำเสนอก็ควรเป็นอะไรที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น เมื่อโดนใจแล้วจะเกิด Viral แพร่กระจายออกไปเกิดการ Share และ 5.อย่าหยุดเปลี่ยน เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนไปเร็วมาก ถ้าเราหยุดเปลี่ยนจะตามไม่ทัน  จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดโดยเฉพาะคำว่า “ห้ามแก่ คบ กับเด็ก”

ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์ 

อีกท่านที่เข้ามาทำหน้าที่ปลุกปั้นกำลังใจให้กับผู้สูงวัย  ที่ต้องเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ “เมธาวี อ่างทอง” เจ้าของแบรนด์ Black sugar ประสบการณ์ทำธุรกิจของเธอที่ผ่านมานั้นต้องล้มละลายถึง 2 ครั้งกว่าจะมาถึงวันนี้ และด้วยกำลังใจและแนวคิดที่ว่าล้มแล้วลุกให้เร็ว อย่าคิดนาน ไม่คิดซ้ำซากจำเจ ไม่หมกมุ่นอยู่กับความคิดเดิมๆ สิ่งที่ต้องทำคืออย่าเป็นคนผลัดวันประกันพรุ่ง ต้องลงมือทำทันทีพอคิดแล้วต้องทำเลย ไม่หยุดนิ่ง ไม่เคยรู้ว่าวัยเกษียณคืออะไร

ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์ 

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่มีใครแก่เกินเรียน ยิ่งยุค 4.0 เทคโนโลยีล้ำสมัยขนาดนี้ หากไม่หยุดตัวเองสลัดกรอบแนวคิดเดิมๆ ออกสู่โลกใหม่ๆ  ที่มีแหล่งให้ศึกษาและเรียนรู้อย่างมาก มีผู้สนับสนุนมากมาย ไม่รู้ไปทางไหนลองเข้าไปปรึกษาสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ดู ฝันของการทำธุรกิจออนไลน์ขายของทั้งไทยและต่างประเทศก็คงไม่ยากจนเกินไป...ท่านก็จะกลายเป็น “ผู้สูงวัยคุณค่าสูง” อย่างแน่นอน!!!

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,485 วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชวนวัยเก๋า วาร์ป ออกค้าออนไลน์