14ตุลาการศาลปค.สูงสุดขยาดนั่งตุลาการศาลรธน. 

10 ก.ค. 2562 | 06:14 น.

 

14 ตุลาการศาลปกครองสูงสุดไร้คนยินยอมไปนั่งเป็นตุลาการศาลรธน. ส่งผลที่ประชุมมีมติชงคกก.สรรหาตุลาการศาลรธน.ลดสเปกการครองตำแหน่งตุลาการศาลปค.สูงสุดจากไม่น้อยกว่า 5 ปี เหลือไม่น้อยกว่า 2 ปี เพื่อให้คนสมัครใจ

วันนี้(10ก.ค.) นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อคัดเลือกตุลาการในศาลปกครองสูงสุดไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมาตรา 200 ของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน บัญญัติให้มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จำนวน 2คน  

โดยรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องเป็นตุลาการในศาลปกครองสูงสุดซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าตุลาการศาลปกครองสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ซึ่งขณะนี้มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้รับคัดเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดอยู่แล้วจำนวน 1 คน จึงต้องคัดเลือกเพิ่มอีก 1 คน โดยปัจจุบันมีตุลาการในศาลปกครองทั้งสิ้น 43คน ในจำนวนนี้มี 14 คนรวมถึงประธานศาลปกครองสูงสุด ที่ดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่ในการประชุมฯ วันนี้ ปรากฏว่าไม่มีตุลาการในศาลปกครองสูงสุดที่มีสิทธิได้รับคัดเลือกยินยอมที่จะไปทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมฯ จึงยังไม่สามารถคัดเลือกผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ 

“ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จึงมีมติให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุดต่ำกว่า 5 ปีมีสิทธิได้รับการคัดเลือกเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้” 

ทั้งนี้ มาตรา 200 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ บัญญัติให้ในกรณีจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ให้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจประกาศลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปีได้ แต่จะลดลงเหลือน้อยกว่า 2 ปีมิได้ 

คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจัดตั้งขึ้น และมีหน้าที่ตามมาตรา 11 มาตรา 80 และมาตรา 81 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ประกอบด้วยประธานศาลฎีกา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานศาลปกครองสูงสุด และบุคคลที่องค์กรอิสระแต่งตั้ง ซึ่งหากคณะกรรมการสรรหาประกาศลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุดแล้ว ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดจะได้ดำเนินการคัดเลือกตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่จะไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อไป