ดอกเบี้ยขาลง บลจ.วรรณ ปรับพอร์ตกองตราสารหนี้

08 ก.ค. 2562 | 09:53 น.

บลจ.วรรณ ปรับพอร์ตกองตราสารหนี้ รับทิศทางดอกเบี้ยขาลง หันเพิ่มน้ำหนักลงทุนกองทุน REIT  ดันอัตราผลตอบแทน รองรับผู้ลงทุนที่ยังสนใจกองทุนตราสารหนี้ในประเทศ  พร้อมเปิดขาย กองทุนเปิด วรรณ ดีไลท์ วันนี้ถึง 18 ก.ค.นี้
               นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) วรรณ จำกัดเปิดเผยว่า ทิศทางดอกเบี้ยตลาดโลกในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มปรับตัวลง นำโดยธนาคารกลางทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจหลัก เช่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) และ ธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) ส่งผลให้ธนาคารกลางประเทศอื่นมีแนวโน้มพิจารณาอัตราดอกเบี้ยลงเช่นกัน เพื่อรักษาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยในประเทศและต่างประเทศไม่ให้มีความแตกต่างกันมากนัก และคาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงภายในปีนี้เช่นกัน

ดอกเบี้ยขาลง บลจ.วรรณ ปรับพอร์ตกองตราสารหนี้

               ในแง่การลงทุน สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนกองทุนตราสารหนี้ควรปรับพอร์ตลงทุนและเลือกหาสินทรัพย์อื่น เพื่อชดเชยผลกระทบบางส่วนที่เกิดขึ้นจากปัจจัยดังกล่าว โดยบริษัทวิเคราะห์ว่า การลงทุนในกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT อัตราผลตอบแทนยังคงน่าสนใจและยังอยู่ในระดับสูงตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยผลตอบแทน REIT เฉลี่ยที่ 5% เมื่อเทียบกับผลตอบแทนเงินปันผลจากการลงทุนในหุ้น ผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝาก เฉลี่ยที่ 3% พันธบัตรรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ 2.5% และเงินฝาก 0.75%
 

ดังนั้นบริษัทจึงเปิดเสนอขายกองทุนเปิด วรรณ ดีไลท์ (ONE-DELIGHT) ระหว่างวันที่ 8 – 18 กรกฎาคมนี้ โดยกองทุนจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศ สัดส่วน 80% และอีก 20% จะลงทุนในกองทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT เพราะมองว่า การกระจายการลงทุนในกองทุน REIT จะได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มที่น่าสนใจ ขณะที่ยังมีความผันผวนน้อยกว่าการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้
               “กองทุน ONE- Delight จะเลือกลงทุนในตราสารหนี้เอกชนในประเทศ ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ A- ขึ้นไป ตั๋วแลกเงินภาคเอกชนในประเทศที่ผู้ออกตราสารมีอันดับความน่าเชื่อถือที่สามารถลงทุนได้ และพันธบัตรรัฐบาลไทยเป็นหลัก โดยมีอายุเฉลี่ย 1 ปี จึงเหามะกับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศ และสามารถถือลงทุนได้ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป”
ดอกเบี้ยขาลง บลจ.วรรณ ปรับพอร์ตกองตราสารหนี้