เพลิน ขยายตลาดใน-นอก ดันรายได้ 50 ล้าน

11 ก.ค. 2562 | 03:05 น.

แบรนด์ เพลิน ลุยตลาดหนักเล็งต่อยอดผลิตภัณฑ์แปรรูปไปสู่ขนุน และมันไทย พร้อมแตกแบรนด์ขยายกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่างทำตลาดในประเทศ เผยออกงานไทยเฟล็กซ์จับทิศทางตลาดส่งออก  เชื่อรายได้ปีนี้แตะ 50 ล้านบาท  

นางวันดี ไพรรักษ์บุญ  กรรมการ บริษัท บ้านเพลินฟู้ด  จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่ายกล้วยแปรรูปแบรนด์ “เพลิน” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลยุทธ์ในการขยายตลาดเพื่อเพิ่มฐานลูกค้า  เพิ่มรายได้ของแบรนด์ปีนี้  จะมุ่งเน้นการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ  โดยการขยายตลาดในประเทศ  แบรนด์จะมีการดำเนินการต่อยอดผลิตภัณฑ์ไปสู่การนำผลผลิตทางการเกษตรชนิดอื่นมาแปรรูป  ล่าสุด แบรนด์ได้นำขนุนพันธุ์เพชรราชามาแปรรูปในรูปแบบเดียวกับกล้วยทั้งหมด  เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าและขยายตลาดให้กว้างมากขึ้น เพลิน ขยายตลาดใน-นอก  ดันรายได้ 50 ล้าน

นอกจากนี้ยังเตรียมนำ มันไทย มาแปรรูปในลักษณะเดียวกัน  และมะม่วงสุกอบแห้ง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การแปรรูปของทั้งผลผลิตทางการเกษตรดังกล่าวทั้ง 2 ชนิดอาจจะไม่ได้มีทุกรูปแบบเหมือนกล้วย เนื่องจากด้วยลักษณะของวัตถุดิบที่แตกต่างกัน โดยแบรนด์จะเลือกแปรรูปให้เหมาะสมมากที่สุดกับวัตถุดิบแต่ละชนิด นอกจากนี้ แบรนด์ยังมีแนวคิดที่จะขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่กลุ่มของผู้ที่มีรายได้ระดับกลางจนถึงล่าง  จากเดิมที่กลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์จะอยู่เป็นกลุ่มที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง  

ทั้งนี้  รูปแบบในการขยายกลุ่มลูกค้าดังกล่าวนั้น มองว่าน่าจะเป็นการเพิ่มแบรนด์ขึ้นมาอีกแบรนด์หนึ่งโดยเฉพาะเพื่อทำตลาด  ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้บริโภคไม่เกิดความสับสน โดยที่กระบวนการผลิตทุกอย่างจะเหมือนเดิม เพียงแต่อาจจะเปลี่ยนแปลงในส่วนของวัตถุดิบ  เพื่อให้สามารถทำราคาจำหน่ายได้ตามที่ต้องการ สำหรับปัจจุบันช่องทางการทำตลาดของแบรนด์อยู่ที่เลมอน ฟาร์ม (Lemon Farm), คิงเพาเวอร์, ร้านสพาร์ (SPAR) ในปั๊มนํ้ามันบางจาก และการทำตลาดร่วมกับบริษัทนำเที่ยวต่างๆ เป็นต้น

ส่วนการทำตลาดต่างประเทศนั้น ล่าสุดบริษัทได้ดำเนินการทดลองตลาดผ่านงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติ  หรือไทยเฟล็กซ์ 2019 (THAIFEX-Word of Food Asia 2019) โดยได้รับความสนใจจากลูกค้าต่างประเทศเป็นจำนวนมาก  ทั้งญี่ปุ่น,เกาหลี, ไต้หวัน,จีน  และประเทศในตะวันออกกลาง  ซึ่งหลังจากนี้แบรนด์จะต้องกลับมาดูภาพรวมขององค์กร รวมถึงแหล่งผลิตและมาตรฐานว่ามีความพร้อมหรือไม่  อีกทั้งยังจะต้องพิจารณาด้วยว่าคู่ค้าจากประเทศใดให้ราคาได้สมเหตุสมผลมากที่สุด

เพลิน ขยายตลาดใน-นอก  ดันรายได้ 50 ล้าน เพลิน ขยายตลาดใน-นอก  ดันรายได้ 50 ล้าน

“การส่งออกไปยังแต่ละประเทศต่างก็มีมาตรฐานที่เป็นของประเทศตนเอง ดังนั้นการออกงานดังกล่าวจึงเสมือนเป็นการโยนหินถามทางว่าแบรนด์จะดำเนินไปในทิศทางใด เพื่อให้เหมาะสมกับองค์กรธุรกิจโดยรวม  เพราะแบรนด์ไม่สามารถที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับมาตรฐานของทุกประเทศได้ เนื่องจากต้องใช้งบลงทุนสูง ดังนั้นจึงต้องเลือกว่าควรจะนำผลิตภัณฑ์ส่งออกไปยังประเทศใด”   

นางวันดี  กล่าวต่อไปอีกว่า  จากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาทในปีนี้  เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งบริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ  40 ล้านบาท โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “เพลิน” อยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบที่เป็นกล้วยหอมทองไทยแท้ จาก 4 จังหวัด  ได้แก่ นครปฐม, เพชรบุรี, ชุมพร  และราชบุรี  ซึ่งเป็นเกรดเดียวกับที่ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยเมื่อนำมาแปรรูปจะได้กล้วยหอมที่กรอบ  ชิ้นบาง  ไม่เหม็นหืน  พร้อมกันนี้ยังมีการให้บริการ  และใส่ใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ได้ตามมาตรฐาน

“ผลิตภัณฑ์แบรนด์เพลินประกอบด้วย กล้วยทอดในรูปแบบสแนก กล้วยอบกรอบรสวาซาบิ, บาร์บีคิว, ปาปริก้า  และสาหร่ายทองม้วนกล้วย  โดยทุกรสชาติจะไม่มีส่วนประกอบของผงชูรส” 

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3462 วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562

เพลิน ขยายตลาดใน-นอก  ดันรายได้ 50 ล้าน