Timeline ข่าวเด่น 12 ก.ค. 62 จับตา “ไพรินทร์” ทิ้งทวนรมต. แจงสัมปทาน BEM

12 ก.ค. 2562 | 00:28 น.

Timeline ข่าวเด่น 12 ก.ค. 62 จับตา “ไพรินทร์” ทิ้งทวนรมต. แจงสัมปทาน BEM

 

“ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. 62 ไฮไลต์ของวันนี้อยู่ที่เวลา 09.30 น. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทิ้งทวนก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่ง กรณีสัญญาอายุสัมปทานระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชั้น 3 กระทรวงคมนาคม

 

โดยมีรายงานข่าวว่ากระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อสัญญาสัมปทานให้กับ BEM ในการดำเนินโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัชรวมถึงส่วนดี) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด(ทางพิเศษอุดรรัถยา) เป็นระยะเวลา 30 ปี แลกกับการยกเลิกการฟ้องร้องในคดีต่างๆ 17 คดี ซึ่งจะทำให้ กทพ. รัฐ เสียประโยชน์มูลค่ามหาศาล และจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนจากการขึ้นค่าทางด่วน ตามเงื่อนไขของการต่อสัญญา

 

และล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เสนอถกญัตติด่วนเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษา กรณีการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนให้ BEM ถ้าไม่ต่อสัมปทานก็ควรมีเหตุผลและชี้แจงได้ว่า ประเทศชาติและประชาชนได้อะไรบ้าง หรือถ้าต่ออายุสัมปทานมีผลอย่างไรและได้ประโยชน์อย่างไร

 

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาเอง กำลังหมดวาระการทำงานของเจ้ากระทรวงในรัฐบาลเดิม คือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เนื่องจากมีการโปรดเกล้าฯประกาศแต่งตั้งครม.ใหม่แล้ว โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ จากพรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ และนายถาวร เสนเนียม จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ อีกคน

 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00 น.

: นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะ ร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ณ Convention Hall โรงแรมรามา การ์เด้น ถ.วิภาวดีรังสิ

: ประชุมใหญ่วิสามัญ เลือกกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ ณ ห้องประชุม ชั้น 7 พรรคเพื่อไทย

 

เวลา 09.30 น.  

: ศาสตราจารย์เคล้าส์ ชวาป (Professor Kluas Schwab) ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร  World Economic Forum (WEF) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

: จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ไปโรงสีสวัสดิการชุมชนเนินปอ ต.เนินปอ อ.สามงาม จ.พิจิตร พบเกษตร ชาวนา จากนั้นจะดูแปลงเกษตรปลูกข้าวโพด ที่ต.หนองเขม อ.บึงนาราง แล้วจะพบตัวแเทนผู้ประกอบการ ตัวแทนเกษตรกร ข้าว ข้าวโพด ในพื้นที่พิจิตร นครสวรรค์สุโขทัย กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์

 

เวลา 10.00 น.

: ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องแนวนโยบาย ชั้น 14 9 หอประชุมบริษัท ทีโอทีฯ

: พลเอกวิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นประธานจัดกิจกรรม Thailand Smart Soldier Strong Man Challenge รณรงค์เสริมสร้างความรักชาติ รักสามัคคี ที่ ห้อง 221 กองทัพบก

: ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมนายศุกฤษฎ์ ปทุมศรีวิโรจน์ หรือ หมอกฤษฎ์ คอนเฟิร์ม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ จากกรณีที่ DSI มีคำสั่งอายัดรถลัมโบร์กีนี ราคา 27 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในรถซุปเปอร์คาร์ 200 กว่าคัน ที่ถูกตรวจสอบกรณีมีการสำแดงภาษีอันเป็นเท็จ ทำให้ปัจจุบันไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินได้ ร้องเรียนต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

: พิธีเซ็น  MOU ในโครงการ ผนึกพลังองค์กรชั้นนำ พัฒนาธุรกิจ  Street Food   ของไทยสู่อาเซียน  โดยสถาบัน FFI ณ ไบเทคบางนา

 

เวลา 13:00น.

: แถลงข่าว จับตาโฉมหน้าครม.ด้านเศรษฐกิจรวมถึงสภาวะเศรษฐกิจของประเทศค่าGDPไม่ตรงตามเป้าและค่าเงินบาทแข็งตัว  โดย ศิริกัญญา ตันสกุล ผอ.ฝ่ายนโยบายพรรคอนาคตใหม่ ที่ ชั้น5 อาคารไทยซัมมิท

 

เวลา 14.00 น.

: Papyrus Books และศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับการสนับสนุนการจัดงาน โดยร้านหนังสือ Bookmoby ร่วมจัดงานเสวนาเปิดตัวหนังสือ อยู่กับบาดแผล : เสียงจากเหยื่อสามัญชน ในความรุนแรงทางการเมืองเหลือง-แดงที่ ร้านหนังสือบุ๊กโมบี้ (Bookmoby) ชั้น4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน

: สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดการอบรมหลักสูตร นักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่”  (Young F.T.I. Elite) รุ่นที่ 7 ประจำปี  2562 กล่าวเปิดโดย คุณสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. ณ ห้อง Greatroom ชั้น 3 โรงแรม W Hotel Bangkok ถนนสาทร กรุงเทพฯ

 

เวลา 15.00 น.

: นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจงานด้านระบบความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้า BTSW ณ สถานีรถไฟฟ้าอารีย์