‘ไดกิ้น’ชูนวัตกรรมความเย็น จับมือ‘เบซิส’ วางยุทธศาสตร์รับมือ PM2.5

12 ก.ค. 2562 | 05:36 น.

“ไดกิ้น” รุกขยายฐานลูกค้าโครงการจับมือโรงเรียนนานาชาติเบซิสติดตั้งระบบปรับอากาศ รับมือ PM2.5 ชูจุดเด่นเทคโนโลยี VRV ระบบ VRT และ VRT Smart ตอกยํ้าความเป็นผู้นำด้านพลังงานและใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นายบัณฑิต ศรีวัลลภานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า อาคารต่างๆ จำเป็นต้องมีระบบปรับอากาศและระบบระบายอากาศที่มีคุณภาพ ที่สามารถป้องกันและลดปัญหามลพิษทางอากาศภายในอาคารได้ “ไดกิ้น” ในฐานะผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงานเป็นหัวใจสำคัญ จึงได้รับเลือกให้เป็นผู้ติดตั้ง ระบบปรับอากาศภายในโรงเรียนครอบคลุมพื้นที่การทำความเย็นราว 10,000 ตร.ม. ของโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ ในการติดตั้ง

“สิ่งสำคัญที่ไดกิ้นคำนึงถึงอย่างมากของการติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศในสถานศึกษาซึ่งมีเด็กเล็ก คือความปลอดภัยในการติดตั้งและการใช้งาน รวมทั้งความสะอาดของระบบปรับอากาศ”

‘ไดกิ้น’ชูนวัตกรรมความเย็น จับมือ‘เบซิส’ วางยุทธศาสตร์รับมือ PM2.5

นอกจากนี้ อากาศที่เติมเข้ามาภายในอาคารยังถูกลดอุณหภูมิและความชื้นให้มีความเหมาะสมสำหรับการประหยัดพลังงาน ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในอาคารรู้สึกสบายแล้ว ยังช่วยให้ลดภาระการทำงานของเครื่องปรับอากาศของอาคารได้อีกด้วย โดยการออกแบบระบบดังกล่าว สามารถทำให้พื้นที่ติดตั้งทั้งหมดสามารถลดปริมาณ PM2.5 ตลอดจนการปกป้อง PM2.5 ที่เดินทางจากภายนอกเข้าสู่ภายในอาคารอีกด้วย นับเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่ไดกิ้นนำมาใช้ในสถานศึกษาเป็นแห่งแรก

‘ไดกิ้น’ชูนวัตกรรมความเย็น จับมือ‘เบซิส’ วางยุทธศาสตร์รับมือ PM2.5

นายบัณฑิต กล่าวอีกว่า การติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยนํ้าที่ไดกิ้นนำมาใช้เป็นครั้งแรกในสถานศึกษา โดยการนำความร้อนจากคอยล์ร้อนของระบบปรับอากาศมาอุ่นนํ้าในสระว่ายนํ้า เพื่อให้สระว่ายนํ้ามีอุณหภูมิที่ต้องการ เมื่อได้อุณหภูมินํ้าที่ต้องการแล้ว ระบบจะทำการสลับไปแลกเปลี่ยนความร้อนกับ Cooling tower ปกติ โดยการทำงานนี้จะเป็นระบบการทำงานแบบอัตโนมัติผ่านระบบควบคุมส่วนกลางของไดกิ้น ซึ่งระบบควบคุมส่วนกลางนี้ไม่เพียงช่วยเรื่องของการประหยัดพลังงานโดยรวมของโครงการและสะดวกสบายต่อผู้ดูแลอาคารแล้ว ยังช่วยควบคุมการใช้พลังงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสมอีกด้วย

‘ไดกิ้น’ชูนวัตกรรมความเย็น จับมือ‘เบซิส’ วางยุทธศาสตร์รับมือ PM2.5

“การเลือกใช้ระบบปรับอากาศ VRV ในโครงการนี้ ถือเป็นการเน้นยํ้าเรื่องที่ไดกิ้นมุ่งเน้นเรื่องของการประหยัดพลังงาน อีกทั้งเทคโนโลยีต่างๆ ของระบบ VRV (เช่น ระบบ VRT และ VRT Smart) ก็ช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงานได้มากยิ่งขึ้นไปอีกด้วย”

 

ด้าน นายโจนาธาน ชวิมเมอร์ กรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ กล่าวว่า นอกเหนือจากหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานระดับโลก สิ่งสำคัญที่โรงเรียนนานาชาติเบซิส คำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือ เรื่องคุณภาพอากาศ ที่ต้องดีต่อสุขภาพของเด็ก และส่งผลให้เด็กที่ใช้ชีวิตอยู่ภายในอาคารมีความรู้สึกสบาย เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันสูง ทางโรงเรียนจึงใช้ระบบปรับอากาศที่เป็นนวัตกรรมการเติมอากาศสะอาดเข้าไปในอาคาร (Fresh Air) เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศในอาคาร และเลือกใช้ฟิลเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถกรองมลพิษจากภายนอกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย อีกทั้ง ระบบปรับอากาศที่ถูกเลือกใช้ในโครงการนี้ ยังสามารถควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำและรักษาระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมได้อย่างคงที่

‘ไดกิ้น’ชูนวัตกรรมความเย็น จับมือ‘เบซิส’ วางยุทธศาสตร์รับมือ PM2.5

สำหรับ โรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ เปิดสอนหลักสูตร ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลไปจนถึงเกรด 12 โดยจะเปิดดำเนินการเรียนการสอนในเดือนสิงหาคม 2562 สามารถรองรับนักเรียนได้ถึง 1,500 คน ตั้งอยู่ติดเซ็นทรัล พระราม 2 มีพื้นที่การเรียนการสอนกว่า 25,000 ตร.ม. ประกอบด้วย โรงละครแบล็คบ็อกซ์ สตูดิโอศิลปะ อาคารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สระว่ายนํ้าระบบนํ้าเกลือ และพื้นที่สำหรับกิจกรรมและกีฬามากกว่า 12 ไร่ ฯลฯ 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3486 ระหว่างวันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2562

‘ไดกิ้น’ชูนวัตกรรมความเย็น จับมือ‘เบซิส’ วางยุทธศาสตร์รับมือ PM2.5