สั่งอปท.โชว์ของดีท้องถิ่น ประชันงานศิลป์โลกโคราช

06 ก.ค. 2562 | 23:15 น.

โคราชฟิตจัด! เตรียมเมืองให้พร้อมรับเจ้าภาพงานแสดงศิลปะระดับโลก Thailand biennale, Korat 2020 ปลุกท้องถิ่นร่วมสร้างผลงานชูโคราชเมืองแห่งศิลปะ

สั่งอปท.โชว์ของดีท้องถิ่น ประชันงานศิลป์โลกโคราช

นครราชสีมาเร่งเตรียมพร้อม รับงานแสดงศิลปะระดับโลก Thailand biennale, Korat 2020 ปลุก อปท.สร้างงานประติมากรรมท้องถิ่น ประชันศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนานาชาติ ล่าสุดอยู่ระหว่างคัดชื่อมัณฑนากร-ศิลปินของโลกที่จะแสดงผลงาน ปักหมุด 2 จุดหลัก หน้าเขาใหญ่ และตัวเมืองโคราช เผยงบรัฐ 40 ล้านบาทไม่พอเตรียมระดมเพิ่ม

สั่งอปท.โชว์ของดีท้องถิ่น ประชันงานศิลป์โลกโคราช

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การจัดงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand biennale, Korat 2020 ที่นครราชสีมา เป็นกิจกรรมที่มีศิลปินจากทั่วโลกมาร่วมแสดงผลงานศิลปะ กำหนดช่วงเวลาเดือนธันวาคม 2563 ถึงเดือนมีนาคม 2564

สั่งอปท.โชว์ของดีท้องถิ่น ประชันงานศิลป์โลกโคราช

ล่าสุดได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างสรรค์งานประติมากรรมประจําท้องถิ่น” เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หรือประติมากรรมในชุมชน ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในจังหวัดกว่า 334 แห่ง เพื่อจุดประกายสู่การสร้างชิ้นงานที่มีอัตลักษณ์ถิ่นในพื้นที่ของตนเอง นําไปสู่การพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ในอนาคต และร่วมในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานดังกล่าว เป็นการรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมงาน และกระจายไปพักยังที่ต่างๆ ได้มีโอกาสสัมผัสงานศิลปะพื้นถิ่นที่จะสะท้อนว่า นครราชสีมาเป็นเมืองแห่งศิลปะจริงๆ

รวมทั้งกำลังคัดเลือกมัณฑนากรรวมถึงศิลปิน ที่จะนำผลงานมาแสดงในสถานที่จัดแสดงงานศิลปะ โดยกำหนดที่บริเวณ ถ.ธนะรัชต์ เส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งได้มีการนำเสนอสถานที่บริเวณริมอ่างเก็บนํ้าลำตะคอง อ.สีคิ้ว และที่ปราสาทหินพิมาย อ.พิมาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมศักยภาพของสถานที่ท่องเที่ยวรวมถึงงานศิลปะไปพร้อมกันด้วย จะได้ประชุมหาข้อสรุปให้ชัดเจนของรูปแบบงานต่อไป 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,485 วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562

สั่งอปท.โชว์ของดีท้องถิ่น ประชันงานศิลป์โลกโคราช